(Baothanhhoa.vn) - Hơn 10 năm trước, khi dẫn dắt câu lạc bộ lừng danh Serie A Inter Milan, trước câu hỏi hỏi về khả năng đăng quang của đội nhà, nhà cầm quân có biệt danh “người đặc biệt” Jose Mourinho đã khiến không ít quan chức bóng đá Việt Nam “nóng mặt” khi liên hệ: “Muốn giành chiến thắng ở bất kỳ giải đấu nào cũng không hề dễ dàng, kể cả ở Việt Nam”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện thể thao: “Xây dựng” và “giữ” hình ảnh!

Hơn 10 năm trước, khi dẫn dắt câu lạc bộ lừng danh Serie A Inter Milan, trước câu hỏi hỏi về khả năng đăng quang của đội nhà, nhà cầm quân có biệt danh “người đặc biệt” Jose Mourinho đã khiến không ít quan chức bóng đá Việt Nam “nóng mặt” khi liên hệ: “Muốn giành chiến thắng ở bất kỳ giải đấu nào cũng không hề dễ dàng, kể cả ở Việt Nam”.

Câu chuyện thể thao: “Xây dựng” và “giữ” hình ảnh!

Ảnh minh họa.

Hai năm sau, trên băng ghế chỉ đạo của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha (Real Madrid), vị chiến lược gia này vẫn giữ thói quen “lèm bèm” khi phản ứng với các quyết định của trọng tài, một lần nữa, sân cỏ Việt lại trở thành “đối trọng so sánh”, dĩ nhiên là ở góc độ tiêu cực, qua phát biểu: Trọng tài đã mắc 13 lỗi nghiêm trọng, tôi thà bật kênh Eurosport để xem một trận đấu ở Việt Nam còn hơn”.

Thực tế thì Eurosport chưa bao giờ tường thuật một trận bóng ở dải đất hình chữ S, nhưng không khó để nhận thấy sân cỏ quốc nội vốn luôn gắn liền với nhiều “tì vết” đã được mặc định là “thiếu chuyên nghiệp” trong suy nghĩ của các huấn luyện viên, cầu thủ đến từ những nền bóng đá phát triển. Chẳng thế mà tại World Cup 2014, trong buổi phỏng vấn trước trận Australia và Tây Ban Nha tại lượt cuối vòng bảng, hậu vệ Raul Albiol của đội bóng xứ Bò tót khẳng định sẽ chơi nghiêm túc, hết mình dù đã bị loại bởi “đây là trận đấu tại World Cup chứ không phải một trận giao hữu ở Việt Nam”.

Cần nói thêm, đây chỉ là vài ba trong số nhiều phát ngôn về túc cầu giáo nước nhà hơn nửa thập kỷ trước, giai đoạn mà chúng ta mãi “quẩn quanh” trong... “ao làng”. Còn hiện tại, đặc biệt là sau chiến thắng “hủy diệt” U23 Thái Lan (4-0) ở Vòng loại giải U23 châu Á 2020, truyền thông quốc tế và khu vực đã có cái nhìn khác hẳn.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã dùng từ “đẳng cấp” khi nói về màn trình diễn của thầy trò ông Park Hang Seo. Fox Sport Asia - một trong những tờ báo hàng đầu châu lục (phiên bản tiếng Thái) nhận định sân cỏ Việt đang “phát triển vượt bậc”. Thậm chí truyền thông xứ Chùa vàng còn xem mô hình bóng đá Việt Nam là “chuẩn mực” để áp dụng, báo Siam Sport cho rằng Liên đoàn Bóng đá Thái Lan nên học hỏi bóng đá Việt Nam để phát triển thay vì học hỏi mô hình của Nhật Bản và cựu lục địa.

Dĩ nhiên, ai cũng nhận thấy là những nhìn nhận, đánh giá của “người đặc biệt” Mourinho không hoàn toàn chính xác (thậm chí là nhiều phần phiến diện) bởi một trận đấu hay những tiêu cực ở V.League không phản ánh chính xác đặc thù, tính chất của một nền bóng đá (mà Việt Nam chỉ là trường hợp cụ thể). Tương tự như vậy, chẳng thể lấy thành công của bóng đá trẻ trong vài năm trở lại đây để khẳng định sự hoàn hảo trong chiến lược phát triển của túc cầu giáo nước nhà (nhất là lại xếp Việt Nam trên tầm cả Nhật Bản, châu Âu).

Nhưng như thế để thấy hình ảnh bóng đá Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Từ chỗ là đối tượng bị mỉa mai, châm biếm, bị xem như một “thương hiệu xấu”, cần phải tránh xa chúng ta đã nhận được sự tôn trọng nhất định từ phía người hâm mộ châu lục và thế giới, từ chỗ “tai tiếng”, trong một chừng mực nào đó, bóng đá Việt Nam đã nổi tiếng (dẫu trong sự nổi tiếng vẫn có nhiều yếu tố khiên cưỡng).

Xóa định kiến đã khó, gây dựng hình ảnh lại khó hơn nữa và giữ được ấn tượng tốt càng là vấn đề thiên nan vạn nan. Không còn nghi ngờ gì nữa, câu chuyện “xây dựng” và “giữ hình ảnh” đã và đang yêu cầu các nhà quản lý hành động quyết liệt hơn nữa, để những gì chúng ta đạt được gần đây không chỉ là “một phút lóe sáng” rồi... vụt tắt!

MẠNH HÀ


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]