(Baothanhhoa.vn) - Thống trị 4 nội dung tại giải trẻ vô địch quốc gia, giành Huy chương Vàng (HCV) tại đấu trường Đông Nam Á, Phạm Thị Vân thực sự là một trong những tài năng của bơi lội xứ Thanh trong nhiều năm trở lại đây. Vận động viên (VĐV) sinh ra từ mảnh đất Ngọc Lặc này còn là hạt nhân quan trọng của bơi lội Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phạm Thị Vân – tài năng bơi lội trẻ của xứ Thanh

Thống trị 4 nội dung tại giải trẻ vô địch quốc gia, giành Huy chương Vàng (HCV) tại đấu trường Đông Nam Á, Phạm Thị Vân thực sự là một trong những tài năng của bơi lội xứ Thanh trong nhiều năm trở lại đây. Vận động viên (VĐV) sinh ra từ mảnh đất Ngọc Lặc này còn là hạt nhân quan trọng của bơi lội Việt Nam.

Phạm Thị Vân - niềm hy vọng mới của bơi lội và thể thao Thanh Hóa.

Với khả năng và niềm đam mê bơi lội từ nhỏ, Phạm Thị Vân được các thầy Trường Cao đẳng TDTT Thanh Hóa phát hiện vào năm 2016. Nhận thấy những tố chất, tài năng của cô bé sinh năm 2005 này, bộ môn bơi lội của tỉnh đã đưa Vân vào huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 3 tại TP Đà Nẵng, nơi có bể bơi đạt chuẩn quốc tế.

Vân tâm sự: “Những ngày đầu vào Đà Nẵng, em đã phải rất nỗ lực để làm quen với cuộc sống mới. Em rất nhớ nhà, nhớ quê nhưng được các thầy, các huấn luyện viên (HLV) tin tưởng, quan tâm, tạo điều kiện để em phát triển khả năng bơi lội của mình, cũng như học văn hóa. Được tập luyện tại trung tâm với bể bơi chuẩn, cùng nhiều trang thiết bị đã giúp em có thêm động lực. So với các VĐV khác cùng lứa tuổi, em là người có thời gian tập luyện cũng như kinh nghiệm thi đấu ít nhất, vì vậy hàng ngày em phải nỗ lực gấp 2-3 lần.

Năm 2017, Phạm Thị Vân lần đầu được tham dự các giải đấu cấp quốc gia và mặc dù còn ít kinh nghiệm, thời gian huấn luyện chưa nhiều nhưng thành tích giành 1 Huy chương Bạc (HCB), 1 Huy chương Đồng (HCĐ) tại giải trẻ quốc gia chính là nền tảng đầu tiên để VĐV này cố gắng hơn nữa. Đến cuối năm 2017, Vân đã thể hiện sự tiến bộ của mình sau một thời gian miệt mài tập luyện chuyên môn, rèn giũa tinh thần, tâm lý thi đấu. Vì vậy, tại giải cúp bơi lội quốc gia, Vân đã xuất sắc giành được 5 tấm HCV, thành tích mà chính các HLV cũng phải bất ngờ. Vân cũng đã nhanh chóng “lọt vào mắt xanh” của đội tuyển bơi lội trẻ quốc gia và trở thành VĐV thuộc diện trọng điểm của bơi lội Thanh Hóa. Quá trình tham gia đội tuyển trẻ quốc gia từ năm 2017 đến nay đã giúp Phạm Thị Vân có sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn, sự trưởng thành về kinh nghiệm thi đấu và trở thành nhân tố quan trọng trong đội tuyển bơi trẻ quốc gia. Đến tháng 7-2018, trong lần đầu được tham gia giải vô địch bơi các nhóm tuổi (giải trẻ) Đông Nam Á lần thứ 42, Vân đã xuất sắc giành được 1 HCV, 2 HCB, góp công lớn vào vị trí nhất toàn đoàn của đội tuyển Việt Nam. Tấm HCV quý giá mà Phạm Thị Vân giành được là ở cự ly bơi 4x100m hỗn hợp nữ và cũng là lần đầu tiên bơi lội Thanh Hóa có được ở đấu trường cấp khu vực. Hai HCB mà kình ngư này giành được là ở các nội dung 50m và 100m tự do nữ. Nối tiếp thành công trên, Vân tiếp tục thi đấu xuất sắc tại giải trẻ vô địch quốc gia với thành tích giành 4 HCV (ở các cự ly 100m và 50m tự do, 100m và 50m bơi ngửa), 1 HCĐ (ở cự ly 400m tự do).

Theo đánh giá của nhiều VĐV bơi lội kỳ cựu của Thanh Hóa, việc bộ môn bơi lội tỉnh ta có VĐV thi đấu xuất sắc ở các cự ly bơi ngắn và trung bình là rất hiếm. Hơn nữa, có thành tích đạt được ở đấu trường quốc gia và khu vực Đông Nam Á thì càng khó hơn. Trong bối cảnh bộ môn bơi lội có phần “khá trầm lắng” những năm gần đây, sự xuất hiện của Phạm Thị Vân được xem như là một luồng gió mới giúp bộ môn này từng bước trở lại để trở thành mũi nhọn của thể thao tỉnh nhà. Ông Trịnh Văn Sáng, HLV trưởng đội tuyển bơi lội trẻ quốc gia và cũng là của tỉnh Thanh Hóa cho biết: Phạm Thị Vân là VĐV có tài năng, tố chất, bản tính lại khá chăm chỉ, rất nỗ lực trong tập luyện, lại có bản lĩnh thi đấu rất tốt dù so với các VĐV cùng trang lứa thời gian tập luyện ít hơn, điều kiện tập luyện cũng khó khăn hơn. Đây là VĐV trọng điểm không chỉ của Thanh Hóa mà còn cả đối với đội tuyển quốc gia, vì vậy bên cạnh việc được tạo điều kiện tập luyện thi đấu tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia 3, Vân cũng rất cần sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của ngành TDTT tỉnh Thanh Hóa, nhất là việc tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế. Nếu được tập huấn thêm ở nước ngoài sẽ giúp Vân tiếp tục phát triển tài năng của mình.

3 tháng nghỉ hè, không phải đến trường học văn hóa là quãng thời gian vô cùng quý giá đối với Phạm Thị Vân. VĐV 13 tuổi này đang tranh thủ tập luyện với cường độ, sự tập trung và nỗ lực cao nhất để chuẩn bị cho nhiều giải đấu quan trọng, trong đó gần nhất là Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII vào tháng 12-2018, các giải đấu quốc tế năm tới, đặc biệt là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 – SEA Games 2019 tại Phillipines.


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Phạm Văn đào - 21:47 02/06/19

 Trả lời

Chúc mừng cháu luôn cố học tập tốt và đạt được nhiều kết quả thật tốt

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]