(Baothanhhoa.vn) - Đã nhiều ngày trôi qua nhưng đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc đối thoại “sặc mùi xã hội đen” giữa Phó Chủ tịch HĐQTCông ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam Trần Mạnh Hùng với Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền vẫn là đề tài thu hút sự chú ý của dư luận cả nước bởi nó là dẫn chứng đắt giá cho sự thiếu văn hóa của một bộ phận quan chức bóng đá nước nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sân cỏ quốc nội và “võ mồm”!

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc đối thoại “sặc mùi xã hội đen” giữa Phó Chủ tịch HĐQTCông ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam Trần Mạnh Hùng với Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền vẫn là đề tài thu hút sự chú ý của dư luận cả nước bởi nó là dẫn chứng đắt giá cho sự thiếu văn hóa của một bộ phận quan chức bóng đá nước nhà.

Kỳ 1: Nhà nhà, người người đấu “võ mồm”!

Nhắc đến chuyện “chửi bới” trên sân cỏ, hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên màn rượt đuổi “như phim hành động” giữa “còi vàng” Võ Minh Trí và cầu thủ Hoàng Lâm của đội bóng đất Võ trong trận giao hữu giữa: Đội tuyển U19 Việt Nam - SQC.Bình Định trên sân Thống Nhất tháng 10-2011. Sau một pha cắt còi, bốn phía cầu trường đã vô cùng ngạc nhiên khi ông Trí đột nhiên lao về phía cầu thủ Bình Định và... “tung chưởng”! Theo lời ông Trí sau đó thì ông đã không kiềm chế được “vì nó chửi tôi”.

Chúng tôi mượn sự kiện này để đề cập đến chuyện “phun châu nhả ngọc” ở sân cỏ trong nước vì một mặt, đó là 1 trận giao hữu (tính ăn thua không cao); mặt khác, trận đấu có sự tham gia của rất nhiều cầu thủ “tuổi teen” - những người rất cần được các bậc “đàn anh”, “cha chú” răn dạy, chỉ bảo cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp. Song, thật buồn là “các em, các cháu” lại được chứng kiến những hành vi ứng xử rất thiếu văn hóa mà chúng tôi tin rằng, nếu không biết đó là sân cỏ, người ta rất dễ hình dung tới chuyện thường ngày tại các... bến xe hay chợ trời.

Lịch sử giải quốc nội nhiều năm qua đã chứng minh, chuyện văng tục, chửi bậy diễn ra khá phổ biến, ai cũng có thể là nạn nhân và thủ phạm. Chẳng phải thế sao: Mùa bóng 2010, ông “vua sân cỏ” Đỗ Trọng Hoài đã gây ra scandal chửi cựu tiền đạo Lê Công Vinh thì 1 năm sau, tại giải hạng Nhất quốc gia, đồng nghiệp của ông Hoài là Nguyễn Trung Kiên lại bị Ngọc Tùng (CLB TP Hồ Chí Minh) chỉ tay vào mặt, tuôn ra một tràng cùng “lời hẹn”: vào Sài Gòn sẽ biết tay tao!

Đáng nói hơn, ở V.League, không chỉ trực tiếp xỏ giày ra sân, khi “nóng tiết”, người ta còn không ngần ngại chửi đối phương từ trên khán đài mà điển hình là màn “lăng mạ tập thể” trọng tài Nguyễn Hiền Triết của một nhóm cổ động viên Hải Phòng ở vòng 6 V.League 2017. Thậm chí, mùa giải 2010, ông bầu Nguyễn Đức Thụy khi còn là Chủ tịch CLB Sài Gòn Xuân Thành xông thẳng từ băng ghế VIP xuống thảm cỏ, mắng trọng tài là “đồ mất dạy”.

Trong bối cảnh “tiếng chửi” đã ngày một “quen tai” ở V.League, thì chẳng có gì bất ngờ nếu ai đó biết: Các cầu thủ của chúng ta còn không ngần ngại “phun” đủ thứ ngôn từ khó nghe vào đồng đội. Câu chuyện “thật như đùa” này từng diễn ra ở vòng 23 mùa giải 2016: Hải Phòng sau quãng thời gian dài dẫn đầu bảng xếp hạng bất ngờ “ngã ngựa” trước Cần Thơ và mất ngôi đầu bảng vào tay Hà Nội FC. Trước thực tế thủ thành Đặng Văn Lâm mắc sai lầm về chuyên môn giúp tiền đạo Oseni của đội chủ nhà ghi bàn ấn định tỉ số 3-2, một loạt cầu thủ Hải Phòng như Đình Bảo, Văn Thắng, Quốc Trung... đã vây lấy người đồng đội trút xuống một “cơn mưa rau củ quả”. Rất may là nhờ sự can thiệp kịp thời của HLV trưởng Trương Việt Hoàng nên màn khẩu chiến chưa bị biến thành “đấu võ đài”.

Còn theo chia sẻ của HLV Võ Đình Tân (S.Khánh Hòa), cách đây vài vòng đấu, do “võ vẽ vài tiếng nước ngoài” nên ông đã sốc nặng khi một cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai biết dùng... tiếng Anh để chửi một ngoại binh của “đội bóng phố Biển”.

Kỳ 2: Nhiều dấu hỏi từ màn khẩu chiến nơi “thượng tầng”!


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]