(Baothanhhoa.vn) - Đất nước Peru xinh đẹp nổi tiếng với những di sản được coi là báu vật của nhân loại, như: Thành phố cổ Machu Picchu của đế quốc Inca, Ruộng muối Inca bên sườn dãy Andes, Đường vẽ Nazca, Vòng cổ Sipan...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người Peru viết sử ở Bundesliga

Đất nước Peru xinh đẹp nổi tiếng với những di sản được coi là báu vật của nhân loại, như: Thành phố cổ Machu Picchu của đế quốc Inca, Ruộng muối Inca bên sườn dãy Andes, Đường vẽ Nazca, Vòng cổ Sipan...

Người Peru viết sử ở Bundesliga

10 năm trước Claudio Pizarro trở thành chân sút ngoại xuất sắc nhất Bundesliga.

Ngoài ra, người dân Peru còn tự hào vì họ đang sở hữu một báu vật đương đại: Claudio Pizarro - Biểu tượng vĩnh cửu của bóng đá Peru - Người viết sử ở Bundesliga.

Cách đây tròn 10 năm (ngày 23-10-2010), huyền thoại sống của bóng đá Peru đã chinh phục một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình, đó là trở thành cầu thủ nước ngoài ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Bundesliga.

Hôm đó, Werder Bremen của Pizarro đến làm khách trên sân Borussia-Park của Borussia M,gladbach. 7 phút trước khi trận đấu kết thúc, Pizarro nhận bóng trong vòng cấm địa của M,gladbach từ quả tạt của Wesley, anh dùng chân phải tâng bóng loại bỏ 2 hậu vệ đối phương sau đó xoay người tung cú vô-lê trái phá ấn định thắng lợi 4-1 cho Werder Bremen.

Bàn thắng đẹp như một tác phẩm nghệ thuật nâng tổng số lần lập công ở hạng đấu cao nhất nước Đức của tiền đạo người Peru lên con số 134, vượt qua chân sút lừng danh Giovanni Elber 1 bàn để trở thành chân sút ngoại xuất sắc nhất đến thời điểm đó.

Chàng cầu thủ trước đó 11 năm được Chủ tịch của Werder Bremen là Jurgen L. Born phát hiện qua một lỗ thủng lớn trên hàng rào sân tập của đội bóng Peru Alianza Lima, đã chính thức tạc tên mình vào lịch sử Bundesliga. Dấu mốc lịch sử này tiếp tục mở đường cho những kỷ lục tiếp theo mà tiền đạo người Peru chinh phục trên nước Đức.

Tháng 8-1999, Claudio Pizarro chính thức gia nhập Bremen và anh có tới 21 năm chinh chiến ở Bundesliga trong màu áo Werder Bremen, Bayern Munich trước khi giải nghệ vào ngày 26-7-2020 tại chính CLB anh đã đặt chân đến. Sau hơn 2 thập kỷ, Pizarro trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử Bundesliga ghi được từ 80 bàn trở lên cho 2 đội bóng khác nhau (107 bàn cho Bremen và 87 bàn cho Bayern Munich). Với Bremen, Pizarro chính là cây săn bàn tại Bundesliga vĩ đại nhất lịch sử đội bóng.

Ngày 2-3-2016, trong lần thứ 2 quay trở lại khoác áo Werder Bremen, Pizarro chạm tới một cột mốc hiếm gặp. Trong chiến thắng 4-1 trước Leverkusen, lão tướng người Peru, lúc này 37 tuổi rưỡi, đã ghi một hat-trick, qua đó trở thành người nhiều tuổi nhất lập được hat-trick ở Bundesliga. Anh xô đổ một kỷ lục đã tồn tại từ năm 1985, do một cầu thủ của chính Bremen là Manfred Burgsmueller, nắm giữ.

Ngày 5-6-2016, mặc dù Bremen thảm bại tới 1-5 trên sân của M,gladbach, song đây là ngày “người cận vệ già” người Peru của họ trở thành cầu thủ nước ngoài đầu tiên chạm mốc 400 trận ở Bundesliga. Sau đó, “Pizza” còn có thêm 89 trận đấu nữa để vượt qua nhiều huyền thoại khác như Lothar Matthaeus, Franz Beckenbauer, Sepp Maier và Gerd Mueller về số lần ra sân ở giải đấu số 1 nước Đức.

Ngày 16-2-2019, lần thứ 4 trở lại khoác áo Bremen, Pizarro lúc này đã ở tuổi ngoài 40. Trong khi các đồng nghiệp của anh đã lần lượt giải nghệ thì “sát thủ già” người Peru vẫn miệt mài trên sân bóng. Trong phút bù giờ của trận đấu với Hertha Berlin, Pizarro đã ghi bàn thắng ở 40 tuổi 136 ngày, già hơn 15 ngày sau với người giữ kỷ lục cũ là tiền bối ở Bremen, Miroslav Votava. Bàn thắng này cũng giúp Pizarro “đánh bại” huyền thoại Klaus Fischer để thiết lập kỷ lục mới: Ghi bàn trong 21 năm liên tiếp (từ 1999 đến 2019).

Trước Pizarro, giải vô địch quốc gia Đức mới chào đón 2 cầu thủ đến từ Peru từ thập kỷ 70 và 80, song không để lại dấu ấn.

Còn với Pizarro, bí quyết để thành công ở Bundesliga nghe chừng thật đơn giản: “Tôi dành thời gian tập luyện và thời gian để xem bóng đá ngang nhau. Chỉ có cách xem thật nhiều bạn mới tiếp thu được những kiến thức đa dạng. Bất kỳ ai từng làm việc và chơi bóng với tôi đều biết rằng, tôi không bao giờ để mắt và đầu của mình ngừng hoạt động, cả trong và ngoài sân cỏ”.

Tác gia nổi tiếng người Mỹ Robert Collier đã từng nói: Thành công là tổng của những nỗ lực nhỏ bé, lặp lại ngày qua ngày. Con đường Claudio Pizarro đã đi, những dấu mốc phi thường mà anh đã chinh phục trong hơn 2 thập kỷ qua chính là thành quả của những chắt chiu nỗ lực.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]