(Baothanhhoa.vn) - Vào chính ngày này 21 năm trước, ngày 3-8-1999, HLV Arsene Wenger đã làm điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình, đó là ký hợp đồng với Thierry Henry.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ

“Va-Va-Voom”

“Va-Va-Voom”

HLV Arsene Wenger và bản hợp đồng thành công nhất trong sự nghiệp.

Vào chính ngày này 21 năm trước, ngày 3-8-1999, HLV Arsene Wenger đã làm điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình, đó là ký hợp đồng với Thierry Henry.

1. Đó đơn giản chỉ là câu nói cửa miệng của Thierry Henry trong đoạn video quảng cáo cho hãng xe Renault năm 2002.

Nhưng chỉ hai năm sau, “Va-Va-Voom” từ ý nghĩa ban đầu là tiếng nổ của động cơ đã được các nhà soạn thảo đưa vào trong Từ điển Oxford với ý nghĩa: “Có phong cách quyến rũ, gợi tình, bốc lửa”.

Nó xuất phát từ những màn trình diễn siêu hạng của “đứa con của Thần gió” ở nước Anh trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp.

Với nhiều cầu thủ, việc trình diễn các kỹ thuật hay ghi bàn có thể được thực hiện một cách thuần thục, nhưng với Thierry Henry, đó là những tác phẩm nghệ thuật của một nghệ sĩ với giác quan thứ 6 vô cùng nhạy bén, tinh tế.

Hãy cùng nhớ lại bàn thắng kinh điển của Thierry Henry tại vòng 8 Ngoại hạng Anh mùa giải đầu tiên của thế kỷ 21: Arsenal tiếp đón đương kim vô địch Manchester United. Phút 30, Thierry Henry nhận bóng trong tư thế quay lưng về phía khung thành, phía sau là Dennis Irwin theo kèm. Anh chạm chẹ mũi giầy để gẩy bóng lên rồi xoay người tung chân sút bóng. Một đường cong hoàn hảo hướng về phía khung thành và Fabien Barthez đứng chôn chân nhìn mành lưới rung lên.

Pha bứt tốc ở khoảng cách 80m ở trận Arsenal thắng 3-0 trước Tottenham vào ngày 16-11-2002. Henry đã thực hiện một loạt các kỹ năng trong 80m đó, từ tì đè, tâng bóng, bứt tốc, động tác giả và cuối cùng là pha đệm lòng quen thuộc hạ gục thủ môn Kasey Keller. Henry hét vang, dang rộng tay, chạy dọc sân trước khi trượt dài đôi chân trên mặt cỏ. Arsenal sau đó đã quyết định dựng tượng khoảnh khắc ăn mừng mang tính biểu tượng này của Henry bên ngoài sân Emirates.

Cú sút phạt hàng rào của Henry trong trận Arsenal giành thắng lợi 3-2 trước Wigan tại Premier League mùa giải 2005-2006. Khi đó, để đề phòng Henry sút phạt nhanh như trước đó, trọng tài Graham Poll yêu cầu Henry lùi xa khỏi điểm chỉ định rồi mới thổi còi. Henry lùi lại, sau 2 bước chạy đà anh vẽ một đường cong đưa bóng trúng cột dọc rồi đi vào lưới. Henry không vội ăn mừng, anh quay sang trọng tài Graham Poll và hỏi – một câu đã đi vào huyền thoại: “Tôi lùi lại như thế đã đủ chưa?”.

2. Từ điển Oxford đã chẳng có thêm một từ mới và SVĐ Highbury đã chẳng có thêm một biểu tượng, nếu 21 năm trước không xảy ra cuộc tái ngộ định mệnh trên máy bay giữa Thierry Henry và HLV Arsene Wenger.

Henry khi đó đang trải qua thời gian mà về sau anh vẫn nhắc lại “là vết nhơ trong sự nghiệp” ở Juventus. Anh không thích nghi nổi với môi trường bóng đá nặng nề tính chiến thuật và bị xếp thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh thay vì vị trí trung phong cắm ưa thích. Đồng thời luôn cảm thấy ức chế khi bị chính các CĐV nhà la ó trong các buổi tập và bị ban lãnh đạo “Bà đầm già” xem là “món hàng” trao đổi với Udinese hòng có thể hạ bớt giá để mua tiền đạo – Vua phá lưới của Serie A, Marcio Amoroso.

Sau trận đấu gặp Udinese, Henry đi máy bay trở về Pháp thăm gia đình. HLV Arsene Wenger khi ấy là HLV trưởng của Arsenal, dự khán trận đấu và sau đó cũng có mặt trên chuyến bay về Pháp trong hành trình tìm kiếm một tiền đạo.

“Thierry à, cậu đang lãng phí cuộc đời mình ở bên cánh đấy. Chỗ của cậu phải là vị trí số 9”, Wenger trò chuyện với Henry trên chuyến bay.

Hơn ai hết, Arsene Wenger là người hiểu rõ nhất những phẩm chất ưu tú của cậu học trò cũ. Bởi chính ông đã trao cho tiền đạo người Pháp bản hợp đồng đầu tiên trong sự nghiệp. Đó là vào năm 1994 khi Wenger dẫn dắt AS Monaco, còn Henry là tài năng trẻ trưởng thành từ học viện của CLB.

Một năm sau đó, Wenger sau đó phải rời đội chủ sân Louis II tới Nhật Bản để dẫn dắt Nagoya Grampus Eight, còn Henry bị bán sang Juventus vào tháng 1-1999.

Cuộc tái ngộ trên chuyến bay đã kết thúc hành trình ngắn ngủi và cơ cực trong 6 tháng của Henry trên đất Italia. Nó cũng là tác nhân thay đổi lịch sử Arsenal.

Và, vào chính ngày này 21 năm trước, ngày 3-8-1999, HLV Arsene Wenger đã làm điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình, đó là ký hợp đồng với Thierry Henry.

Henry kể về giai đoạn đầu ở Arsenal thế này: “Tôi đá 7 trận liền ở Premier League mà không ghi nổi bàn. Tôi phải cạnh tranh vị trí tiền đạo với Bergkamp, Kanu và Suker. Đã có lúc tôi định xin Wenger hay là lại thử để tôi đá cánh. Nhưng rồi tôi tự nhủ phải nỗ lực hơn. Tôi không được phép thất bại lần nữa, chỉ ít tháng sau thất bại ở Juve”.

Phần còn lại của câu chuyện là lịch sử!

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]