(Baothanhhoa.vn) - Nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) thể thao ngay từ cơ sở, là nhiệm vụ quan trọng và giải pháp mà huyện Hậu Lộc đã và đang triển khai thực hiện. Từ đó góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao (TDTT), đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước phát triển từ việc nhân rộng mô hình các CLB thể thao ở huyện Hậu Lộc

Nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) thể thao ngay từ cơ sở, là nhiệm vụ quan trọng và giải pháp mà huyện Hậu Lộc đã và đang triển khai thực hiện. Từ đó góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao (TDTT), đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân.

Bước phát triển từ việc nhân rộng mô hình các CLB thể thao ở huyện Hậu Lộc

Giải bóng đá các CLB huyện Hậu Lộc được duy trì tổ chức hàng năm.

Những năm gần đây, trước xu thế phát triển mới của phong trào TDTT và nhu cầu ngày càng cao của người dân, huyện Hậu Lộc đã chú trọng xây dựng và nhân rộng mô hình các CLB thể thao tại cơ sở. Cùng với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng, hiệu quả các thiết chế văn hóa, TDTT; huyện đã chọn các môn thể thao thế mạnh, được người dân yêu thích và tham gia tập luyện, để xây dựng mô hình các CLB thể thao. Bóng đá là một trong những môn thể thao thu hút đông nhất số lượng người tham gia luyện tập thường xuyên và có số CLB nhiều nhất. Tính đến hết năm 2019, toàn huyện có trên 30 CLB bóng đá (được công nhận), trải đều ở tất cả các xã, thị trấn. Hầu hết các CLB đều được thành lập trên cơ sở tự nguyện, xã hội hóa 100%. Không chỉ có các CLB của các xã, các thôn, làng, mà còn có cả các CLB của cơ quan, đơn vị, trường học. Các CLB vừa duy trì hoạt động luyện tập định kỳ, vừa thường xuyên giao lưu, thi đấu cùng với các giải đấu bóng đá vào dịp lễ, tết, chào mừng các sự kiện lớn tại cơ sở. Huyện đoàn Hậu Lộc cũng thường xuyên tổ chức giải bóng đá thanh niên toàn huyện, với sự tham gia của trên 12 đội bóng xuất sắc nhất. Để duy trì phong trào và khuyến khích các CLB, các xã, thị trấn trên địa bàn đều có cơ chế tạo điều kiện về sân bãi cho các đội luyện tập, thi đấu. Sự phát triển của các CLB bóng đá là một trong những thành công bước đầu của việc xây dựng và nhân rộng mô hình các CLB thể thao của huyện Hậu Lộc. Từ đó, huyện đã tuyển chọn được những cầu thủ xuất sắc, thành lập đội tuyển tham gia các giải bóng đá cấp tỉnh, Đại hội TDTT toàn tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng.

Nét mới trong phong trào TDTT của huyện Hậu Lộc trong 2 năm trở lại đây là sự ra đời của nhiều CLB võ thuật, với các môn chủ đạo gồm võ thuật cổ truyền, vovinam, karate, taekwondo... Các CLB võ thuật do Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch của huyện tổ chức và theo hình thức tự nguyện. Thành viên chủ yếu của các CLB võ thuật là thanh, thiếu niên, học sinh. Do vậy việc duy trì hoạt động thường xuyên các CLB đã giúp các em được tham gia sân chơi bổ ích, rèn luyện thể chất, thỏa mãn đam mê. Đến nay đã có trên 10 CLB võ thuật được công nhận, với hàng trăm thành viên. Trong quá trình hoạt động, các CLB đều nhận được sự trợ giúp của đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên, huấn luyện viên. Qua đó, việc tuyển chọn các VĐV xuất sắc cho đội tuyển của huyện tham gia thi đấu tại các giải cấp tỉnh cũng thuận lợi hơn. Nhờ đó nhiều VĐV võ thuật của Hậu Lộc đã giành được những tấm huy chương quý giá tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII và Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ X vừa qua.

Mô hình CLB thể thao tại cơ sở mà huyện Hậu Lộc đã nhân rộng và phát triển thời gian qua, đã giúp phong trào TDTT của huyện có nhiều tiến bộ. Đó là sự đa dạng các CLB thể thao với 20 CLB thể thao truyền thống, 18 CLB bóng chuyền, 12 CLB dưỡng sinh, 15 CLB bóng chuyền hơi, 14 CLB cầu lông, 3 CLB cờ tướng, 2 CLB xe đạp... thu hút hàng nghìn người tham gia. Để “giữ lửa” cho hoạt động của các CLB thể thao, hằng năm huyện Hậu Lộc đã tổ chức được nhiều giải đấu thể thao cấp huyện. Đồng thời, các xã, thị trấn cũng thường xuyên có các giải thể thao tổ chức dưới hình thức xã hội hóa, các hoạt động thể thao gắn với các lễ hội truyền thống của địa phương. Đây là những sân chơi thiết thực để các CLB thể thao được giao lưu, thi đấu cọ xát, tạo sự hào hứng, sôi nổi cho phong trào TDTT của huyện.

Ông Cao Công Thức, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hậu Lộc, cho biết: Để tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình CLB thể thao, thời gian tới, huyện Hậu Lộc tiếp tục có những cơ chế, chính sách khuyến khích mô hình này ngay từ cơ sở. Trong đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho hoạt động và phong trào TDTT, đáp ứng nhu cầu của người dân. Huyện cũng sẽ cố gắng kêu gọi sự đồng hành của các nhà tài trợ để tổ chức các giải đấu thể thao trên địa bàn. Đồng thời chú trọng phát triển mô hình CLB thể thao trong khối trường học, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh để các em học sinh được rèn luyện thể chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục...

Bài và ảnh: Khánh Hưng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]