(Baothanhhoa.vn) - Tròn 19 năm trước, tại SVĐ Old Trafford, nơi mà mỗi cọng cỏ dưới gót giầy đã thân thuộc như mạch máu trong cơ thể, David Beckham đã vẽ trái bóng thành một đường cong mê hoặc đưa đội tuyển Anh vào thẳng Vòng chung kết World Cup 2002.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người hùng và tội đồ - Ranh giới mong manh

Tròn 19 năm trước, tại SVĐ Old Trafford, nơi mà mỗi cọng cỏ dưới gót giầy đã thân thuộc như mạch máu trong cơ thể, David Beckham đã vẽ trái bóng thành một đường cong mê hoặc đưa đội tuyển Anh vào thẳng Vòng chung kết World Cup 2002.

Người hùng và tội đồ - Ranh giới mong manhKhoảnh khắc ăn mừng của David Beckham sau khi ghi bàn thắng vào lưới Hy Lạp ở Vòng loại World Cup 2002.

Đó là trận đấu cuối cùng của bảng 9 vòng loại World Cup khu vực châu Âu, đội tuyển Anh tiếp đón một Hy Lạp lỳ lợm dù đã hết mục tiêu.

Trước lượt đấu cuối, Anh và đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ là Đức đều có 16 điểm, nhưng thầy trò HLV Sven Goran Eriksson xếp trên nhờ hơn chỉ số đối đầu. Vì thế, nếu hòa hoặc thắng Hy Lạp, Anh sẽ có tấm vé đi thẳng.

Thế nhưng, hết hiệp một, “Tam sư” vẫn bị đối thủ dẫn 1-0. Thủ thành Antonios Nikopolidis của Hy Lạp trong một ngày thi đấu xuất thần đã hóa giải tất cả cơ hội ghi bàn của các chân sút phía tuyển Anh.

Phút 68, trong một nỗ lực đi bóng bên cánh trái, David Beckham buộc đối phương phải phạm lỗi. Trên chấm đá phạt, đội trưởng của “Tam sư” cuộn trái bóng đúng tầm di chuyển của Teddy Sheringham, để tiền đạo vừa vào thay người đánh đầu ngược hiểm hóc gỡ hòa 1-1.

Tuy nhiên, hy vọng có điểm vừa lóe bỗng vụt tắt khi Demis Nikolaidis tái lập thế dẫn bàn cho đội khách sau sai lầm của Rio Ferdinand trong cấm địa.

Đội trưởng của tuyển Anh ngày hôm đó gần như đã “bao” trọn sân Old Trafford khi di chuyển không biết mệt mỏi từ cánh phải sang cánh trái, từ tranh chấp thu hồi bóng đến phát động tấn công từ mọi hướng.

Phút 76, từ một pha đá phạt trực tiếp, Beckham đã làm rung mành lưới đối phương, nhưng là... bên nách lưới. Phút 83, ở góc sút phạt trực tiếp chính diện khung thành, Beckham tiếp tục đưa quả bóng ra ngoài khung thành. Vì thế, khoảnh khắc trước khi tiền vệ đội trưởng này thực hiện pha đá phạt trực tiếp ở phút cuối cùng của trận đấu, càng khiến không gian và thời gian ở Old Trafford như ngưng đọng.

Đó là vào phút thứ 90+3, ở cự ly vào khoảng 27 mét, góc sút gần chính diện khung thành. Sheringham cũng là người có thể sút phạt tốt đã ôm trái bóng trên tay nhưng Beckham quyết định anh sẽ là người thực hiện.

6 bước chạy đà quen thuộc và ở nhịp chạm bóng thứ 7 thì SVĐ Old Trafford như nổ tung. Thủ thành Nikopolidis bất lực khuỵu chân, ngoái nhìn quả bóng lăn trong lưới. David Beckham dang rộng 2 tay vừa chạy vừa hét lên đầy phấn khích. Tiếng còi kết thúc trận đấu cũng vang lên ngay sau đó.

Đường cong ảo diệu của trái bóng chiều hôm đó đã đưa Beckham trở thành người hùng dân tộc.

“Bàn thắng là phần kem trên cái bánh. Mọi nghi ngờ kéo dài về tôi ở tư cách một cầu thủ và một con người biến mất ngay tức khắc. Bao nhiêu nỗi đau, bao nhiêu sự cay đắng, bao nhiêu hận thù và trách móc. Tôi biết rằng một chương khó khăn nhất trong cuộc đời mình vừa khép lại” - Beckham sau này kể lại.

Trước đó chỉ 3 năm, tại World Cup 1998, David Beckham mặc dù là nhân tố chủ chốt ở Manchester United song chỉ sắm vai dự bị ở đội tuyển quốc gia do suy nghĩ hà khắc và ích kỷ của HLV Glen Hoddle.

Đến trận đấu cuối cùng của tuyển Anh ở bảng G gặp Colombia, Beckham mới có cơ hội ra sân từ đầu và ngay lập tức thể hiện được khả năng của mình từ cú sút phạt trực tiếp thành bàn.

Thế nhưng ở vòng 16 đội, pha trả đũa có phần “ngây thơ” của Beckham đối với Simeone khiến anh bị thẻ đỏ. Dù phải đến loạt đấu luân lưu, Argentina mới đánh bại được Anh, nhưng người hâm mộ ở “Xứ sở sương mù” không cần quan tâm xem đội tuyển đã bị loại như thế nào. Họ cần một đối tượng để trút cơn giận dữ, để quy trách nhiệm, đó đương nhiên là Beckham. Dù tiền vệ “cáo già” Simeone về sau thừa nhận rằng mình đã cố tình giăng bẫy Beckham trong suốt trận đấu, nhưng làn sóng chỉ trích Beckham không vì thế mà được xoa dịu.

Báo chí Anh ngày đó giật tít: “10 trái tim sư tử ngoan cường và một thằng nhóc xuẩn ngốc”. Trong danh sách 100 điều người Anh ghét nhất theo một khảo sát được thực hiện trên Channel 4 năm 1998, chàng tiền vệ điển trai, hào hoa của Manchester United khi đó đứng thứ 9.

Beckham phải trốn sang New York ngay sau trận đấu. Ở quê nhà Manchester, gia đình anh phải hứng chịu cơn thịnh nộ của người hâm mộ.

Thời gian dài sau đó, Beckham phải nhận hàng chục lá thư khủng bố, đe dọa giết. Hình nộm Beckham mặc áo số 7 của tuyển Anh bị treo cổ. Mọi nơi Beckham xuất hiện, từ sân cỏ đến ngoài đời, anh đều trở thành mục tiêu công kích của đám đông.

Làn sóng công kích dành cho chàng trai trẻ khi đó vì sao dữ dội thế? Mọi cống hiến của David Beckham vì sao bị lãng quên phũ phàng đến thế?

Bởi, chỉ 6 tháng trước World Cup, Beckham cầu hôn với nữ ca sĩ Victoria Adams của Spice Girls. Đến ngay cả HLV trưởng đội tuyển quốc gia cũng cho rằng, Victoria là nguyên nhân khiến Beckham sao nhãng với sự nghiệp, điển hình nhất là việc nhuộm mái tóc... vàng hoe và các hoạt động ở showbiz. Một tạp chí khi đó lại ước tính tiền vệ tài năng và điển trai này có thu nhập tới 8 triệu bảng một năm.

Đẹp trai, sự nghiệp rộng mở, vợ đẹp, giàu có – chàng “Hoàng tử” hoàn mỹ của nước Anh mắc sai lầm khiến cả dân tộc... vỡ mộng.

May mắn cho Beckham là anh có Sir Alex Ferguson và những đồng đội chí cốt tin tưởng và hỗ trợ cả về tinh thần và chuyên môn khi trở về Manchester United.

Một năm sau “cơn ác mộng” ở World Cup 1998, Beckham cùng “Quỷ đỏ” đoạt cú ăn ba thần thánh, qua đó phần nào cải thiện mối quan hệ với người hâm mộ.

Và, sau cú đá phạt thành bàn trước Hy Lạp, Beckham mới nhẹ nhõm thốt lên: “Tôi đã trở lại... Chương đen tối đó thật sự đã kết thúc”.

David Beckham đã vẽ nên biết bao đường cong tuyệt đẹp ở Old Trafford. Nhưng đường cong vào lưới Nikopolidis mang dư vị đặc biệt nhất. Bóng đá cũng như cuộc sống vậy, sự công nhận và phủ nhận công hiến của một con người, đôi khi không dựa trên cả một quá trình. Ranh giới giữa người hùng và tội đồ khi đó thật mong manh.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]