(Baothanhhoa.vn) - Thành tích đều đặn cùng vị thế nằm trong tốp đầu ở đấu trường quốc gia những năm gần đây đã khẳng định sự nỗ lực vượt khó, đóng góp đáng kể của bộ môn quyền anh với thành tích chung của thể thao tỉnh nhà. Đây cũng là yếu tố giúp quyền anh Thanh Hóa phấn đấu trở thành môn thể thao thế mạnh trong giai đoạn 2020-2025.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyền anh Thanh Hóa: Triển vọng và mục tiêu trở thành bộ môn thế mạnh

Thành tích đều đặn cùng vị thế nằm trong tốp đầu ở đấu trường quốc gia những năm gần đây đã khẳng định sự nỗ lực vượt khó, đóng góp đáng kể của bộ môn quyền anh với thành tích chung của thể thao tỉnh nhà. Đây cũng là yếu tố giúp quyền anh Thanh Hóa phấn đấu trở thành môn thể thao thế mạnh trong giai đoạn 2020-2025.

Quyền anh Thanh Hóa: Triển vọng và mục tiêu trở thành bộ môn thế mạnh

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai (áo xanh) liên tiếp 3 năm giành HCV tại giải trẻ quốc gia và là thành viên của đội tuyển trẻ quyền anh Việt Nam.

Trong lịch sử phát triển của thể thao Thanh Hóa trong hơn 70 năm qua, quyền anh đã từng ghi dấu ấn tại các giải vô địch quốc gia. Tuy vậy, đó là câu chuyện của giai đoạn cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thể kỷ trước, đến năm 1995, vì nhiều lý do, bộ môn này đã tạm dừng. Vì vậy, bẵng đi một thời gian dài sau đó, quyền anh Thanh Hóa không có được những vận động viên (VĐV) kế cận xuất sắc, đủ sức tranh tài ở đấu trường quốc gia. Phải đến năm 2008, bộ môn Olympic này mới chính thức được xây dựng lại.

Nói về vấn đề này, HLV Nguyễn Hữu Long bộ môn quyền anh Thanh Hóa cho biết: Những ngày đầu xây dựng lại, bộ môn gặp rất nhiều khó khăn cả về điều kiện cơ sở vật chất lẫn việc tuyển chọn VĐV. Mặc dù được tỉnh đồng ý xây dựng 3 tuyến VĐV gồm: Tuyến năng khiếu, tuyến trẻ và đội tuyển (đội 1) với số lượng VĐV có thể lên tới 20 em. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, quân số của bộ môn cũng chỉ duy trì được trên dưới 10 em cho cả 3 tuyến. Trong suốt những năm qua, các VĐV chủ yếu được huấn luyện tại phòng tập mang tính tạm bợ, thiếu thốn nhiều trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng đúng yêu cầu của môn quyền anh. Việc tham gia các giải đấu trong nước để tăng tính cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cho VĐV cũng còn nhiều hạn chế vì nhiều nguyên nhân khách quan.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng các VĐV Thanh Hóa đều khẳng định được khả năng, sự cố gắng của mình bằng những thành tích khá tốt tại các giải đấu cấp quốc gia. Chỉ tính riêng tại giải trẻ vô địch quốc gia từ năm 2012 đến nay, boxing trẻ Thanh Hóa đều nằm trong tốp 5 toàn quốc, trong đó có nhiều năm giành cờ thứ ba toàn đoàn. Những thành công ở giải trẻ là nền tảng quan trọng để quyền anh Thanh Hóa bắt đầu giành được những tấm huy chương tại giải vô địch quốc gia. Tại 2 kỳ đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VII và VIII gần đây nhất, quyền anh đã giành được 3 HCV. Tiêu biểu như: VĐV Trần Thị Linh nhiều năm liên tiếp giành HCV tại giải trẻ và giải vô địch quốc gia, đại hội thể thao toàn quốc. Nữ võ sĩ này hiện đang thống trị hạng cân 69 kg ở đấu trường trong nước và là thành viên quan trọng của đội tuyển quyền anh quốc gia nhiều năm nay.

Không chỉ vậy, vượt lên những khó khăn, công tác đào tạo trẻ của quyền anh Thanh Hóa những năm gần đây đã cải thiện rõ rệt. Các võ sĩ Thanh Hóa tiếp tục khẳng định được vị thế tốp đầu của bộ môn tại giải trẻ quốc gia hằng năm. Mới đây nhất, tại giải trẻ vô địch quốc gia năm 2019 được tổ chức trong tháng 7 vừa qua, các võ sĩ Thanh Hóa đã giành được 2 HCV, 2 HCĐ, xếp thứ 4 toàn đoàn. Thành công đó phải kể đến cái tên nổi bật đó là võ sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai. Nữ VĐV sinh năm 2002 này đã giành HCV ở hạng cân 60 kg nữ, lứa tuổi 17-18. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Ngọc Mai giành HCV tại giải trẻ quốc gia và VĐV này cũng là thành viên chính thức của đội tuyển trẻ quốc gia. Ngoài ra, quyền anh Thanh Hóa còn có một số gương mặt đầy triển vọng khác là Nguyễn Thị Dung (HCV giải trẻ quốc gia các năm 2017, 2018), Phạm Thị Giang (HCV tại giải trẻ quốc gia 2018, 2019)... Ở cấp độ đội tuyển, hiện quyền anh Thanh Hóa cũng đóng góp 2 thành viên cho đội tuyển quốc gia là Trần Thị Linh và Vũ Thị Ngọc Duyền (từng vô địch giải trẻ quốc gia các năm 2015, 2016)... Với những gương mặt VĐV nổi bật, đầy triển vọng như vậy, quyền anh Thanh Hóa đã và đang có sự trở lại đầy ấn tượng, khẳng định được triển vọng trở thành môn thể thao thế mạnh của Thanh Hóa trong những năm tới.

HLV Vũ Thái Hoàng, trưởng bộ môn quyền anh Thanh Hóa cho biết: Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, bộ môn đã nhận được định hướng phát triển, sự quan tâm của tỉnh, của ngành, vì vậy điều kiện huấn luyện, tập luyện, thi đấu của các VĐV đã từng bước được cải thiện. Bộ môn cũng xác định rõ phải tự lực để vượt lên khó khăn về nhiều mặt, nhất là khâu tuyển chọn VĐV, tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, phấn đấu có thành tích, giữ được vị trí tốp đầu ở đấu trường quốc gia.

Những thành tích mà bộ môn quyền anh giành được là sự đóng góp không nhỏ cho thành công của thể thao Thanh Hóa những năm qua. Đây là cơ sở để ngành thể thao tỉnh nhà nhìn nhận, đánh giá để đầu tư, đưa quyền anh trở thành môn thế mạnh của thể thao Thanh Hóa trong giai đoạn 2020-2025. Ngoài việc nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo, quyền anh Thanh Hóa cần được tạo điều kiện để đi tập huấn (trong và ngoài nước), tham gia nhiều hơn các giải đấu; quan tâm nâng cao điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, bảo đảm dinh dưỡng; đầu tư bổ sung về trang, thiết bị dụng cụ thi đấu.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]