(Baothanhhoa.vn) - Sự chủ động, nỗ lực và những kết quả đáng ghi nhận từ cơ sở trong công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao (TDTT) được xem là chìa khóa trong việc làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao

Sự chủ động, nỗ lực và những kết quả đáng ghi nhận từ cơ sở trong công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao (TDTT) được xem là chìa khóa trong việc làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.

Huyện Hoằng Hóa nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao

Công trình nhà văn hóa thôn Hoằng Lọc, xã Hoằng Phúc phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Tại thôn Hoằng Lọc, xã Hoằng Phúc, nhà văn hóa thôn được xây dựng từ năm 2014 và từ thời điểm đó đến nay, công trình này đã cơ bản phát huy công năng và hiệu quả sử dụng. Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị, sự kiện quan trọng, nơi đây còn là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn nghệ, TDTT vào dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm trọng đại trong năm. Bên cạnh đó, thôn cũng đã thành lập được đội bóng chuyền hơi nam nữ, đội văn nghệ, duy trì các hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua tìm hiểu, Hoằng Phúc là một trong những địa phương được đánh giá cao về công tác quản lý, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, TDTT. Xã đã sớm hoàn thành quy hoạch, dành quỹ đất xây dựng nhà văn hóa, sân chơi, luyện tập TDTT trên địa bàn, đạt tỷ lệ 100%. Các thôn đều có các đội, câu lạc bộ thể thao theo đặc thù, yêu thích của người dân trên địa bàn. Xã cũng đã nỗ lực tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu TDTT trên địa bàn. Điều đáng mừng là người dân trên địa bàn xã đều tích cực hưởng ứng, sôi nổi tham gia.

Trong những năm gần đây, cùng với công tác xây dựng nông thôn mới, huyện Hoằng Hóa đã thực hiện quy hoạch tổng thể cho các thiết chế văn hóa, thể thao từ cấp huyện, tới cấp xã, thị trấn. 100% các xã, thị trấn đã hoàn thành quy hoạch, dành quỹ đất xây dựng trung tâm văn hóa – thể thao cấp xã, thị trấn; nhà văn hóa, khu thể thao cấp thôn, cùng hệ thống sân chơi, bãi tập thể thao. Tổng số xã được đầu tư hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao là 43 công trình, trong đó có 31 nhà văn hóa, 11 di tích được trùng tu. 42 xã có khu trung tâm văn hóa – thể thao; 240 nhà văn hóa – khu thể thao thôn; 37 sân vận động, 3 nhà tập luyện thi đấu thể thao, 7 bể bơi, 349 sân cầu lông; 186 sân bóng chuyền; 263 sân chơi, bãi tập, khu vui chơi giải trí... Các xã, thị trấn đã đầu tư đầy đủ các thiết bị nghe, nhìn, dụng cụ, thiết bị các loại phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT; công tác xã hội hóa huy động sự đóng góp cho việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được đẩy mạnh; các xã, thị trấn đều duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT sôi nổi, thiết thực trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Các hoạt động được tổ chức vừa tận dụng tốt cơ sở vật chất của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; lồng ghép, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT gắn với các phong trào, cuộc vận động. Nhà văn hóa thôn thu hút 50% người dân tham gia, sân chơi thể thao thôn thu hút trên 40% người dân tham gia tập luyện thường xuyên; trung tâm, khu văn hóa – thể thao cấp xã thu hút 30% người dân; công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn hóa cấp xã, những người tham gia công tác, quản lý và tổ chức các hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở được tăng cường. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện có hiệu quả, không có vi phạm, sai phạm về quy hoạch, xây dựng, quản lý Nhà nước và tổ chức hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao.

Hoằng Hóa là một trong những địa phương được tỉnh đánh giá cao về công tác phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, TDTT trên địa bàn. Huyện cũng thường xuyên nằm trong top 3 tại các kỳ đại hội TDTT gần đây, giành giải cao tại các hội thi, liên hoan văn nghệ quần chúng cấp tỉnh. Mặc dù vậy, vẫn còn đó những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa, TDTT trên địa bàn huyện Hoằng Hóa như việc huy động các nguồn vốn để chuẩn hóa các thiết chế văn hóa, TDTT ở một số xã, thôn còn gặp nhiều khó khăn; công tác xã hội hóa cho các hoạt động chưa được quan tâm đúng mức... Vì vậy, trên địa bàn huyện, nhất là những địa bàn khó khăn, các công trình thiết chế văn hóa, TDTT ngoài việc tổ chức hội họp, chưa có nhiều hoạt động thu hút người dân tham gia...

Năm 2019, đặc biệt là giai đoạn 2020-2025, huyện Hoằng Hóa sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nhằm chuẩn hóa các thiết chế văn hóa, TDTT trên địa bàn với nhiệm vụ trọng tâm là hướng về cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa, TDTT từ cấp thôn trở lên; tăng cường vận động, khai thác các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng các công trình nhà văn hóa, sân chơi, bãi tập TDTT. Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào văn nghệ, TDTT quần chúng, định hướng các giá trị văn hóa mới trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân gắn với các phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bài và ảnh: Khánh Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]