(Baothanhhoa.vn) - Những tấm huy chương ở đấu trường quốc gia cùng sự xuất hiện của các vận động viên (VĐV) trẻ đầy triển vọng được xem là sự trở lại đầy ấn tượng của bộ môn xe đạp Thanh Hóa sau 1 thời gian vắng bóng. Bộ môn này xứng đáng tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư hơn nữa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần có sự quan tâm, đầu tư cho bộ môn xe đạp

Những tấm huy chương ở đấu trường quốc gia cùng sự xuất hiện của các vận động viên (VĐV) trẻ đầy triển vọng được xem là sự trở lại đầy ấn tượng của bộ môn xe đạp Thanh Hóa sau 1 thời gian vắng bóng. Bộ môn này xứng đáng tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư hơn nữa.

Cần có sự quan tâm, đầu tư cho bộ môn xe đạp

VĐV Nguyễn Hữu Sang – tài năng trẻ của bộ môn xe đạp Thanh Hóa với thành tích 2 HCB, 2 HCĐ tại giải trẻ và giải vô địch quốc gia 2019.

Những năm trước kia, nhất là tại 2 kỳ Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 7 và 8, xe đạp Thanh Hóa vẫn tham gia tranh tài để tìm kiếm những tấm huy chương, đóng góp vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà. Trong suốt quãng thời gian từ năm 2014 đến 2018, Hà Thế Long là tay đua nổi bật nhất của bộ môn xe đạp Thanh Hóa với vài lần giành cả HCV, HCB tại giải vô địch xe đạp địa hình quốc gia. Xe đạp địa hình chính là nội dung mà tỉnh Thanh Hóa đã chọn để đầu tư, huấn luyện khi đua xe đạp đường trường không phải là nội dung sở trường, tuy vậy, ngoài Hà Thế Long, trong nhiều năm qua, Thanh Hóa chưa có được gương mặt trẻ nào đáng kể. Bộ môn đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm và đào tạo các VĐV trẻ kế cận. Việc tham gia các giải trẻ vô địch quốc gia cũng gần như không thể do không có nguồn VĐV bảo đảm đủ điều kiện về chuyên môn để thi đấu. Đây cũng là những khó khăn khách quan do môn xe đạp địa hình đòi hỏi phải có đam mê, lại phải có phương tiện, trang phục, dụng cụ tập luyện bảo đảm chất lượng, đạt chuẩn, mới đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, sức cạnh tranh khi tham gia các giải đấu thể thao thành tích cao. Trên thực tế, bộ môn xe đạp cũng đã rất cố gắng tuyển chọn các VĐV trẻ nhưng vì nhiều lý do, trong đó điều kiện tập luyện, thi đấu khó khăn, thiếu thốn đã khiến các VĐV không gắn bó được lâu.

Với quyết tâm xây dựng và khôi phục lại, bên cạnh sự quan tâm của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, trong 2-3 năm trở lại đây, bộ môn xe đạp đã bắt đầu quá trình xây dựng lại lực lượng trẻ từ “con số 0 tròn trĩnh” cả ở nội dung xe đạp địa hình và đường trường. VĐV kỳ cựu Hà Thế Long vừa đảm nhiệm trọng trách thi đấu tại giải vô địch quốc gia, cũng là người “giúp việc” cho bộ môn trong việc tìm kiếm, dìu dắt các VĐV trẻ. Từ năm 2018, bộ môn tuyển chọn được một số VĐV trẻ có đam mê, thể lực và sự nhiệt huyết gắn bó với bộ môn. Sự chuẩn bị đã được bộ môn quan tâm đặc biệt dành cho các VĐV trẻ trong đó không chỉ là chuyên môn, mà còn là sự động viên, quan tâm cần thiết. Năm 2019, đội tuyển xe đạp địa hình Thanh Hóa lần đầu tiên cử VĐV đi thi đấu tại giải trẻ xe đạp đường trường quốc gia. Tại Bình Định tháng 7 vừa qua, các VĐV trẻ của Thanh Hóa đều phải đối đầu với những tay đua trẻ xuất sắc nhất của các tỉnh, thành phố có phong trào mạnh trong cả nước như Đồng Tháp, An Giang, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh... 2 VĐV Lữ Thị Đào và Trần Thị Mai của Thanh Hóa đã vượt qua được sự bỡ ngỡ trong lần đầu tham dự giải, thi đấu chững chạc và giành tấm HCĐ lịch sử ở cự ly 500m bộ đôi tốc độ nữ. Dù chỉ là HCĐ nhưng lại được xem là rất quý giá bởi nội dung xe đạp đường trường không phải là thế mạnh của Thanh Hóa.

Thành tích lịch sử của 2 VĐV Lữ Thị Đào và Trần Thị Mai đã đem đến sự khích lệ lớn cho bộ môn xe đạp Thanh Hóa. Cũng với lực lượng VĐV trẻ mới được đào tạo, đội tuyển xe đạp địa hình Thanh Hóa hoàn toàn tự tin tham gia giải vô địch xe đạp địa hình quốc gia và giải trẻ vô địch quốc gia tổ chức vào tháng 8 tại Hòa Bình. Đoàn Thanh Hóa tham dự 2 giải đấu cấp quốc gia quan trọng nhất trong năm này với 7 VĐV. Tại giải vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc, thi đấu nổi bật nhất là tài năng trẻ Nguyễn Hữu Sang. VĐV sinh năm 2001 này giành được 1 HCB, 1 HCĐ ở các nội dung băng đồng Olympic và cá nhân tính giờ lứa tuổi 17-18. Ngoài ra, đoàn Thanh Hóa còn giành thêm 4 HCĐ ở các nội dung tiếp sức nam, tiếp sức nữ lứa tuổi 16, đồng đội Olympic nam lứa tuổi 17-18, tiếp sức nam lứa tuổi 17-18. Ngay sau khi kết thúc giải trẻ, các VĐV Thanh Hóa đã bước vào tranh tài tại giải vô địch xe đạp địa hình quốc gia. Cua-rơ kỳ cựu Hà Thế Long tiếp tục lĩnh ấn tiên phong thi đấu ở cự ly 1.500m đổ đèo nam sở trường và đã xuất sắc giành được tấm HCV ở cự ly này. Nối tiếp thành tích trên, tài năng trẻ Nguyễn Hữu Sang được đôn lên thi đấu với các “đàn anh” ở giải vô địch quốc gia và VĐV này đã không phụ lòng ban huấn luyện khi giành được 1 HCB, 1 HCĐ ở các nội dung băng đồng Olympic và cá nhân. Như vậy, cá nhân Nguyễn Hữu Sang đã giành được 2 HCB, 2 HCĐ tại giải trẻ và giải vô địch quốc gia - thành tích ấn tượng của tài năng trẻ xe đạp xứ Thanh.

Ông Lê Xuân Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Những thành tích đóng góp cho thể thao tỉnh nhà của bộ môn xe đạp trong 2 năm qua là đáng ghi nhận. Trong điều kiện khó khăn về nhiều mặt so với các đơn vị khác nhưng ban huấn luyện, các VĐV đều đã thể hiện được quyết tâm, nỗ lực cao nhất. Thời gian tới, bộ môn tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo trẻ, xây dựng các tuyến đào tạo trẻ, duy trì sự ổn định và tích cực tham gia các giải đấu cấp quốc gia nhưng không đặt quá nặng về thành tích mà để các VĐV có thể phát huy tốt nhất khả năng chuyên môn của mình. Xe đạp vẫn sẽ có thể trở thành bộ môn thế mạnh của Thanh Hóa trong những năm tới với mục tiêu giành nhiều huy chương tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX – 2022.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]