Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấn tượng AFF Suzuki Cup 2018: Lâm “Tây” và câu chuyện “màu cờ sắc áo”!

(THO) - Với thành tích “360 phút giữ sạch lưới” - một kỷ lục của bóng đá Việt Nam tại sân chơi khu vực - thủ thành Đặng Văn Lâm hiện là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở AFF Suzuki Cup lần này.

Thực ra không phải đến AFF Suzuki Cup 2018, 7 năm trước, Đặng Văn Lâm (bố là nghệ sĩ múa người Việt, mẹ là diễn viên kịch người Nga) đã trở thành tâm điểm của khán giả cả nước khi bất ngờ được HLV trưởng đội bóng đá U19 Việt Nam Triệu Quang Hà trao cơ hội trong khung gỗ (2011).

Đó là một sự khởi đầu đầy gian nan. Khác biệt về lối sống khiến Lâm “Tây” trở thành “cái gai” trong mắt đồng đội và nhanh chóng bị “trả về nơi sản xuất”. Nhưng đáng nói hơn, khi nhận định về kẻ thất sủng, người ta không đề cập đến “chuyên môn” hay “phong độ” mà cứ xoáy vào yếu tố “văn hóa”. Trong mắt các thành viên đội bóng đá U19 quốc gia, Đặng Văn Lâm là kẻ “không biết kính trên nhường dưới”, “nói còn chưa sõi tiếng Việt” thì sao đủ tư cách khoác trên mình chiếc áo đấu có in hình lá cờ đỏ sao vàng!

Cần nói thêm, đây chính là “tử huyệt” khiến cánh cửa lên đội tuyển đối với những cầu thủ nhập tịch (hoặc mang hai quốc tịch như Đặng Văn Lâm) luôn “im ỉm khóa”. Ngày còn ngồi trên chiếc ghế cao nhất làng cầu quốc nội, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Nguyễn Trọng Hỷ từng than thở, đại ý: Ông không “nuốt trôi” được hình ảnh tuyển thủ quốc gia ăn mừng bàn thắng bằng một vũ điệu “phi Việt Nam”, thậm chí còn cảm thấy xấu hổ khi những chân sút nhập tịch “đứng như trời trồng” trong giờ khắc quan trọng nhất trước trận đấu (Ban tổ chức cử hành Quốc ca)!.

Song đó đã là chuyện của quá khứ. Tại AFF Suzuki Cup 2018 lần này, người hâm mộ đã được chứng kiến một Đặng Văn Lâm rất khác. Đó là một Đặng Văn Lâm nghiêm nghị với nét mặt đầy biểu cảm, hát to và dõng dạc Quốc ca trước khi trận đấu cuối cùng của vòng bảng (Việt Nam - Campuchia) diễn ra. Chưa hết, ở trận thứ 2 gặp Malaysia, sau khi chứng kiến Anh Đức ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0, Đặng Văn Lâm đã hôn vào hình ảnh lá cờ Tổ quốc thu nhỏ trên ngực áo.

Có thể nói, tại giải đấu lần này, Đặng Văn Lâm đã thể hiện mình là một chốt chặn vững chắc của đội tuyển. Ở lượt trận cuối của vòng bảng, trước một Campuchia thua kém chúng ta về mọi mặt, không ai nghi ngờ về cơ hội chiến thắng của đội tuyển Việt Nam và nhiều người đã đề nghị HLV Park Hang Seo đưa thủ môn dự bị Bùi Tiến Dũng vào sân nhưng chiến lược gia đến từ Hàn Quốc vẫn nói “không”.

Trong một bài trả lời phỏng vấn trang mạng truyền hình CNN cách đây 2 năm, khi được hỏi về vấn đề từng rất “nhạy cảm” ở hậu trường đội tuyển quốc gia, Đặng Văn Lâm chia sẻ: Tên tiếng Nga của tôi là Lev vì mẹ tôi rất hâm mộ Lev Yashin. Ông ấy không chỉ là thần tượng mà còn là anh hùng bóng đá ở Nga. Ông ấy là huyền thoại, nhưng tôi là Văn Lâm đến từ Việt Nam!

Chúng tôi tin rằng, đó không phải là phát ngôn để làm “đẹp lòng” ai đó mà là những tâm tư rất thật của một người gác đền được đào tạo từ nền bóng đá Nga nhưng đã có gần một thập kỷ “ngấm” văn hóa Việt Nam.


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]