(Baothanhhoa.vn) - Sau khi VĐV Kemi Adekoya của Bahrain bị tước HCV và cấm thi đấu 4 năm do sử dụng chất kích thích, VĐV Quách Thị Lan đã chính thức được “đổi màu” huy chương từ bạc thành vàng ASIAD 2018 ở nội dung chạy 400m vượt rào. Đây là thành tích lịch sử của thể thao Việt Nam và VĐV Quách Thị Lan dù nhận được niềm vui lớn nhưng cũng chịu không ít thiệt thòi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần có sự quan tâm khen thưởng xứng đáng hơn nữa với VĐV Quách Thị Lan

Sau khi VĐV Kemi Adekoya của Bahrain bị tước HCV và cấm thi đấu 4 năm do sử dụng chất kích thích, VĐV Quách Thị Lan đã chính thức được “đổi màu” huy chương từ bạc thành vàng ASIAD 2018 ở nội dung chạy 400m vượt rào. Đây là thành tích lịch sử của thể thao Việt Nam và VĐV Quách Thị Lan dù nhận được niềm vui lớn nhưng cũng chịu không ít thiệt thòi.

Cần có sự quan tâm khen thưởng xứng đáng hơn nữa với VĐV Quách Thị Lan

Quách Thị Lan đã và đang khẳng định vị thế hàng đầu ở cấp châu lục

Có thể khẳng định tấm HCV của Quách Thị Lan nhận được sau gần 1 năm được ở cự li chạy 400m vượt rào trong khuôn khổ ASIAD 2018 được xem là thành tích lịch sử của không chỉ đối với đội tuyển điền kinh Việt Nam, mà đó còn là kỳ tích của thể thao nước nhà. Ở góc độ địa phương, tấm HCV của Quách Thị Lan lạ càng quý giá hơn bởi đây là tấm HCV ASIAD đầu tiên mà một cá nhân VĐV của Thanh Hóa giành được. Trước kia, Lưu Thị Thanh từng giành 2 HCV tại ASIAD 2006 tại Doha, Qatar ở bộ môn cầu mây nhưng đó là những tấm HCV mang tính tập thể, của đội tuyển nữ cầu mây Việt Nam mà nữ cầu thủ của Thanh Hóa là thành viên.

Kể từ đó đến nay, thành tích cao nhất của các VĐV Thanh Hóa chỉ là những tấm HCB và HCĐ. Tấm HCV của Quách Thị Lan dù được nhận sau gần 1 năm nhưng lại rất quý giá, bởi điền kinh luôn là môn thể thao nữ hoàng, có vị thế quan trọng tại các đấu trường Olympic, đại hội thể thao châu lục, khu vực. Với những quốc gia như Việt Nam, việc giành được HCV điền kinh tại đấu trường ASIAD là rất khó khăn.

Trong khi đó, hiện nay, trào lưu nhập tịch VĐV đang nở rộ ở khu vực châu Á, đặc biệt là các quốc gia tây Á. Các quốc gia này chủ yếu nhập tịch các VĐV đến từ châu Phi để tranh tài, tranh chấp huy chương không chỉ tại ASIAD mà cả Olympic. Tại ASIAD 2018, Bahrain nhập tịch cùng lúc 2 VĐV gốc Nigeria với mục đích thâu tóm 2 nội dung 400m và 400m vượt rào ở cấp châu lục. Đây cũng là nội dung sở trường của Quách Thị Lan và VĐV này hoàn toàn có đủ khả năng để tranh chấp HCV. Trước VĐV gốc châu Phi quá mạnh, Quách Thị Lan đã về nhì sau Kemi Adekoya của Bahrain, chấp nhận tấm HCB. Dù không thể đoạt HCV nhưng tấm HCB của Quách Thị Lan được giới chuyên môn đánh giá rất cao, bởi đây là thành tích tốt nhất sự nghiệp của VĐV xứ Thanh, đồng thời phá kỷ lục quốc gia.

Vì sử dụng chất cấm, Kemi Adekoya đã bị tước tấm HCV, cấm thi đấu 4 năm và Quách Thị Lan xứng đáng được nhận tấm HCV lịch sử cho điền kinh và thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, việc nhận tấm HCV sau gần 1 năm đã khiến Quách Thị Lan chịu không ít những thiệt thòi. Ông Lưu Văn Hùng, Trưởng bộ môn điền kinh tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Sau khi Quách Thị Lan chính thức nhận tấm HCV ASIAD 2018, bộ môn cũng như Trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT tỉnh sẽ làm thủ tục để cấp bù mức khen thưởng theo quy định của tỉnh Thanh Hóa và của Tổng cục TDTT”.

Đây là việc làm rất kịp thời, tuy nhiên, so với VĐV Bùi Thị Thu Thảo người giành HCV ở nội dung nhảy xa tại ASIAD 2018, Quách Thị Lan thiệt thòi hơn rất nhiều bởi nữ VĐV của Thanh Hóa không được nhận những phần thưởng nóng từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Bởi vậy, Quách Thị Lan xứng đáng nhận được sự quan tâm, những phần thưởng hơn nữa với những đóng góp của nữ VĐV sinh năm 1995 tại Ngọc Lặc (Thanh Hóa) này.

Quách Thị Lan vẫn giữ được phong độ thi đấu tốt của mình trong năm 2019 này với 2 tấm HCV tại giải vô địch điền kinh Grand Prix châu Á vừa qua. Nữ VĐV này cũng đang tích cực tập luyện tại Nhật Bản để chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2020. Mục tiêu lớn nhất mà nữ VĐV xứ Thanh này đặt ra trong năm 2019 này là vượt qua vòng loại Olympic 2020 và những tấm huy chương tại SEA Games 30 tại Phillipines cuối năm nay.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]