(Baothanhhoa.vn) - Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các bộ môn võ thuật Thanh Hóa đã và đang gấp rút chuẩn bị tốt nhất về lực lượng để chuẩn bị cho các giải đấu lớn cấp quốc gia, quốc tế với mục tiêu giữ vững vị trí, thế mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các bộ môn võ thuật gấp rút chuẩn bị lực lượng cho các giải đấu lớn

Các bộ môn võ thuật gấp rút chuẩn bị lực lượng cho các giải đấu lớn

Đội tuyển karate Thanh Hóa sẵn sàng cho các giải trẻ, giải vô địch quốc gia, cúp quốc gia trong tháng 10 và 11-2020.

Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các bộ môn võ thuật Thanh Hóa đã và đang gấp rút chuẩn bị tốt nhất về lực lượng để chuẩn bị cho các giải đấu lớn cấp quốc gia, quốc tế với mục tiêu giữ vững vị trí, thế mạnh.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huấn luyện, tập luyện của các bộ môn võ thuật, vốn được xem là thế mạnh của thể thao Thanh Hóa. Karate là một trong số những điển hình nhất. Cả ba tuyến của bộ môn đều phải “tập chay” khi các giải đấu đều bị hoãn lại. Chỉ tập luyện mà không được thi đấu đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng chuyên môn, cũng như tâm lý của các vận động viên (VĐV). Việc đánh giá trình độ, kỹ năng của các VĐV cũng khó khăn hơn, nhất là khi bộ môn karate vừa được trẻ hóa, chuyển giao lực lượng. Lực lượng VĐV chủ yếu là các gương mặt trẻ mới được tuyển chọn, huấn luyện gần đây, vì vậy việc tạo điều kiện để các em được tham gia các giải đấu là rất quan trọng. Trong bối cảnh các giải đấu bị hoãn, hủy, bộ môn càng phải tăng cường công tác huấn luyện, tập luyện cho các VĐV, động viên các em nỗ lực vượt khó, khắc phục hoàn cảnh. Trong khoảng thời gian thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, bộ môn đã xây dựng các bài tập riêng cho cả ba tuyến: năng khiếu, trẻ và đội tuyển, đồng thời giao trách nhiệm quán xuyến, kiểm tra cho các thành viên ban huấn luyện. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên giải vô địch quốc gia và giải trẻ quốc gia được tổ chức cùng thời điểm, bộ môn karate Thanh Hóa cũng đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho 2 giải đấu quan trọng nhất trong năm nay. HLV Nguyễn Toàn Thanh Vũ, trưởng bộ môn karate Thanh Hóa, cho biết: Bộ môn cử hơn 20 VĐV tham gia 2 giải đấu này với mục tiêu để các em được rèn giũa về chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm thi đấu để có sự chuẩn bị dài hơi hơn trong năm 2021-2022. Các thành viên của bộ môn phần lớn là VĐV trẻ, kế cận mới, vì vậy việc không đặt nặng sức ép thành tích là để các em thoải mái tâm lý, thể hiện hết được khả năng của mình. Sau 2 giải đấu trên, karate Thanh Hóa còn giải Cúp quốc gia vào cuối tháng 10, đầu tháng 11. Đây là sân chơi bổ ích với các VĐV. Lứa VĐV hiện tại được xem là sự chuẩn bị dài hơi cho các giải đấu, sự kiện thể thao lớn trong 2 năm tới đó là SEA Games 31 và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX.

Trong khi đó, với việc vovinam chính thức góp mặt trở lại ở SEA Games 31, các VĐV Thanh Hóa cũng gấp rút chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia và giải trẻ vô địch quốc gia trong tháng 10 và 11 này. Từ đầu năm đến nay, bộ môn luôn duy trì khối lượng tập luyện đều đặn cho cả ba tuyến VĐV. Ngoài các bài huấn luyện tại các sàn tập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, bộ môn còn xây dựng những giáo án, bài tập bổ trợ, hướng dẫn trực tuyến, thích nghi với tình hình, diễn biến của dịch COVID-19. Ông Nguyễn Ngọc Hài, Trưởng bộ môn vovinam Thanh Hóa cho biết: Thành tích giành được 8 HCV, 3 HCB, 7 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn tại giải vô địch các đội mạnh vovinam toàn quốc năm 2020 hồi tháng 6 vừa qua và quá trình tập luyện cường độ cao trong 2 tháng gần đây chính là sự chuẩn bị chu đáo của vovinam Thanh Hóa cho giải trẻ và giải vô địch quốc gia năm 2020 sắp tới. Với 20 VĐV tham gia giải trẻ và hơn 20 VĐV tham gia giải vô địch quốc gia, vovinam Thanh Hóa phấn đấu giữ vững vị trí trong tốp 3 toàn đoàn, qua đó tiếp tục hướng tới giải vô địch Đông Nam Á năm 2021, giải đấu được xem là sân chơi tiền SEA Games 31.

Với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại giải vô địch quốc gia 2020 bằng vị trí thứ nhì toàn đoàn, giải trẻ với vị trí thứ ba toàn đoàn, bộ môn pencak silat Thanh Hóa tiếp tục bắt tay ngay vào quá trình huấn luyện mới, chuẩn bị cho các giải đấu khu vực quốc tế trong thời gian tới. Các gương mặt như Nguyễn Ngọc Toàn, Vũ Văn Kiên, Lê Thị Vân Anh, Phạm Tuấn Anh, Lưu Vũ Tú... tiếp tục là những VĐV chủ lực của pencak silat Thanh Hóa. Ngoài ra, việc tạo điều kiện để các VĐV tuyến năng khiếu, trẻ được tham gia các giải đấu như giải cúp các câu lạc bộ mạnh toàn quốc, giải khu vực trong năm tới. Theo ban huấn luyện, nhiều hạng cân, nội dung của pencak silat sẽ trở lại tại SEA Games 31, vì vậy cuộc đua tranh vào đội tuyển quốc gia sẽ rất quyết liệt, có sự cạnh tranh giữa các địa phương, đơn vị trên cả nước. Điều đáng mừng là các VĐV của Thanh Hóa đã có quá trình tập luyện nghiêm túc, với sự tập trung cao nhất vì vậy việc giữ được vị trí thứ nhì tại giải vô địch quốc gia, thứ ba tại giải trẻ quốc gia được xem là sự chuẩn bị chu đáo cho các giải đấu quốc tế sắp tới như giải châu Á, thế giới. Các VĐV có tên tuổi, đẳng cấp của Thanh Hóa đều giữ được phong độ thi đấu tốt và đã giành được những tấm huy chương như kỳ vọng.

Bên cạnh các bộ môn thế mạnh nói trên, các bộ môn võ thuật khác như kick-boxing, quyền anh (boxing), judo, taekwondo, muay đều đang trong quá trình tập luyện cường độ cao nhất. Đây là những bộ môn sẽ góp mặt ở SEA Games 31 cũng như nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội TDTT lần thứ IX sắp tới, vì vậy, việc xây dựng, củng cố lực lượng VĐV là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Với các bộ môn kick-boxing, quyền anh, muay, các VĐV còn phải làm nhiệm vụ tại giải vô địch quốc gia với mục tiêu thành tích có phần khiêm tốn hơn so với các môn võ thuật thế mạnh khách. Tuy vậy, các bộ môn này đều có cách làm chắc chắn, ưu tiên đầu tư trọng điểm cho các VĐV tài năng, có đẳng cấp, phấn đấu duy trì thành tích ở các hạng cân, nội dung thế mạnh ở đấu trường quốc gia, qua đó tìm cơ hội để được khoác áo đội tuyển quốc gia, tham gia các giải quốc tế. Các bộ môn này cũng có kế hoạch, chiến lược chuẩn bị lực lượng dài hơi cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Qua đánh giá của lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, dù là các bộ môn mới, song vai trò và sự đóng góp của các bộ môn nói trên là rất quan trọng trong thành tích chung của thể thao tỉnh nhà. Sự chuẩn bị lực lượng có chiều sâu, trọng điểm, không dàn trải chính là cách làm phù hợp để phát huy tốt nhất khả năng của các VĐV, từ đó tiếp tục giành được thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế,

Các bộ môn võ thuật luôn được xem là “mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa và trong giai đoạn 2020-2025, các bộ môn này vẫn có vị thế, vai trò quan trọng trong bảng vàng thành tích ở cả đấu trường quốc gia và quốc tế. Sự đổi mới từ công tác tuyển chọn các tuyến VĐV năng khiếu, trẻ được xem là yếu tố quyết định đến thành công của thể thao tỉnh nhà. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, tạo điều kiện để các VĐV được tham gia thi đấu tại các giải đấu cấp quốc gia cũng góp phần giúp các bộ môn duy trì được thành tích, vị thế của mình. SEA Games 31, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX cùng các giải trẻ, giải vô địch quốc gia, giải khu vực, châu lục, thế giới chính là sân chơi quan trọng để các VĐV khẳng định được tài năng, sự cố gắng, nỗ lực của mình để tiếp tục đóng góp cho thể thao Thanh Hóa trong giai đoạn phát triển mới.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]