(Baothanhhoa.vn) - Mới đây cựu tiền vệ Ryan Giggs của câu lạc bộ (CLB) lừng danh xứ sương mù Manchester United trong vai trò Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF đã có chuyến công tác ở dải đất hình chữ S trong hai ngày (mùng 8 và mùng 9). Với mục tiêu giúp bóng đá Việt Nam hiện thực hóa “giấc mơ World Cup”, thật bất ngờ khi Ryan Giggs lại hướng tới chiến lược xây dựng sự phát triển của bóng đá phong trào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bóng đá phong trào và câu chuyện “đãi cát tìm vàng”!

Mới đây cựu tiền vệ Ryan Giggs của câu lạc bộ (CLB) lừng danh xứ sương mù Manchester United trong vai trò Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF đã có chuyến công tác ở dải đất hình chữ S trong hai ngày (mùng 8 và mùng 9). Với mục tiêu giúp bóng đá Việt Nam hiện thực hóa “giấc mơ World Cup”, thật bất ngờ khi Ryan Giggs lại hướng tới chiến lược xây dựng sự phát triển của bóng đá phong trào.

Bóng đá phong trào và câu chuyện “đãi cát tìm vàng”!

Ảnh minh họa.

“Bất ngờ”, bởi lâu nay, cũng như bóng đá học đường, bóng đá phong trào không hề được xem trọng ở xứ ta. Trong lịch sử giải chuyên nghiệp, với cầu thủ nội, giữa vô vàn “ngôi sao” được đào tạo bài bản, dường như chỉ có Nghiêm Xuân Tú là cái tên đáng kể và điển hình cho cái gọi là “trưởng thành từ bóng đá phong trào”.

Vòng 9 V.League 2013, khán giả cả nước đã không thể không ngạc nhiên khi trong đội hình xuất phát của CLB Thanh Hóa xuất hiện một cái tên “lạ hoắc”: Nghiêm Xuân Tú.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một tuần trước thời điểm được “thử lửa” trong màu áo đội bóng bên bờ sông Mã, Xuân Tú còn “lặn ngụp” tại giải bóng đá “phủi” của thủ đô, có tên gọi đầy đủ là Giải bóng đá phong trào Ngoại hạng Hà Nội lần thứ I - Cúp Bia Hà Nội 2013 (HPL-S1). Nói cách khác, HPL-S1 là nơi vẫy vùng của những kẻ nuôi mộng “quần đùi áo số”, song không đủ “trình” để góp mặt tại các giải chuyên nghiệp, nên họ chấp nhận thi đấu phong trào cho thỏa niềm đam mê.

Ấy thế nhưng, Nghiêm Xuân Tú đã chứng minh: Chợ trời cũng có hàng tốt! Bằng chứng là sau khi được “vợt” từ “sân phủi”, ngay trong lần đầu tiên được hít thở không khí giải chuyên nghiệp, Xuân Tú đã ghi bàn thắng thứ hai, ấn định thắng lợi 2-1 cho đội chủ nhà. Kể từ đó đến nay, tiền vệ sinh năm 1988 này đã tạo lập được cho mình một vị trí ổn định ở sân chơi cao nhất quốc nội (hiện thuộc biên chế “đội bóng đất Mỏ”).

Trở lại câu chuyện của cựu danh thủ người xứ Wales, Ryan Giggs không ngần ngại tiết lộ: Bản thân anh được các nhà tuyển trạch phát hiện khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với khát khao và nỗ lực không ngừng nghỉ, Ryan Giggs đã vươn tới đẳng cấp thế giới.

Ở một chuyển động khác, như chúng ta đã biết, từ hơn 1 thập kỷ nay, Nhật Bản là một trong những nền túc cầu giáo hàng đầu châu lục. Một trong những nền tảng vững chắc của sân cỏ Nhật Bản, không gì khác chính là bóng đá học đường. Nếu như đầu thế kỷ 21, Nhật Bản chỉ phát triển bóng đá học đường từ lứa U12 thì hiện nay, họ đã quan tâm đến cầu thủ từ độ tuổi tiểu học. Đáng nói hơn, người Nhật tuyển giáo viên thể dục từ những huấn luyện viên có chuyên môn, có khả năng phát hiện và định hướng cho học sinh - cầu thủ tương lai.

Không còn nghi ngờ gì nữa, lâu nay chúng ta chưa có cái nhìn đúng đắn và thấu đáo về “bóng đá phủi” nên vô tình đã bỏ quên không ít tài năng sân cỏ.

Hy vọng là sự hiện diện của Ryan Giggs cùng thông điệp “Bóng đá phong trào chính là nền tảng trong việc phát triển bóng đá đỉnh cao” sẽ được các quan chức bóng đá nước nhà nhìn nhận một cách nghiêm túc.

MẠNH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]