(Baothanhhoa.vn) - Đoàn thể thao Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và bảo vệ được vị trí thứ 4 toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Sự nỗ lực hết mình, đẳng cấp và kinh nghiệm là chìa khóa giúp các vận động viên (VĐV) Thanh Hóa đem về thành công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thể thao Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII: Thành công và những bài học kinh nghiệm

Đoàn thể thao Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và bảo vệ được vị trí thứ 4 toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Sự nỗ lực hết mình, đẳng cấp và kinh nghiệm là chìa khóa giúp các vận động viên (VĐV) Thanh Hóa đem về thành công.

Thể thao Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII: Thành công và những bài học kinh nghiệm

VĐV điền kinh Quách Thị Lan giành 3 HCV, 1 HCB đóng góp lớn cho thành tích chung của đoàn Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII.

Kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với số lượng VĐV tham dự và số môn thi đấu nhiều nhất. Các cuộc đua tranh huy chương ở các bộ môn đã diễn ra hấp dẫn và quyết liệt hơn. Các địa phương, đơn vị đã có sự đầu tư, chuẩn bị khá tốt cùng mục tiêu hàng đầu là cải thiện vị trí. Đoàn Thanh Hóa tham dự giải với gần 250 VĐV tranh tài ở 25 môn thi đấu, trong đó có nhiều bộ môn thế mạnh đã khẳng định được vị thế trên đấu trường quốc gia và quốc tế.

Với quyết tâm bảo vệ vị trí thứ 4 và nếu có cơ hội sẽ phấn đấu vào top 3 toàn đoàn, tuy vậy trên thực tế, ngay cả các bộ môn thế mạnh của Thanh Hóa cũng vấp phải sự cạnh tranh khá khốc liệt ngay từ những ngày thi đấu đầu tiên của các đoàn mạnh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Đà Nẵng... Tấm HCV đầu tiên mà Thanh Hóa giành được là ở bộ môn điền kinh với sự xuất sắc của VĐV Quách Thị Lan. Như thường lệ, điền kinh vẫn được xem là mỏ vàng của thể thao Thanh Hóa tại các kỳ đại hội. Mặc dù đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng, trong đó có cả việc đưa các VĐV mũi nhọn đi tập huấn, rồi tham gia các giải vô địch quốc gia, ASIAD, tuy nhiên điền kinh Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII này đã để lại nhiều nuối tiếc dù vẫn giành được 4 HCV. Bên cạnh sự xuất sắc và đẳng cấp của Quách Thị Lan với 3 HCV, thì chấn thương của Quách Công Lịch, hay sự trở lại đầy khó khăn của Lê Trọng Hinh đã khiến điền kinh Thanh Hóa mất đi ít nhất 3-4 HCV. Thêm vào đó, các nội dung thế mạnh của điền kinh Thanh Hóa cũng gặp phải sự cạnh tranh gắt gao của các đơn vị khác. Trong bối cảnh như vậy, để lặp lại thành tích giành 9 HCV ở kỳ đại hội trước là không thể nhưng nỗ lực của các VĐV điền kinh vẫn đáng được ghi nhận.

Sự nuối tiếc của bộ môn điền kinh gần như đã được bù đắp bởi những màn trình diễn xuất thần của hai bộ môn cử tạ và bắn súng. Không nhận được nhiều kỳ vọng như điền kinh, các môn võ thuật, các VĐV bộ môn cử tạ đã “gây sốc” khi giành đến 6 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Trong đó, phải ngả mũ thán phục màn trình diễn của hai VĐV Phạm Tuấn Anh (hạng 77 kg nam) và Trần Xuân Dũng (hạng 94 kg). Hai lực sĩ xứ Thanh mỗi người không chỉ giành 3 HCV cho cá nhân mình mà còn phá tổng cộng 5 kỷ lục quốc gia và kỷ lục đại hội. Cử tạ Thanh Hóa đã vượt qua một loạt đoàn rất mạnh trong đó phải kể đến TP Hồ Chí Minh để xếp thứ nhì toàn đoàn chỉ sau đoàn Hà Nội.

Tương tự như vậy, các VĐV bắn súng Thanh Hóa mới có sự đầu tư trở lại và chưa được đánh giá cao bởi điều kiện tập luyện vẫn còn thiếu thốn, khó khăn và đây cũng là bộ môn vấp phải sự cạnh tranh rất khốc liệt với nhiều đơn vị, xạ thủ mạnh trên toàn quốc tranh tài. Thế nhưng, bình tĩnh, tự tin, chắc chắn đó chính là vũ khí quan trọng để các xạ thủ Thanh Hóa tạo ra thành tích rất đáng nể với 5 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ. Thành tích này đã vượt xa sự mong đợi và cao hơn các giải đấu quốc gia trước đó. Không chỉ vậy, Thanh Hóa còn xếp thứ 3 ở bộ môn này, thành tích tốt nhất từ trước đến nay.

Các bộ môn thế mạnh khác của Thanh Hóa như pencak silat, lặn, vovinam, muay... vẫn giữ được phong độ và vị thế của mình tại đại hội lần này. Sau những thành công tại ASIAD, giải vô địch châu Á, pencak silat Thanh Hóa tiếp tục khẳng định sức mạnh tại Đại hội Thể thao toàn quốc với 4 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra. Bộ môn lặn vẫn tiếp tục có sự đóng góp khá ổn định lớn với 4 HCV. Các môn vovinam, muay, judo, với lứa VĐV hoàn toàn mới song đều đạt chỉ tiêu đề ra. Tại đại hội lần này cũng ghi nhận sự tiến bộ và trở lại rất ấn tượng của nhiều bộ môn như: Đua thuyền, cầu mây, quyền anh, wushu, bơi... hay nỗ lực đáng khen của các VĐV thuộc các bộ môn mới như bắn cung, golf, đấu kiếm, xe đạp địa hình. Trong đó, những tấm HCB ở bộ môn bơi, xe đạp, bắn cung, golf thực sự quý như vàng. Dù vậy, một số môn mặc dù được kỳ vọng và có sự chuẩn bị khá tốt nhưng lại không đạt được chỉ tiêu đề ra. Điển hình như teakwondo; karate do có phần thiếu may mắn và các VĐV chưa đạt điểm rơi phong độ tốt nên cũng chỉ giành được 1 tấm HCV.

Đánh giá về kết quả mà đoàn Thanh Hóa đã giành được tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Dù còn nhiều nuối tiếc nhưng thành tích giành 36 HCV, 34 HCB, 31 HCĐ và vị trí thứ 4 toàn đoàn đã thể hiện được sự nỗ lực cố gắng của từng VĐV. Những bài học kinh nghiệm rút ra từ kỳ đại hội này là rất quý giá để Thanh Hóa có những sự điều chỉnh, xây dựng chiến lược cho một giai đoạn mới với mục tiêu chuyên nghiệp hóa theo hướng nâng cao chất lượng toàn diện từ công tác huấn luyện, đào tạo VĐV, trong đó đặc biệt đầu tư dài hơi, mũi nhọn cho các bộ môn, VĐV trọng điểm. Kết quả của đoàn Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII được xem là thành công và vẫn giữ được vị thế, đẳng cấp trong tốp đầu của cả nước.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

Từ khóa:Điền kinh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]