(Baothanhhoa.vn) - Cuối cùng thì danh sách đội tuyển U23 Việt Nam dự Asiad 2018 đã chính thức được chốt. Và dường như “đến hẹn lại lên”, bản nhân sự mà HLV trưởng đội bóng áo đỏ Park Hang Seo một lần nữa lại làm dấy lên những băn khoăn, tập trung vào 2 cái tên trong cùng 1 vị trí “gác đền”: Bùi Tiến Dũng - người được chọn và Đặng Văn Lâm - kẻ phải nói lời chia tay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ 1: Đội tuyển hội quân - đến hẹn lại... nổi sóng!

Cuối cùng thì danh sách đội tuyển U23 Việt Nam dự Asiad 2018 đã chính thức được chốt. Và dường như “đến hẹn lại lên”, bản nhân sự mà HLV trưởng đội bóng áo đỏ Park Hang Seo một lần nữa lại làm dấy lên những băn khoăn, tập trung vào 2 cái tên trong cùng 1 vị trí “gác đền”: Bùi Tiến Dũng - người được chọn và Đặng Văn Lâm - kẻ phải nói lời chia tay.

Trước hết, phải khẳng định ngay rằng, việc chọn ai - bỏ ai, về nguyên tắc 100% toàn quyền của HLV trưởng bởi họ mới là người chịu trách nhiệm chính về sự thành bại của đội nhà. Lịch sử sân cỏ quốc nội nhiều năm qua đã chứng kiến không ít ông thầy sẵn sàng từ bỏ chiếc ghế mình đang nắm giữ khi bị can thiệp thô bạo vào công tác nhân sự. Tuy nhiên, ở đội tuyển Việt Nam từ nguyên lý đến thực tế không phải không có sự “lệch pha” nhất định.

Lấy dẫn chứng từ trường hợp người tiền nhiệm của Park Hang Seo là Toshiya Miura. Ngày còn chèo lái đội tuyển, vị chiến lược gia đến từ đất nước mặt trời mọc đã “nói không” với lứa cầu thủ trẻ được đào tạo từ lò Hoàng Anh Gia Lai JMC trứ danh của ông Đoàn Nguyên Đức, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Diễn biến sau đấy thế nào thì người hâm mộ đều đã rõ, HLV Toshiya Miura đã phải chịu rất nhiều sức ép từ ông Đức và buộc phải từ chức sớm. Thay thế Toshiya Miura là nhà cầm quân quốc nội Nguyễn Hữu Thắng. Điều đáng nói là trong bản danh sách các cầu thủ tham dự SEA Games 29 (năm 2017) mà Hữu Thắng công bố sau đấy ít lâu, có nhiều thay đổi so với người tiền nhiệm. Một sự thay đổi mà khán giả đều có chung nhận định là “thân bầu Đức”.

Quả thật, từ Toshiya Miura đến Hữu Thắng dù muốn hay không thì người hâm mộ đều không tránh khỏi cảm giác: Trong việc lựa chọn nhân sự ở các đội tuyển, ai là HLV cũng luôn bị chi phối, chịu những sức ép nhất định của lãnh đạo VFF.

Xa hơn nữa, ngày vị “phù thủy Calisto” còn ngồi trên “ghế nóng”, ông thầy người Bồ đã triệu tập cùng lúc 3 cầu thủ nhập tịch là Huỳnh Kesley, Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max... song những “ông Tây” này khi đến ồn ào bao nhiêu thì lúc rời đội tuyển lại lặng lẽ bấy nhiêu. Mãi sau này, khi không còn giữ cương vị HLV trưởng, ông Calisto mới hé lộ nguyên nhân, đại ý: “Người ta” không cho tôi sử dụng cầu thủ không mang trong mình “dòng máu Việt”.

Ngoài những câu chuyện trên thì đây đó còn không ít những lời “rỉ tai” hay “đồn đoán” tương tự, xoay quanh chuyện “lên tuyển phải có dây”, “không phải cứ chơi tốt là được chọn”.

Chính những “tin đồn” này, cùng những câu chuyện “người thật việc thật” từng xảy ra trên sân tập của đội tuyển quốc gia đã khiến việc lựa chọn, công bố danh sách cầu thủ của nhiều đời HLV trưởng luôn để lại những dấu hỏi lớn: Đấy có phải sự lựa chọn công bằng, nghiêm túc (?); có hay không sự chỉ đạo từ các quan chức Liên đoàn trong việc một hoặc một nhóm cầu thủ bị “cho ra rìa”?

Vì lẽ đó, chẳng ngạc nhiên khi bản danh sách nhân sự của “thầy Park” vừa công bố đã làm dấy lên không ít băn khoăn, nghi ngại; rằng việc Đặng Văn Lâm - thủ thành hiện đang khoác áo Hải Phòng FC bất ngờ bị loại để nhường chỗ cho Bùi Tiến Dũng (thủ môn dự bị của FLC Thanh Hóa) có thật sự khách quan, hay do một tác động “phi chuyên môn” nào khác?

Kỳ 2: Khi “thủ môn quốc dân” được “chọn mặt gửi... khung thành”!


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]