(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25-11-1997, Iker Casillas 16 tuổi và đang trong một buổi học văn hóa tại trường nội trú của lò đào tạo trẻ Castilla. Bất chợt cửa phòng học bật mở và bảo vệ nhà trường gấp gáp yêu cầu Casillas ra cổng trường gặp lãnh đạo của Real Madrid đang chờ trên xe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ

Tạm biệt “Thánh Iker”

Tạm biệt “Thánh Iker”

Iker Casillas cùng Real Madrid chinh phục “La Decima”.

Ngày 25-11-1997, Iker Casillas 16 tuổi và đang trong một buổi học văn hóa tại trường nội trú của lò đào tạo trẻ Castilla. Bất chợt cửa phòng học bật mở và bảo vệ nhà trường gấp gáp yêu cầu Casillas ra cổng trường gặp lãnh đạo của Real Madrid đang chờ trên xe.

Ngơ ngác trèo lên xe và Casillas được thông báo rằng anh phải nhanh chóng chuẩn bị để tối nay cùng đội 1 Real Madrid bay tới Na Uy, tham gia trận vòng bảng Champions League gặp Rosenborg. Casillas chỉ kịp vòng về nhà, lấy vali hành lý mà mẹ anh đã chuẩn bị sẵn, rồi di chuyển qua khách sạn Alameda tập trung với đội.

Nguyên nhân là hai thủ môn Bodo Illgner và Contreras chấn thương, Real còn duy nhất thủ môn Santiago Canizares, nên bắt buộc phải đôn một thủ môn trẻ từ học viện lên để làm thủ môn dự bị.

Casillas tất nhiên chưa được ra sân thi đấu ngay, song đây là trải nghiệm đầu đời tuyệt vời trong sự nghiệp cầu thủ. Với gia đình Casillas, sự kiện này hệt như việc trúng số độc đắc – cảm xúc mà mọi người đều cảm nhận rất rõ. Bởi, trước đó 1 ngày, cả gia đình đã đi từ cảm xúc hạnh phúc tột đỉnh đến hẫng hụt khi mà cả 14 phiếu dự đoán kết quả cá cược mà bố Casillas nhờ con trai đi mua đều chính xác với số tiền trúng thưởng lên tới 1,2 triệu bảng. Có điều chàng trai trẻ... quên mua.

Gia đình Casillas không biết rằng, thời điểm đó họ đang sở hữu một tài sản vô giá - chàng trai trẻ vừa được lôi ra từ ghế nhà trường bắt đầu bước đi trên hành trình của một “chân mệnh Thiên tử” trong thế giới bóng đá, để rồi sau này được xưng tụng như một á thánh – “Thánh Iker” ở “xứ sở Bò tót”.

Rất nhanh chóng, mùa giải 1998-1999, Casillas ra mắt ở đội một và làm thủ môn dự bị cho Bodo Illgner. Đến mùa tiếp theo, anh đẩy Illgner lên băng ghế dự bị và trở thành sự lựa chọn số một trong khung thành. Năm 2000, chỉ 4 ngày sau sinh nhật lần thứ 19, Casillas trở thành thủ môn trẻ nhất vô địch Champions League khi Real Madrid đánh bại Valencia ở chung kết với tỉ số 3-0.

Kể từ đó, sau 22 năm chơi bóng đỉnh cao, Casillas có cho riêng mình một bộ sưu tập danh hiệu và những thành tích cá nhân đồ sộ và vĩ đại.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Casillas là cầu thủ khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha nhiều nhất trong lịch sử với 167 trận và là cầu thủ trẻ nhất ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha (19 tuổi). Anh là đội trưởng thứ 3 trong lịch sử (cùng Franz Beckenbauer và Didier Deschamps) giành cả 3 chiếc cúp danh giá nhất, gồm: FIFA World Cup, Champions League và EURO. Song, hơn 2 bậc tiền bối, Casillas là thủ quân duy nhất giành 3 chức vô địch liên tiếp ở 3 giải đấu lớn: 2 chức vô địch EURO (2008, 2012) và 1 chức vô địch World Cup (2010).

Ở cấp CLB, ngoài việc là thủ môn trẻ nhất vô địch Champions League, Casillas là cầu thủ có số lần ra sân ở Champions League nhiều nhất, với 177 trận; đồng thời là người giữ kỷ lục về số lần giữ sạch lưới với 52 trận. Tại La Liga, Casillas cũng thiết lập kỷ lục giữ sạch lưới với 952 phút.

Cùng Real Madrid, Casillas chinh phục 3 Champions League – trong đó có “La Decima” vĩ đại ở mùa 2013-2014, mùa giải mà Casillas bước ra khỏi giai đoạn u ám nhất sự nghiệp để bước lên đỉnh vinh quang. Ngoài ra là 2 Cúp các câu lạc bộ thế giới, 2 Siêu cúp châu Âu, 5 chức vô địch La Liga, 2 cúp Nhà Vua và 3 Siêu cúp Tây Ban Nha. Cùng Porto, Casillas có 1 chức vô địch Primeira Liga và 1 Cúp quốc gia.

Cách đây ít hôm, ở tuổi 39, Iker Casillas chính thức tuyên bố giã từ sự nghiệp. Người hâm mộ đã chờ đợi, đã hy vọng và vui mừng biết bao khi thấy Casillas quay trở lại sân tập sau khi bị trụy tim hồi tháng 5-2019. Thế nhưng cuối cùng thì bước chân của một trong những huyền thoại sống của bóng đá thế giới – một trong những người xóa nhòa ranh giới giữa bóng đá và đức tin, đã lùi về sau đường pitch.

Xin mượn lời đáp từ của Real Madrid để cùng tri ân những gì “Thánh Iker” đóng góp cho thế giới bóng đá: “Hôm nay, một trong những cầu thủ bóng đá quan trọng nhất trong lịch sử 118 năm của chúng tôi, một cầu thủ mà chúng tôi yêu mến và ngưỡng mộ, một thủ môn đã vươn lên thành huyền thoại của Real Madrid bằng công việc của mình với hành vi mẫu mực cả trong lẫn bên ngoài sân cỏ, đã nói lời tạm biệt với tư cách là một cầu thủ chuyên nghiệp. Iker Casillas sẽ luôn thuộc về trái tim của Real Madrid bây giờ và mãi về sau”. Tất nhiên là cả trong trái tim của người hâm mộ!.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]