(Baothanhhoa.vn) - “So sánh 10 năm” đã và đang là một chuyển động rất “hot” trên... facebook, thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo giới trẻ. Cách giải trí này rất đơn giản: Bạn đăng tải hai hình ảnh của cá nhân ở hiện tại và 10 năm trước rồi xem bạn bè, người quen đánh giá, nhận xét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện bóng đá Asian Cup 2019: Đội tuyển quốc gia và trào lưu “so sánh 10 năm”!

“So sánh 10 năm” đã và đang là một chuyển động rất “hot” trên... facebook, thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo giới trẻ. Cách giải trí này rất đơn giản: Bạn đăng tải hai hình ảnh của cá nhân ở hiện tại và 10 năm trước rồi xem bạn bè, người quen đánh giá, nhận xét.

Câu chuyện bóng đá Asian Cup 2019: Đội tuyển quốc gia và trào lưu “so sánh 10 năm”!

Ảnh minh họa.

Sự đổi thay sau một thập kỷ về cơ bản là rất nhiều, lắm lúc đến mức không nhận ra “người cũ” của “ngày hôm qua”. Có cậu bé đã “lột xác” thành một hotboy hay doanh nhân lịch lãm, thành đạt... nhưng cũng có không ít cô gái xinh đẹp đã trở thành “nạn nhân của thời gian” khi hình ảnh trên trang cá nhân là một “mẹ mướp” đầu bù tóc rối, một nách 2 con... cùng rất nhiều hình ảnh so sánh ấn tượng khác mà trong phạm vi một bài viết chúng tôi không thể liệt kê hết.

Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao chúng ta lại chọn hình ảnh ấy? Cụ thể hơn là: Tại sao “bà mẹ bỉm sữa” nọ không chọn nụ cười rạng rỡ trong ngày sinh nhật của con mà lại lấy hình ảnh “quẩn quanh trong xó bếp” để biểu thị cho cuộc sống hiện tại. Thực tế là để phác họa quá trình thay đổi sau 10 năm thì một (vài) bức ảnh không thể nói hết. Chúng tôi tin rằng để có được kết quả là một doanh nhân thành đạt, “cậu bé” nọ phải nỗ lực rất nhiều trên ghế nhà trường cũng như trên thương trường. Tương tự như vậy, bên cạnh những vất vả, lo toan của một “bà mẹ bỉm sữa” còn là những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc như vỡ òa của một cô gái, nào là nụ cười rạng rỡ khi lên xe hoa, nào là chờ đón đứa con thơ ra đời...

Nói cách khác, nếu muốn hiểu đúng về “sự thay đổi sau mười năm”, cần hiểu rõ những thông điệp đi cùng, chứ không đơn thuần là căn cứ vào một “hình ảnh chết”.

Minh chứng chính là một diễn biến “cực nóng” tại giải bóng đá hấp dẫn nhất châu lục (Asian Cup 2019): Đội tuyển Việt Nam vừa hạ gục Jordan trên chấm luân lưu để giành vé Tứ kết - thành tích tốt nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà.

“Ảnh đại diện” cho khoảnh khắc này thì rất nhiều (nụ cười của thầy trò HLV Park Hang Seo, niềm vui của người hâm mộ trên các khán đài...). Có điều, bạn sẽ chọn hình ảnh nào để so sánh trong 2 “tấm ảnh” dưới đây:

- Thứ nhất là sự kiện HLV Riedl đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào Tứ kết Asian Cup năm 2007.

- Thứ hai là trận đấu diễn ra đầu năm 2009, đội tuyển của chúng ta thảm bại tới 1-6 trước Trung Quốc trong cuộc đua giành vé tới Asian Cup 2011.

Rõ ràng, nếu so với trận thua “vỡ mặt” trước Trung Quốc thì thành tích hiện tại thực sự là một bước “nhảy vọt”. Nhưng nếu so với những gì mà thầy trò ông thày người Áo từng đạt được thì thành tích của đội tuyển Việt Nam hiện tại không cao hơn (cùng lọt vào Tứ kết).

Tuy nhiên, ngoài nỗ lực trên sân cỏ, tấm vé Tứ kết năm 2007 của chúng ta năm ấy còn đến từ 2 lợi thế: Tham gia giải trong tư cách chủ nhà và chỉ cần lọt qua vòng bảng là đã vào Tứ kết (giải năm 2007 chỉ có 16 đội tham dự chứ không phải 24 như hiện tại).

Và quan trọng hơn, tại sân chơi danh giá nhất châu lục năm nay, chúng ta đã nhập cuộc một cách đầy tự tin, sẵn sàng áp đặt lối chơi lên đối phương chứ không chỉ có một chiến thuật “rình rập, chờ cơ hội” như 10 năm trước.

Đó chính là thay đổi lớn nhất mà để kiểm nghiệm, một vài tấm “ảnh đại diện” không thể chuyển tải hết ý nghĩa!

MẠNH HÀ


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]