(Baothanhhoa.vn) - Dường như đã thành lệ, mỗi bận HLV trưởng đội tuyển Việt Nam nói chung, nhà cầm quân người Hàn Quốc Park Hang Seo nói riêng công bố danh sách triệu tập đội tuyển thì “sóng gió” từ dư luận cả nước lại nổi lên, xung quanh các câu hỏi “vì sao chọn người này?”, “lý do bỏ người kia?”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đội tuyển Việt Nam hội quân cho King’s Cup 2019: Hãy tôn trọng “quyền lực huấn luyện viên trưởng”!

Dường như đã thành lệ, mỗi bận HLV trưởng đội tuyển Việt Nam nói chung, nhà cầm quân người Hàn Quốc Park Hang Seo nói riêng công bố danh sách triệu tập đội tuyển thì “sóng gió” từ dư luận cả nước lại nổi lên, xung quanh các câu hỏi “vì sao chọn người này?”, “lý do bỏ người kia?”.

Đội tuyển Việt Nam hội quân cho King’s Cup 2019: Hãy tôn trọng “quyền lực huấn luyện viên trưởng”!

Ảnh minh họa.

Cần phải nói thêm là ở một lần đăng đàn cách đây chưa lâu, vị chiến lược gia đến từ xứ Kim Chi đã công khai “bộ tiêu chí” hội quân lên Tuyển, theo đó, một tuyển thủ quốc gia phải đảm bảo 3 tiêu chí: Đạt năng lực tốt nhất và chơi tốt nhất ở vị trí đó; có phong độ ổn định và có tư cách, sự nỗ lực, luôn ra sân theo phương châm: Ðội tuyển của chúng ta là một”.

Nếu xét tiêu chí thứ nhất (năng lực tốt nhất và chơi tốt nhất) thì người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi về sự hiện diện của Hà Đức Chinh - tiền đạo hiện đang dính chấn thương và có tới cả chục trận “tịt ngòi” trong màu áo CLB chủ quản (SHB Đà Nẵng). Tương tự như vậy, cựu tiền vệ đội bóng bên bờ sông Mã Mạc Hồng Quân đang “chói sáng” ở V.League 2019 nhưng lại phải đứng ngoài cuộc chơi cũng để lại không ít băn khoăn cho khán giả cả nước.

Để trả lời những thắc mắc này, hãy nhắc lại một chuyển động từng gây xôn xao dư luận trong quá khứ: Ở cuộc bình chọn “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” cách đây trên dưới một thập kỷ, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) từng thành lập một ban giám khảo gồm tất cả HLV trưởng các đội tuyển quốc gia. Khi “kiểm phiếu”, FIFA đã “choáng toàn tập” trước việc một nhà cầm quân ở “lục địa đen” đề cử “học trò cưng” của mình - một tiền đạo hoàn toàn vô danh - cùng lời giải thích “ngỡ như đùa”: Theo tôi, đó là cầu thủ tốt nhất!

Như thế để thấy rằng, các tiêu chí, nhất là tiêu chí về năng lực, hiệu quả trên sân cỏ đôi khi rất cảm tính. Phong độ nếu cho là “tốt” (với Mạc Hồng Quân) hay “kém” (trường hợp Hà Đức Chinh) thực chất chỉ là cảm nhận của khán giả. Ở góc độ một nhà chuyên môn, “thầy Park” hẳn sẽ có những đáng giá, nhận định riêng và nếu có “vênh” nhau thì cũng là điều rất dễ hiểu. Chẳng phải ở Asiad 2018, việc HLV Park Hang Seo chọn “thủ môn quốc dân” Bùi Tiến Dũng, loại Đặng Văn Lâm; còn tại AFF Cup cùng năm, khi Lương Xuân Trường được triệu tập, Đinh Thanh Trung phải “rời cuộc chơi” vào phút chót đã để lại vô số “xì xào” (có ý kiến còn nghi ngờ về sự chí công, vô tư của “thầy Park”) đó sao?

Đứng trước những sự lựa chọn (có thể nói là rất khó khăn), cựu HLV trưởng “đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái” Nguyễn Hữu Thắng từng than thở, đại ý: Nếu tôi chọn chân sút A, khán giả sẽ hỏi vì sao bỏ cầu thủ B nhưng nếu tôi chọn B, sẽ lại có người thắc mắc “sao không chọn A”!

Vì lẽ đó, dù là Nguyễn Hữu Thắng, Park Hang Seo hay bất kỳ chiến lược gia nào khác, khi họ triệu tập cầu thủ, dư luận nên chăng hãy tôn trọng “quyền HLV trưởng” và chờ câu trả lời từ diễn biến, kết quả trên sân cỏ bởi họ là người đầu tiên và chịu trách nhiệm chính về sự thành - bại của đội nhà!

MẠNH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

3 bình luận

 Lâm Quốc Bình - 10:16 31/05/19

 Trả lời

Nên tôn trọng quyền của huấn luyện viên trưởng. Ông ấy là người chịu trách nhiệm chứ không phải khán giả, báo chí hay các chuyên gia bình luận chịu. Khi chọn đội tuyển mà bị tác động này nọ thì từ chức liền.

 VŨ XUÂN THAO - 10:11 31/05/19

 Trả lời

Các bạn ơi HLV Park Hang Seo là người nhìn nhận được năng lực của từng cầy thủ, và là HLV hay nhất từ trước đến giờ. Để làm được như ông ấy có ai làm được không? Hay chỉ toàn nói phét thôi? Các bạn cũng thế thôi không biết gì thì tốt nhất là đừng có nói phét, nếu các bạn giỏi thì sao không làm HLV trưởng đi. Các bạn cũng chỉ như con Ếch ngồi ở đáy giếng thôi. Thế tốt nhất là không nên bàn tán nhiều, nên tôn trọng quyết định của HLV Park Hang Seo!

 Phuongnguyen - 08:43 30/05/19

 Trả lời

Hlv là người có nhiều lý do để chọn cầu thủ hay nhất cho đội bóng. Hlv là người phải tự tin khả năng chọn cầu thủ tốt nhất của mình. Những cầu thủ bị chấn thương được chọn lúc nào cũng được tư vấn của bs vì vậy chúng ta đừng nên có y kiến chọn người này hay bỏ người kia.u 23 thắng u23 thái lan 4-0 cũng nhờ Đức Chinh đánh đầu khai hỏa...

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]