(Baothanhhoa.vn) - Sau trận vừa hay vừa may - thắng Jordan 4-2 trên chấm luân lưu 11m ở vòng 1/8, chiều tối nay, nhiều khả năng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam sẽ dừng bước trước một trong những đội bóng hàng đầu châu lục: Tuyển Nhật Bản. Đây cũng là nhận định chung của giới chuyên môn về trận đầu tiên của vòng Tứ kết Asian Cup 2019 (Việt Nam - Nhật Bản).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trước trận Việt Nam - Nhật Bản (Tứ kết Asian Cup 2019): “Ngựa ô” Asian Cup 2019 có dừng bước!?

Sau trận vừa hay vừa may - thắng Jordan 4-2 trên chấm luân lưu 11m ở vòng 1/8, chiều tối nay, nhiều khả năng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam sẽ dừng bước trước một trong những đội bóng hàng đầu châu lục: Tuyển Nhật Bản. Đây cũng là nhận định chung của giới chuyên môn về trận đầu tiên của vòng Tứ kết Asian Cup 2019 (Việt Nam - Nhật Bản).

Trước trận Việt Nam - Nhật Bản (Tứ kết Asian Cup 2019): “Ngựa ô” Asian Cup 2019 có dừng bước!?

Ảnh minh họa.

Trước hết phải thấy rằng, với những thành tích chói sáng tại các giải U23 châu Á 2018 cùng chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 cách đây chưa lâu, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tham dự sân chơi Asian Cup 2019 trong sự kỳ vọng của cả làng cầu quốc nội. Ngay cả Saman Ghoddos - ngôi sao bóng đá người Iran đang thi đấu tại Pháp cũng dành cho thầy trò ông Park Hang Seo sự tôn trọng nhất định: Huấn luyện viên (HLV) trưởng và các trợ lý đã phân tích, chúng tôi có xem lại băng hình. Iran chưa nghĩ tới chức vô địch mà chỉ tập trung cho mục tiêu trước mắt: Hạ gục Việt Nam!

Nghe Ghoddos phát biểu, nhiều người không giấu được sự ngạc nhiên khi biết việc phân tích đối thủ được ban huấn luyện đội tuyển Iran thực hiện một cách nghiêm túc. Bởi chẳng gì thì Iran cũng hơn Việt Nam tới sáu bảy mươi bậc trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá Thế giới. Đấy cũng là ghi nhận, đánh giá chung của cầu thủ và HLV trưởng các đội Iraq, Yemen, Jordan. Thậm chí, trước thời điểm cạnh tranh với thầy trò HLV Park Hang Seo tấm vé Tứ kết, nhà cầm quân Borkelmans (đội Jordan) còn khẳng định: Ông dành cho đối thủ “sự tôn trọng lớn”.

Ấy thế nhưng, chuyển động trước trận thư hùng Việt Nam - Nhật Bản lại hoàn toàn trái ngược. Khác với vô số ngôn từ ngoại giao thường thấy, các cầu thủ và cả HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản đều tỏ ý coi thường đối phương. Nhiều người còn cho rằng đội bóng của họ thắng trận là điều đương nhiên. “Tôi không cần ra sân, chúng tôi vẫn dễ dàng đánh bại Việt Nam” - ngôi sao sáng nhất của Nhật Bản, tiền đạo Yoshinori Muto khẳng định “như đinh đóng cột”.

Sự tự tin của người Nhật không phải không có cơ sở, vì xét cả về thực lực, đẳng cấp và lịch sử đối đầu, Nhật Bản đều hơn chúng ta. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong quá khứ, đội tuyển của chúng ta đã tạo ra không ít “cơn địa chấn” mà nguyên nhân chính đến từ sự chủ quan của đối thủ.

Chẳng phải vậy sao khi ở giải U20 Thế giới diễn ra cách đây vài năm, sau lễ bốc thăm chia bảng, tờ Stuff - một trong những cơ quan truyền thông lớn của New Zealand đã không giấu được sự hồ hởi: “U20 Việt Nam là một trong những đối thủ yếu nhất mà các đội bóng nam của New Zealand từng chạm trán, cũng là một trong những đội yếu nhất tại kỳ U20 World Cup lần này”.

Cũng như Nhật Bản, người New Zealand lúc đó tự đặt mình ở “cửa trên”. Khi trận đấu kết thúc, HLV trưởng U20 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn không giấu được sự tự hào: “New Zealand đã phải trả giá vì xem thường đối thủ”!

Không còn nghi ngờ gì nữa, chuyện “bị coi thường” đôi khi là một lợi thế và đội tuyển của chúng ta đã hơn một lần tận dụng được “lợi thế” này!

Đây cũng là một trong những cơ sở để người hâm mộ nước nhà mơ mộng về một “câu chuyện cổ tích” mà thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ viết tiếp tại Tứ kết Asian Cup 2019, dẫu ai cũng biết “đời không như là mơ” và đẳng cấp, sự khắc nghiệt của một giải đấu dành cho các đội tuyển rất khác so với giải trẻ.

Mạnh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]