(Baothanhhoa.vn) - Như đã đề cập ở kỳ trước, năng lực trọng tài tiếp tục là “chủ đề nóng” ở V.League 2018 nhưng ở mùa giải năm nay, mọi chuyện đã khác đi nhiều. Đi tiên phong và rất cương quyết trong việc đả phá trọng tài, không ai khác chính là ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhìn từ hai phía

Như đã đề cập ở kỳ trước, năng lực trọng tài tiếp tục là “chủ đề nóng” ở V.League 2018 nhưng ở mùa giải năm nay, mọi chuyện đã khác đi nhiều. Đi tiên phong và rất cương quyết trong việc đả phá trọng tài, không ai khác chính là ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Kỳ 2: Đến ông bầu ở vị thế “bị đơn”

Khởi nguồn bằng một pha thổi phạt 11m “cho không biếu không” của trọng tài Nguyễn Văn Kiên khiến HAGL mất oan một chiến thắng (vòng 7 V.League 2018), bầu Đức liên tục đăng đàn, gay gắt đề nghị một án phạt thích đáng giành cho trọng tài Kiên. Liền sau đó Ban điều hành V.League 2018 đã ra một phán quyết rất nghiêm khắc: Không mời ông Kiên tham gia điều khiển các trận đấu đến hết mùa bóng!

Dẫu khi quyết bản án nói trên, những nhà làm giải một mực khẳng định: Không chịu tác động từ bất cứ ai thì cũng không vì thế mà những dấu hỏi quanh chuyện “bầu Đức gây sức ép lên ban điều hành” bị xua tan. Nói cách khác, người ta có căn cứ để nghi ngờ sự nghiêm khắc ở bản án này.

Và chưa hết, chỉ vài ngày sau đó, trong khuôn khổ vòng tứ kết cúp Quốc gia 2018, ở trận thư hùng trên sân Pleiku, trọng tài Ngô Duy Lân bị ban lãnh đạo đội bóng thủ đô cho là đã có những quyết định thiên vị HAGL.

Sự thiên vị ấy (nếu có) bắt nguồn từ năng lực của ông Ngô Duy Lân hay bởi một lý do nào khác thì chưa (và sẽ không) có câu trả lời song đây đó rộ lên ý kiến: Ông Lân bị “cóng” do sức ép từ bầu Đức hay nói cách khác, do tâm lý lo ngại nếu có một quyết định bất lợi cho HAGL sẽ “lĩnh đạn” từ ông bầu họ Đoàn nên trọng tài Lân đã xử ép Hà Nội FC như một “phản ứng có điều kiện”.

Chuyển động này gợi lại tâm sự rất thật của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm (Hà Nội FC) cách đây 2 mùa bóng, khi ông dẫn quân làm khách tại sân nhà của HAGL.

Theo lời ông Nghiêm thì trước giờ bóng lăn, một mặt ông ra sức động viên học trò “thi đấu hết mình”, mặt khác ông luôn trong tâm trạng bất an, thường trực một nỗi “hoảng sợ” rất khó gọi tên. Nỗi sợ hãi ấy bắt nguồn từ việc không ít CLB được nhận định “trên cơ” HAGL nhưng lại bất ngờ “ngã ngựa” mà nguyên nhân là do các trọng tài thường “chùn tay” khi cầm còi tại cao nguyên Pleiku.

Lời giãi bày của vị chiến lược gia họ Nghiêm lúc ấy còn khiến người ta nửa tin nửa ngờ nhưng thời điểm hiện tại thì nó đã được kiểm chứng: Trước giờ khởi tranh lượt về tứ kết Cúp Quốc gia, có tới 2/3 trọng tài “chuẩn FIFA” từ chối điều khiển trận đấu trên sân Hàng Đẫy - nơi chứng kiến 90 phút thi đấu của “đám trẻ nhà bầu Đức” như đã đề cập.

Không còn nghi ngờ gì nữa, ở sân chơi chuyên nghiệp quốc gia đã và đang tồn tại nghịch lý: Song song với việc nhiều đội bóng ra mặt nghi ngờ trọng tài thì không ít ông “vua sân cỏ” cũng công khai “tẩy chay” HAGL - đội bóng của ông bầu Đoàn Nguyên Đức, người rất có ảnh hưởng đến Ban điều hành V.League, thậm chí là có tác động lớn đến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Một nghịch lý không dễ khắc phục bởi nó bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân: Từ phía các ông “vua sân cỏ” là yếu tố “niềm tin” - các đội bóng ở xứ ta đã không còn tin vào năng lực, sự công tâm của kha khá trọng tài. Còn về góc độ ông bầu của HAGL thì chẳng phải cách đây vài năm, một lãnh đạo đội bóng nọ đã xem việc các doanh nhân vừa làm bóng đá, vừa tham gia HĐQT Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - đơn vị trả thù lao cho trọng tài khi hành nghề - là vừa đá bóng vừa thổi còi đó sao?

Đấy thực sự là những bài toán không dễ cho lời giải!


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]