(Baothanhhoa.vn) - Không phải là địa phương có thành tích cao ở các giải đấu cấp quốc gia nhưng Thanh Hóa lại là một trong những đơn vị tiêu biểu trên cả nước v? phong trào cầu lông. Sức mạnh từ những hạt nhân ở cơ sở chính là yếu tố đã làm nên những thành công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào cầu lông Thanh Hóa: Vượt khó và sức mạnh từ cơ sở

Phong trào cầu lông Thanh Hóa: Vượt khó và sức mạnh từ cơ sở

Giải cầu lông các nhóm tuổi tỉnh Thanh Hóa mở rộng lần thứ VI – Cúp Lining năm 2019 thu hút hàng trăm vận động viên của 20 câu lạc bộ tiểu biểu trong tỉnh tham gia.

Không phải là địa phương có thành tích cao ở các giải đấu cấp quốc gia nhưng Thanh Hóa lại là một trong những đơn vị tiêu biểu trên cả nước v? phong trào cầu lông. Sức mạnh từ những hạt nhân ở cơ sở chính là yếu tố đã làm nên những thành công.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, phong trào cầu lông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có sự phát triển, lớn mạnh vượt bậc, được Liên đoàn Cầu lông Việt Nam luôn đánh giá cao. Hai yếu tố đã làm nên những thành công của phong trào cầu lông Thanh Hóa đó chính là sự phát triển rộng, đều khắp ở các địa phương trong tỉnh và công tác xã hội hóa. Theo thống kê của Liên đoàn Cầu lông Thanh Hóa, ở 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có nhiều câu lạc bộ (CLB) cầu lông duy trì hoạt động tập luyện, thi đấu hàng ngày. Đây cũng là môn thể thao được yêu thích, thu hút số lượng người tham gia luyện tập thường xuyên khá lớn. Không chỉ các CLB trong các cơ quan, đơn vị, hiện nay số CLB cầu lông ở các khu dân cư cũng xuất hiện ngày càng nhiều, kèm theo đó là các sân tập được người dân, các CLB tự bỏ kinh phí xây dựng. Toàn tỉnh có hàng trăm CLB cầu lông hoạt động thường xuyên, với hàng trăm sân tập đạt tiêu chuẩn tại các khu dân cư và tại trung tâm TDTT cấp xã, thị trấn.

TP Thanh Hóa là đơn vị có phong trào cầu lông phát triển mạnh nhất tỉnh. Tính phổ biến của các CLB cầu lông phong trào không chỉ nằm ở số lượng, mà cả ở chất lượng. Không chỉ có hàng chục CLB cầu lông tại tất cả các phường, xã duy trì hoạt động thường xuyên, mà còn có các CLB trực thuộc Liên đoàn cầu lông Thanh Hóa. Nhiều CLB cũng đã chia thành các nhóm tuổi, tạo điều kiện để các vận động viên trẻ tập luyện và tham gia các giải đấu. Đây chính là bước phát triển mạnh về chất của các CLB nói riêng và phong trào cầu lông của TP Thanh Hóa nói chung. Hoạt động thường xuyên của các CLB không chỉ đem lại sự sôi động cho phong trào, mà còn là tiền đề để TP Thanh Hóa duy trì tổ chức giải cầu lông mở rộng – Cúp Donexpro từ năm 2017 đến nay, thu hút hàng chục lượt CLB trên địa bàn TP Thanh Hóa và địa phương khác trong tỉnh tham gia. Từ đó, TP Thanh Hóa tuyển chọn được những hạt nhân xuất sắc tham gia các giải đấu cấp tỉnh. CLB Ba Sao chính là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào cầu lông của TP Thanh Hóa. CLB này đã vượt qua các CLB mạnh đến từ Bắc Giang, Hà Nội... và các CLB trong tỉnh khác để giành vị trí nhất toàn đoàn tại Giải cầu lông các nhóm tuổi tỉnh Thanh Hóa mở rộng lần thứ VI – Cúp Lining năm 2019, tổ chức cuối tháng 10 vừa qua.

Trong khi đó, cũng với hình thức xã hội hóa 100%, CLB cầu lông Đoàn Kết được xem là “đầu tàu” trong phong trào cầu lông của TP Sầm Sơn. Ra đời từ năm 2015, CLB Đoàn Kết đã thu hút trên dưới 40 thành viên, đều là những vận động viên phong trào hàng đầu trên địa bàn. Không chỉ cùng với Trung tâm TDTT TP Sầm Sơn duy trì tổ chức giải cầu lông hàng năm, đồng thời tổ chức huấn luyện cho các vận động viên xuất sắc ở các lứa tuổi tham gia các giải đấu cấp tỉnh. Các vận động viên của CLB đã tham gia các giải đấu cấp tỉnh và năm nào cũng giành được thành tích cao. Qua đánh giá của Liên đoàn cầu lông Thanh Hóa, bên cạnh các đơn vị TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, các địa phương khác cũng có phong trào cầu lông phát triển mạnh, như Hà Trung, Yên Định, thị xã Bỉm Sơn... Ngay cả khu vực các huyện miền núi như Thạch Thành, Cẩm Thủy, Quan Sơn, Quan Hóa... phong trào cầu lông cũng ngày càng được mở rộng và bước đầu có sự phát triển khá nhanh. Việc quan tâm xây dựng và phát huy hệ thống các thiết chế văn hóa – thể thao trên địa bàn chính là điều kiện thuận lợi để các địa phương đẩy mạnh phong trào cầu lông nói riêng, phong trào TDTT nói chung. Một số huyện miền núi cũng đã mạnh dạn chọn cầu lông làm môn thể thao trọng điểm để đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của người dân, qua đó chọn lọc được các vận động viên xuất sắc nhất tham gia các giải đấu lớn như đại hội TDTT, giải cầu lông các nhóm tuổi tỉnh Thanh Hóa hàng năm, Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh...

Ông Nguyễn Bá Thịnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông Thanh Hóa cho biết: Sự phát triển của phong trào cầu lông trên địa bàn tỉnh trong khoảng 3 năm gần đây là rất đáng khích lệ, điều này chứng tỏ, cầu lông chính là môn thể thao thu hút số lượng người tham gia luyện tập đông nhất, sôi động nhất. Sự phát triển của phong trào tại các địa phương đã làm nên bức tranh sôi động của cầu lông Thanh Hóa. Các địa phương đều dành sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất để các CLB cầu lông duy trì hoạt động. Điều đáng mừng là các CLB cầu lông đều hoạt động trên tinh thần tự nguyện, xã hội hóa 100% từ việc duy trì luyện tập thường xuyên cho tới tham gia, tổ chức các giải đấu với quy mô khác nhau. Các địa phương trên cơ sở đi?u kiện của mình đều tổ chức được ít nhất 1-2 giải hằng năm để các CLB được giao lưu, thi đấu, qua đó tiếp tục “giữ lửa” cho phong trào và tuyển chọn được những vận động viên xuất sắc nhất tham gia các giải cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Trong những năm tới, Liên đoàn Cầu lông Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực, mở rộng quy mô các giải đấu hiện có, đồng thời tổ chức thêm các giải đấu mới, tạo ra sân chơi mới để các vận động viên trên địa bàn tỉnh có cơ hội thi thố tài năng, các CLB cầu lông phong trào khẳng định sự phát triển của mình.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]