(Baothanhhoa.vn) - Có lẽ, trong lịch sử bóng đá tỉnh nhà, chưa có năm nào mà các đội tuyển bóng đá trẻ của Thanh Hóa lại gặt hái được nhiều thành tích đột phá, nổi bật như năm 2019 với thành công của các đội tuyển U17 và U15. Trong đó, thành tích được xem là lịch sử của bóng đá Thanh Hóa khi đội U17 lần đầu tiên giành chức vô địch tại giải vô địch quốc gia. Trước đó, đội U15 cũng đã giành vị trí á quân tại giải vô địch quốc gia. Đây đều là những kỳ tích và là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển đầy ấn tượng của công tác đào tạo bóng đá trẻ Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bóng đá trẻ Thanh Hóa với những kỳ tích lịch sử

Có lẽ, trong lịch sử bóng đá tỉnh nhà, chưa có năm nào mà các đội tuyển bóng đá trẻ của Thanh Hóa lại gặt hái được nhiều thành tích đột phá, nổi bật như năm 2019 với thành công của các đội tuyển U17 và U15. Trong đó, thành tích được xem là lịch sử của bóng đá Thanh Hóa khi đội U17 lần đầu tiên giành chức vô địch tại giải vô địch quốc gia. Trước đó, đội U15 cũng đã giành vị trí á quân tại giải vô địch quốc gia. Đây đều là những kỳ tích và là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển đầy ấn tượng của công tác đào tạo bóng đá trẻ Thanh Hóa.

Bóng đá trẻ Thanh Hóa với những kỳ tích lịch sử

U17 Thanh Hóa đánh dấu một năm thành công rực rỡ với kỳ tích lịch sử vô địch Giải bóng đá U17 quốc gia năm 2019.

Nhiều năm trước kia, bóng đá trẻ Thanh Hóa gặp rất nhiều khó khăn từ điều kiện sân bãi tập luyện thiếu thốn, không đạt chuẩn, điều kiện ăn ở, sinh hoạt của các cầu thủ trẻ quá khó khăn. Hình ảnh các đội tuyển trẻ phải ở trong những căn phòng chật hẹp bên dưới các khán đài của sân vận động tỉnh, rồi tập luyện trên sân xi măng... không có gì lạ đối với người hâm mộ, cổ động viên xứ Thanh. Trong điều kiện quá khó khăn, khắc khổ như vậy, chất lượng công tác đào tạo bóng đá trẻ của Thanh Hóa thời điểm đó thấp. Vì vậy, các đội tuyển trẻ của CLB Bóng đá Thanh Hóa khi tham gia các giải đấu quốc gia hằng năm đều sớm nói lời chia tay ngay từ vòng loại khu vực. Việc vượt qua vòng loại để góp mặt tại vòng chung kết là mục tiêu nằm ngoài tầm với của các đội bóng từ U15, U17, U19 của Thanh Hóa, chưa nói gì đến giấc mơ có huy chương hay vô địch như thành tích mà U19 Thanh Hóa thế hệ Phạm Như Thuần đã có được vào năm 1997.

Tuy nhiên, với quyết tâm “đập đi làm lại từ đầu”, trong khoảng 5 năm trở lại đây, bóng đá trẻ Thanh Hóa đã có những dấu hiệu khởi sắc hơn. Thay đổi đầu tiên đó là về cơ sở vật chất khi Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Thanh Hóa đã được thành lập tại Sân vận động huyện Quảng Xương. Sau khi tiếp nhận CLB Bóng đá Thanh Hóa, nhà tài trợ FLC đã đầu tư làm sân cỏ nhân tạo, bố trí các phòng ở, nhà ăn cho tất các các đội tuyển trẻ về đây. Bên cạnh đó, về chuyên môn cũng đã có sự đổi mới khi tăng cường đội ngũ huấn luyện viên bảo đảm chất lượng; công tác tuyển chọn cầu thủ cũng được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp hơn. Không còn phải tập trên sân xi măng, điều kiện sinh hoạt được cải thiện rõ rệt chính là yếu tố giúp bóng đá trẻ Thanh Hóa dần đi vào ổn định, chất lượng công tác huấn luyện được nâng lên. Điều này được minh chứng bằng những kết quả thi đấu tại các giải đấu cấp quốc gia. Thay vì tham gia “cho vui” như nhiều năm trước, các đội tuyển trẻ đã có thành tích thi đấu tốt hơn tại các vòng loại khu vực và dần dần góp mặt tại vòng chung kết. Đến năm 2018, các đội tuyển U15, U17, U19 của CLB Bóng đá Thanh Hóa đều vượt qua vòng loại để tham dự vòng chung kết giải vô địch quốc gia. Dù chưa giành được huy chương nào song đây được xem là những thành công mang tính bản lề để bóng đá trẻ Thanh Hóa trưởng thành.

Năm 2019, không chỉ xuất sắc vượt qua vòng loại, các đội U15, U17 Thanh Hóa còn chơi ngang ngửa, thậm chí đánh bại nhiều đối thủ đến từ các trung tâm mạnh nhất của cả nước về bóng đá trẻ như PVF, Hà Nội, Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai, Viettel... để giành vị trí á quân với U15 và chức vô địch của U17. Bóng đá trẻ Thanh Hóa cũng đã có được những gương mặt tiêu biểu như: Văn Tùng – vua phá lưới, Lê Trung Tuấn – thủ môn xuất sắc nhất giải U17 và những cái tên khác của đội U17 như Thái Sơn, Văn Huy; rồi những Văn Nội, Bá Thành, Công Sơn của đội U15 chính là những cái tên xuất sắc sẽ là tương lai của đội 1 Thanh Hóa. Tại V.League 2019, CLB Thanh Hóa dù rất khó khăn nhưng vẫn có được những gương mặt trẻ triển vọng như Trọng Hùng, Hữu Lâm, Văn Hội, Đình Hùng... những người đã thể hiện được khả năng, phong độ thi đấu tốt mỗi lần được ra sân. Trong đó, Trọng Hùng, Hữu Lâm là những tuyển thủ của đội tuyển U22 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho SEA Games 30 cuối năm nay.

Với tổng số trên 130 em, hiện nay CLB Thanh Hóa có các đội tuyển trẻ gồm: U11, U13, U15, U17 và U19. Hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ vẫn được duy trì hoạt động dù từ đầu năm 2019, nhà tài trợ FLC đã nói lời chia tay. CLB vẫn bảo đảm duy trì hoạt động với nỗ lực tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ từ nơi ăn, ở, sinh hoạt, sân bãi tập luyện và cả việc học văn hóa tại huyện Quảng Xương. Qua đó để bản thân các em yên tâm gắn bó, cống hiến, các gia đình tin tưởng gửi gắm con em mình. Việc tham gia các giải đấu quốc gia được quan tâm hơn, hướng đến những thành tích cao hơn, phấn đấu có huy chương, vô địch khi có cơ hội. Đây cũng là hướng đi đúng đắn với quyết tâm xây dựng “chất Thanh” cho tất cả các đội bóng của tỉnh Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch CLB Bóng đá Thanh Hóa cho biết: Thành công của các đội bóng đá trẻ trong năm nay chính là cơ sở để CLB thực hiện mục tiêu trẻ hóa, tăng “chất Thanh” cho đội 1 tại V.League, cũng như chiến lược phát triển bóng đá lâu dài của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới. Mặc dù hiện tại, CLB vẫn còn gặp nhiều khó khăn sau quá trình chuyển giao, tuy vậy, công tác đào tạo bóng đá trẻ vẫn là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và từ nay, các đội trẻ của Thanh Hóa khi tham gia các giải quốc gia sẽ phấn đấu đạt thành tích cao như những gì mà các đội U15, U17 đã làm được trong năm 2019 này. Những cầu thủ xuất sắc từ các đội trẻ sẽ được tạo điều kiện, được đôn lên đội 1 để dần tiếp cận với giải V.League. Đây cũng là nguồn bổ sung lực lượng dồi dào cho CLB Thanh Hóa và cho quá trình phát triển. Bên cạnh đó, công tác tuyển chọn đầu vào từ lứa U11 cũng sẽ tiếp tục được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp hơn. Vui mừng với những kết quả đạt được nhưng CLB vẫn phải nghiêm túc, nỗ lực cao nhất trong công tác đào tạo bóng đá trẻ, sẵn sàng chinh phục những cột mốc thành tích mới, đưa Thanh Hóa trở lại nhóm dẫn đầu cả nước về bóng đá trẻ trong những năm tới.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]