(Baothanhhoa.vn) - Sau những nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, Câu lạc bộ (CLB) Thanh Hóa đã kết thúc mùa giải bóng đá 2019 với chiến thắng trước FC Phố Hiến trong trận play-off để chính thức trụ lại với sân chơi V.League.

Tin liên quan

Đọc nhiều

CLB Thanh Hóa: Một mùa giải đầy khó khăn, biến động và nỗ lực trụ hạng thành công

Sau những nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, Câu lạc bộ (CLB) Thanh Hóa đã kết thúc mùa giải bóng đá 2019 với chiến thắng trước FC Phố Hiến trong trận play-off để chính thức trụ lại với sân chơi V.League.

CLB Thanh Hóa: Một mùa giải đầy khó khăn, biến động và nỗ lực trụ hạng thành công

CLB Thanh Hóa nhận tấm vé V.league 2020 sau chiến thắng nghẹt thở trước FC Phố Hiến ở trận play-off.

Trong 10 năm liền tham gia đấu trường V.League, chưa có mùa giải nào mà bước khởi đầu và kết thúc lại khó khăn như vậy đối với CLB Thanh Hóa. Sự ra đi của nhà tài trợ FLC ở cuối năm ngoái đã đem đến một cuộc chuyển giao đầy khó khăn, giông bão cho đội bóng xứ Thanh. Không chỉ lâm vào khó khăn về tài chính, một loạt các trụ cột cũng đã ra đi, trong đó có cả những cầu thủ đang còn hợp đồng và những cầu thủ hết hợp đồng nhưng không thể giữ chân được. Không còn những trụ cột như Pape Omar, Trọng Hoàng, Minh Tuấn, Hoàng Thịnh, Đình Đồng, Bùi Tiến Dũng, Thanh Thắng... đội hình Thanh Hóa đã có một khoảng trống lớn. Trong khi không có sự bổ sung nào đáng kể thì những trụ cột còn lại như Văn Thắng, Đình Tùng, Rimario, Minh Tùng không thể bù đắp được những khoảng trống về chuyên môn. Những gương mặt trẻ như Trọng Hùng, Văn Đại vẫn còn non về kinh nghiệm trận mạc ở đấu trường khắc nghiệt như V.League. Đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến Thanh Hóa có bước khởi đầu mùa giải kém nhất từ trước tới nay với 6 trận không biết mùi thắng lợi kèm vị trí cuối bảng. Đội bóng xứ Thanh đã rơi vào tình cảnh bi đát khi gặp nhiều khó khăn về tài chính và huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Đức Thắng vẫn phải mòn mỏi, nỗ lực để thay đổi tình thế và quan trọng nhất là phải đối mặt với cuộc chiến trụ hạng từ rất sớm.

Đội bóng xứ Thanh thêm một lần nữa có sự chuyển giao quyền lực ở vị trí Chủ tịch CLB khi ông Nguyễn Văn Đệ - người đã từng có 5 năm đảm nhiệm cương vị này thay ông Trần Quốc Hưng. Cuộc chuyển giao này đã đem tới những tín hiệu tích cực cho đội bóng xứ Thanh. Chuỗi 8 trận bất bại với những trận thắng liên tiếp từ vòng đấu thứ 7 cho tới hết lượt đi đã giúp Thanh Hóa không chỉ thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ, mà còn leo cao trên bảng xếp hạng với vị trí thứ 4. Không chỉ vậy, Thanh Hóa dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Đức Thắng đã có được sự ổn định, thăng hoa cả về chuyên môn, lối chơi và đặc biệt là tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Các cổ động viên, người hâm mộ đã nghĩ đến mục tiêu top 3 trước khi giai đoạn lượt về khởi tranh trở lại.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân HLV Nguyễn Đức Thắng đã bất ngờ chia tay Thanh Hóa ngay trước thềm lượt về V.League 2019. Đây chính là bước ngoặt kéo theo không ít những hệ lụy, khiến Thanh Hóa đang chơi tốt, bắt đầu quá trình sa sút nghiêm trọng. Thêm những cầu thủ trụ cột đang có phong độ cao ra đi, trong đó phải kể đến trung vệ Đinh Tiến Thành, người đã chơi rất tốt trong cả 13 trận lượt đi và có nhiều đóng góp cho sự hồi sinh của Thanh Hóa, kế đến là Monday, cầu thủ Nigeria đang chơi “vào phom” ở vị trí hậu vệ biên. Sự xuất hiện của HLV Vũ Quang Bảo đã không thể đem tới những điều mới mẻ cho đội bóng xứ Thanh. Thay vì những trận thắng, màn trình diễn ấn tượng, Thanh Hóa bắt đầu đón nhận chuỗi trận không biết mùi chiến thắng từ vòng đấu thứ 16 cho tới hết mùa giải. Từ vị trí thứ 4, Thanh Hóa tụt dần xuống nhóm “cầm đèn đỏ” và đối mặt với cuộc chiến trụ hạng. HLV Vũ Quang Bảo cũng đã nhanh chóng ra đi sau những trận thua liên tiếp. Đội bóng xứ Thanh dù đã có thêm những sự bổ sung nhân sự như tiền đạo Stevens, tiền vệ Vương Quốc Trung, trung vệ Lê Văn Sáu và thủ môn kỳ cựu Tô Vĩnh Lợi, song đây đều là những bản hợp đồng chuyển nhượng thất bại. Cùng với án kỷ luật liên tiếp của chân sút Rimario, vấn nạn chấn thương đã khiến Thanh Hóa trở thành một đội bóng dễ bị đánh bại, kể cả khi được chơi trên sân nhà. Sự lúng túng trong việc chọn người thay thế HLV Vũ Quang Bảo càng làm trầm trọng thêm tình hình của CLB Thanh Hóa, Mai Xuân Hợp dù đã giúp U17 Thanh Hóa giành chức vô địch giải U17 quốc gia nhưng việc đảm nhiệm chiếc ghế HLV trưởng đội 1, thi đấu ở Giải vô địch quốc gia V.League được ví như việc “mặc chiếc áo quá khổ” đối với nhà cầm quân này, nhất là ở vào thời điểm Thanh Hóa đang gặp rất nhiều khó khăn. Những vòng đấu cuối liên tiếp là những trận thua trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong cuộc đua trụ hạng. Các trụ cột trên hàng công, người sa sút phong độ, người bị quá tải, hàng thủ là một nỗi thất vọng lớn với những sai sót trong các trận đấu. Hình ảnh một Thanh Hóa “chấp” đối phương cả hàng tiền vệ, lối chơi bế tắc là hình ảnh khá quen thuộc trong phần lớn giai đoạn lượt về. Ngay cả khi việc bổ nhiệm ông Hoàng Thanh Tùng cho vị trí giám đốc kỹ thuật nhằm trợ giúp cho HLV Mai Xuân Hợp được cho là khá muộn mằn nhưng đó vẫn là sự nỗ lực cho tới những giây phút cuối cùng.

Cho tới trước vòng đấu 26, Thanh Hóa đã bị Sanna Khánh Hòa san bằng cách biệt về điểm số khiến đoàn quân của HLV Mai Xuân Hợp phải đối mặt với nguy cơ rớt hạng trực tiếp nếu “sẩy chân” ở trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên, thảm họa đó đã không xảy ra khi Thanh Hóa đã có một trận đấu đầy cố gắng trên sân Gò Đậu vào chiều 23-10. Một kết quả hòa cùng với việc Sanna Khánh Hòa BVN thất bại 1-4 trước Hoàng Anh Gia Lai đã bảo đảm cho Thanh Hóa suất đá play-off với đội á quân giải hạng nhất là FC Phố Hiến để giành quyền tham dự V.League 2020.

Diễn biến trận đấu play-off trên sân Vinh chiều ngày 29-10 dường như đã lột tả hết hình ảnh của Thanh Hóa ở mùa giải này. Giành chiến thắng sát nút 1-0 trước Phố Hiến đã giúp đội bóng xứ Thanh trụ lại với sân chơi V.League nhưng cũng phải thừa nhận rằng, thầy trò HLV Mai Xuân Hợp đã phải trải qua 90 phút đầy khó khăn, nghẹt thở, thót tim cho tới khi trọng tài chính người Malaysia thổi hồi còi kết thúc trận đấu. Thanh Hóa vẫn phải cần một chút may mắn mới có được chiến thắng để giành tấm vé tham dự V.League 2020. Dù vậy, đây vẫn là một kết quả công bằng và xứng đáng với những nỗ lực của Thanh Hóa sau một mùa giải có quá nhiều sự biến động, thay đổi và liên tiếp gặp khó khăn về nhiều mặt.

Khó khăn đã tạm thời trôi qua, giờ là lúc để CLB Thanh Hóa bắt tay ngay vào quá trình tái thiết, xây dựng lại đội bóng cho mùa giải V.League 2020.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]