(Baothanhhoa.vn) - Thành công ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp được xem là bệ phóng để các vận động viên (VĐV) xuất sắc của thể thao Thanh Hóa hướng tới Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD lần thứ 19.

Thể thao thành tích cao Thanh Hóa hướng tới ASIAD 19

Thành công ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp được xem là bệ phóng để các vận động viên (VĐV) xuất sắc của thể thao Thanh Hóa hướng tới Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD lần thứ 19.

Thể thao thành tích cao Thanh Hóa hướng tới ASIAD 19Võ sỹ Judo Hoàng Thị Tình - gương mặt sáng giá của thể thao Thanh Hóa tại ASIAD 19.

“Những làn gió mới”

Điểm nhấn đầu tiên của thể thao Thanh Hóa tại kỳ ASIAD tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc) lần này đó là sự góp mặt của tài năng trẻ Nguyễn Văn Lãm ở đội tuyển xe đạp. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Thanh Hóa có 1 VĐV tham gia ASIAD ở bộ môn xe đạp. Với những thành tích ấn tượng tại các giải trẻ, giải vô địch quốc gia cùng nhiều cuộc đua, giải đấu khác, Nguyễn Văn Lãm không chỉ khẳng định được tài năng của mình, mà còn không ngừng tiến bộ. Trong danh sách đội tuyển xe đạp Việt Nam chuẩn bị tham gia ASIAD 19, Nguyễn Văn Lãm là VĐV nam duy nhất tham gia tranh tài ở nội dung xe đạp địa hình. Điều này đã khẳng định sự tin tưởng của Ban Huấn luyện đội tuyển xe đạp quốc gia đối với tay đua tài năng của thể thao Thanh Hóa. Với Nguyễn Văn Lãm, những kinh nghiệm thu được từ tấm HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX là bài học quý để cố gắng vượt lên chính mình, sẵn sàng cho một sân chơi lớn hơn, khó hơn rất nhiều như ASIAD.

HLV trưởng đội tuyển xe đạp quốc gia Huỳnh Văn Chánh cho biết: Nguyễn Văn Lãm sẽ tham gia tranh tài ở các nội dung đó là cá nhân tính giờ; băng đồng Olympic và nội dung loại dần. Đây là những nội dung thế mạnh của em và đã được khẳng định tại nhiều giải đấu trong nhiều năm qua. Hơn nữa, Nguyễn Văn Lãm là VĐV triển vọng và việc chọn em tham gia ASIAD còn là sự chuẩn bị cho tương lai của đội tuyển quốc gia. Từ nay đến ngày khai mạc ASIAD 19 còn 2 tháng, Lãm và các thành viên của đội tuyển quốc gia bên cạnh việc tích cực tập luyện, sẽ tham gia một số giải đấu trong nước và quốc tế.

Trong khi đó, HLV trưởng đội tuyển xe đạp Thanh Hóa Nguyễn Duy Chiến nhận định: ASIAD luôn là sân chơi lớn với đẳng cấp hơn rất nhiều đối với các tay đua của Việt Nam. Việc được góp mặt tại Á vận hội đã là một vinh dự lớn với Lãm và đội tuyển xe đạp Thanh Hóa. Vẫn biết cơ hội đua tranh huy chương là rất khó khăn, nhưng đội tuyển luôn dành sự động viên, tạo điều kiện để VĐV phát huy hết khả năng của mình. Từ đầu năm đến nay, Lãm đã có những trải nghiệm quý giá tại giải trẻ châu Á, SEA Games 32 và đặc biệt là chiến thắng tại Giải xe đạp địa hình cự ly ngắn - Cup Liên đoàn. Đây sẽ là cơ sở để Nguyễn Văn Lãm có thêm niềm tin, không ngừng cố gắng vượt lên chính mình tại ASIAD sắp tới.

Là môn thể thao Olympic, phải khá lâu rồi bơi lội Thanh Hóa mới có VĐV góp mặt tại một kỳ ASIAD. Cơ hội được xem là “bằng vàng” lần này thuộc về tài năng trẻ Phạm Thị Vân. Nữ kình ngư sinh năm 2005 này đã không ngừng tiến bộ về chuyên môn, thành tích tại các giải đấu cấp quốc gia nhiều năm nay, được tham gia các đợt tập huấn nước ngoài cùng đội tuyển quốc gia tại Hungary. Mặc dù vậy, Phạm Thị Vân cũng đã trải qua một kỳ SEA Games 32 không như ý khi không giành được huy chương như kỳ vọng. Tuy nhiên, Ban Huấn luyện đội tuyển bơi quốc gia vẫn đặt niềm tin vào nữ kình ngư xứ Thanh tại ASIAD 19 sắp tới. Các giải đấu sau SEA Games 32 như giải trẻ quốc gia, giải vô địch quốc gia... sẽ là những đợt sát hạch quan trọng với Phạm Thị Vân để chuẩn bị cho trận đánh lớn đầy khó khăn và thử thách này.

Những gương mặt triển vọng

Được xem là gương mặt có triển vọng nhất của thể thao Thanh Hóa góp mặt tại ASIAD 19, Hoàng Thị Tình đang có những tháng ngày bận rộn nhất cùng các đồng đội tại Đội tuyển Judo quốc gia. Đây là VĐV tiêu biểu nhất của thể thao xứ Thanh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Nữ võ sỹ này từng giành HCV ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp gần đây. Dù là lần đầu được tham gia một kỳ ASIAD, sẽ phải chạm trán những đối thủ mạnh đến từ các nước như Đông Á, Trung Á và Trung Đông... nhưng cô vẫn quyết tâm tập luyện, vượt lên chính mình để đạt được phong độ cao nhất.

2 tấm HCV tại 2 kỳ SEA Games cùng kinh nghiệm tham gia các giải quốc tế những năm qua đã giúp Đặng Thị Linh có 1 vị trí quan trọng trong đội tuyển vật quốc gia. Cô cũng là gương mặt sáng giá của thể thao Thanh Hóa tại ASIAD 19 sắp tới ở hạng cân 76 kg vật tự do nữ. Ở đấu trường trong nước và khu vực Đông Nam Á, Đặng Thị Linh hiện đang nắm giữ vị trí số 1 ở hạng cân của mình. Thành tích và kinh nghiệm thi đấu được nữ đô vật này đúc rút làm cẩm nang cho bản thân tại sân chơi lớn sắp tới.

Cũng có tên trong danh sách sơ bộ tham dự ASIAD sắp tới, Đinh Thế Đức là cái tên ít được biết đến, tuy vậy nếu nhìn vào thành tích sẽ biết được vì sao Ban Huấn luyện đội tuyển đua thuyền Việt Nam lại chọn tay chèo xứ Thanh tham gia kỳ Á vận hội lần này. Đinh Thế Đức được xem là một trong những tay chèo tài năng của đua thuyền Thanh Hóa. Năm 2019, nam VĐV này giành 1 HCV, 1 HCB tại Giải vô địch châu Á. Việc được thường xuyên tập luyện cùng đội tuyển đua thuyền quốc gia những năm qua đã giúp Đức có sự tiến bộ mạnh về chuyên môn và thành tích. Tại SEA Games 32 vừa qua nước chủ nhà Campuchia đã cắt bỏ môn đua thuyền nên Đức và các đồng đội mất đi cơ hội thử sức. Dù vậy, tay chèo xứ Thanh vẫn miệt mài tập luyện với mong muốn lập thành tích tốt nhất.

Theo lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, tính đến thời điểm này thể thao Thanh Hóa có 5 VĐV và 1 HLV trong danh sách sơ bộ tham gia ASIAD 19. Điều đáng mừng là cả 5 VĐV đều tranh tài ở các bộ môn Olympic. Cơ hội để có huy chương phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của các VĐV. Các giải quốc gia, quốc tế sắp tới sẽ là những kỳ sát hạch quan trọng để ban huấn luyện đội tuyển quốc gia các môn có những đánh giá sát nhất, qua đó có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt cho các VĐV.

ASIAD 19 tổ chức tại Thường Châu (Trung Quốc), dự kiến khai mạc vào ngày 23-9 và bế mạc vào ngày 8-10.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]