(Baothanhhoa.vn) - Thạch Thành không chỉ là một trong những địa phương có phong trào thể dục thể thao (TDTT) phát triển mạnh nhất của khu vực miền núi, mà còn là điểm sáng về công tác xã hội hóa (XHH), huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành – điểm sáng về công tác xã hội hóa thể dục thể thao

Huyện Thạch Thành – điểm sáng về công tác xã hội hóa thể dục thể thao

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Thạch Thành luôn sôi nổi từ cấp cơ sở.

Thạch Thành không chỉ là một trong những địa phương có phong trào thể dục thể thao (TDTT) phát triển mạnh nhất của khu vực miền núi, mà còn là điểm sáng về công tác xã hội hóa (XHH), huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT.

Những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, huyện Thạch Thành sôi nổi tổ chức nhiều giải đấu thể thao chào xuân mới và cũng nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện thể chất và được giao lưu của nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh giải bóng chuyền giao lưu mừng Đảng - mừng xuân với các đội tham gia đến từ các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tham gia, huyện còn tổ chức vòng chung kết giải bóng chuyền học sinh THCS toàn huyện với 29 đội bóng, cùng hơn 1.000 VĐV tham gia. Ngoài bóng chuyền, cuối tháng 2-2019, huyện cũng đã tổ chức thành công giải bóng đá học sinh tiểu học toàn huyện với 25 đội bóng tranh tài; cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu thi đấu các môn cầu lông, bóng bàn... Các giải đấu đều được tổ chức với quy mô lớn cả về số đội, số VĐV tham dự, bởi vậy đòi hỏi một nguồn kinh phí không hề nhỏ. Tuy vậy, điều đáng mừng là hầu hết các giải đấu thể thao – những sân chơi truyền thống nói trên đều được tổ chức theo hình thức XHH.

Ông Bùi Văn Trình, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa – thể thao huyện Thạch Thành cho biết: Phong trào TDTT được xây dựng và phát triển đều khắp trong mọi đối tượng trên địa bàn toàn huyện. Các chỉ tiêu về số người tập luyện thường xuyên, số gia đình thể thao, câu lạc bộ TDTT cơ sở năm nào cũng đạt và vượt so với kế hoạch. Các hoạt động TDTT hàng ngày đã trở thành thói quen và nhu cầu không thể thiếu được của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn. Bởi vậy, việc xây dựng và bảo đảm cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT luôn được huyện quan tâm thực hiện hàng năm. Ở cấp huyện, hàng năm có trên dưới 10 giải thể thao được duy trì tổ chức thường xuyên theo hình thức XHH. Điển hình là giải bóng chuyền truyền thống Ngọc Trạo. Các đội bóng tham gia vòng chung kết giải bóng chuyền Ngọc Trạo đến từ các xã, thị trấn đều chủ động làm tốt công tác XHH, huy động kinh phí tham gia giải. Có những đơn vị XHH hàng trăm triệu đồng phục vụ cho đội bóng. Ban tổ chức giải huyện cũng vận động các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ cho giải đấu. Trong bối cảnh kinh phí của Nhà nước cho hoạt động TDTT cấp huyện khá eo hẹp, việc đẩy mạnh XHH các hoạt động TDTT được xem là rất quan trọng và huyện Thạch Thành đã làm tốt công tác này từ nhiều năm trước. Trong 2 năm 2017 và 2018 vừa qua, tổng kinh phí từ XHH cho các hoạt động TDTT cấp huyện của Thạch Thành đạt trên 1 tỷ đồng.

Ở cấp cơ sở, đã có nhiều đơn vị làm tốt công tác huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện như Thạch Sơn, Thành Trực, Ngọc Trạo, Thạch Tân... Từ đó, phong trào TDTT tại các địa phương nói trên cũng phát triển khá mạnh và rộng khắp. Điển hình như xã Thành Vân là địa phương vừa có hệ thống sân bãi tập luyện TDTT tốt, lại vừa là nơi có phong trào phát triển mạnh. Theo lãnh đạo xã Thành Vân, cùng với việc xây dựng nông thôn mới, xã đã có khu thể thao đạt chuẩn. Nguồn kinh phí xây dựng khu thể thao của xã bên cạnh một phần từ ngân sách, còn có sự đóng góp XHH của con em trong xã hiện đang làm ăn, sinh sống ở trong nước, nước ngoài. Các giải bóng chuyền, bóng đá Phố Cát được xã tổ chức hằng năm từ nguồn kinh phí XHH 100%. Các thôn trên địa bàn đều thành lập các câu lạc bộ bóng chuyền, bóng đá, tự duy trì hoạt động và tham gia các giải đấu. Những năm gần đây, tổng số tiền từ công tác XHH xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT trên địa bàn xã ước tính hàng tỷ đồng.

Ở góc độ ngành, bên cạnh những giải đấu do Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm văn hóa – thể thao huyện tổ chức, ngành giáo dục huyện Thạch Thành cũng đã có sự quan tâm tăng cường công tác XHH huy động các nguồn lực XHH, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thể thao học đường. Các giải bóng chuyền, điền kinh cho học sinh THCS, THPT; bóng đá cho học sinh tiểu học cấp huyện được tổ chức thành công những năm gần đây là nhờ vào việc làm tốt công tác XHH. Đây là những sân chơi rất bổ ích, thiết thực cho các em học sinh, tạo môi trường lành mạnh tại các trường học và cũng góp phần nâng cao thể trạng, thể chất cho thế hệ trẻ của huyện. Qua đó, phát hiện và bồi dưỡng những VĐV năng khiếu để tham gia tranh tài tại các giải đấu cấp tỉnh.

Những yếu tố khởi sắc nói trên đã giúp huyện Thạch Thành luôn đứng tốp đầu về thành tích và phong trào TDTT khu vực miền núi của tỉnh. Vị trí thứ 6 toàn đoàn tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII – năm 2018 là minh chứng cho điều đó. Năm 2019 và thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH TDTT trên toàn địa bàn với tiêu chí lấy sức mạnh, hiệu quả thực tế từ cơ sở, củng cố và tăng cường phong trào ở cấp huyện. Huyện cũng sẽ mở rộng tổ chức thêm nhiều giải thể thao khác như môn bơi, võ thuật; hình thành được phong trào tập luyện và thi đấu các môn thể thao dân tộc như: Đánh mảng, đẩy gậy, kéo co, tung còn... Các xã, thị trấn, đơn vị phát huy sự chủ động, sáng tạo trong cách làm để đưa phong trào TDTT của địa phương phát triển.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]