(Baothanhhoa.vn) - Cách đây ít ngày, giải bơi vô địch quốc gia năm 2020 đã khép lại với sự áp đảo về thành tích của “kình ngư” số một Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên. Nhưng xếp cạnh đó, là niềm tự hào mang tên Phạm Thị Vân, cô gái 15 tuổi của bộ môn Bơi Thanh Hoá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

VĐV bơi Phạm Thị Vân: Khi niềm hy vọng được đặt đúng chỗ

Cách đây ít ngày, giải bơi vô địch quốc gia năm 2020 đã khép lại với sự áp đảo về thành tích của “kình ngư” số một Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên. Nhưng xếp cạnh đó, là niềm tự hào mang tên Phạm Thị Vân, cô gái 15 tuổi của bộ môn Bơi Thanh Hoá.

VĐV bơi Phạm Thị Vân: Khi niềm hy vọng được đặt đúng chỗ

Phạm Thị Vân đi vào lịch sử của bơi lội Thanh Hoá.

Bơi lội là môn thể thao được cả nước chú trọng đầu tư, đặc biệt là các đoàn thể thao mạnh có lợi thế về tiềm lực như Hà Nội, TP.HCM, Quân Đội… Chính vì vậy việc cạnh tranh với những đoàn này ở các môn thể thao Olympic như bơi lội, điền kinh là thách thức rất lớn.

Giải Bơi vô địch quốc gia 2020 kết thúc ngày 21 - 10 là một ví dụ. Kình ngư số một Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên đóng góp tới 14 HCV trên tổng số 17 HCV của đoàn Quân Đội. Trong đó có 12 HCV Ánh Viên giành được ở các nội dung cá nhân.

Điều đáng nói, giải VĐQG năm nay có tổng cộng 17 nội dung cá nhân cho nữ, Ánh Viên về nhất ở 12 nội dung, tức tỉ lệ giành vàng xấp xỉ 70%.

Chỉ có 3 người giành được HCV ở các nội dung còn lại, trong đó, có sự góp mặt của VĐV 15 tuổi đến từ Thanh Hoá - Phạm Thị Vân.

Trong ngày thi đấu cuối cùng, Phạm Thị Vân đã xuất sắc cán đích đầu tiên ở nội dung 50 m bơi bướm, đồng thời đi vào lịch sử khi trở thành VĐV đầu tiên của Thanh Hoá giành HCV ở nội dung này tại Giải vô địch quốc gia.

Ông Nguyễn Duy Tự - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện & Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hoá đánh giá: “Đây là tấm huy chương vô cùng quý giá với thể thao Thanh Hoá cũng như với bản thân VĐV Phạm Thị Vân. Trong giai đoạn tới chắc chắn Thanh Hoá sẽ tiếp tục phấn đấu để giành thêm HCV ở các cự ly khác”.

Nhiều năm trước, bộ môn Bơi lội Thanh Hoá với sự góp mặt của bộ tứ Luyện - Hoa - Thành - Thép từng làm mưa làm gió tại các giải bơi lội vô địch quốc gia. Sau thế hệ vàng năm đó, Thanh Hoá tiếp tục có được thế hệ kế cận xứng đáng gồm Nguyễn Thị Hương, Lê Thị Nga, Trịnh Văn Sáng…

Trong số đó, ông Trịnh Văn Sáng hiện đang là HLV trưởng của bộ môn bơi Thanh Hoá. Những năm gần đây, các lứa học trò của ông cũng đã giành được nhiều HCV ở các giải VĐQG, có thể kể đến những cái tên như: Đài Trang, Văn Đạt hay Phương Thanh. Tuy nhiên, HCV của Phạm Thị Vân là lần đầu tiên trong lịch sử Thanh Hoá về nhất ở nội dung 50 m bơi bướm.

“Vân giành HCV với thành tích 27 giây 97, kém thành tích kỷ lục 0,37 giây. Ở độ tuổi của Vân thì đây là chỉ số tốt để tiếp tục nỗ lực, cố gắng”, HLV Trịnh Văn Sáng nhận xét.

VĐV bơi Phạm Thị Vân: Khi niềm hy vọng được đặt đúng chỗ

Phạm Thị Vân cùng HLV trưởng Trịnh Văn Sáng.

Năm 2015, khi mới 10 tuổi, cô gái quê Ngọc Lặc tham gia vào đội tuyển Bơi Thanh Hoá, lúc đó Vân còn chưa biết gì về bơi lội. Sau hai năm rèn luyện và thi đấu, Vân được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia và đến nay đã trở thành tuyển thủ của đội tuyển Bơi quốc gia.

Ban huấn luyện luôn đặt nhiều niềm tin và hy vọng vào cô gái trẻ tuổi này, đặc biệt là từ sau thành tích giành 7 HCV tại giải bơi trẻ VĐQG năm 2020.

Đến nay, niềm tin đó đã được đền đáp bằng tấm HCV nội dung 50 m bơi bướm đầu tiên trong lịch sử bơi lội xứ Thanh.

“Em cảm thấy rất vui và bất ngờ khi giành được HCV, bởi đối thủ của em đều là những đàn chị vốn rất xuất sắc. Sau giải đấu, em sẽ về tập trung cùng ĐTQG tại Đà Nẵng và tiếp tục tập luyện để chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới”, Phạm Thị Vân chia sẻ.

HCV của bộ môn bơi là niềm tự hào rất lớn không chỉ với riêng Vân mà còn với thể thao Thanh Hoá nói chung. Đây là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của bộ môn trong thời gian tới.

Hoàng Sơn


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]