(Baothanhhoa.vn) - Ngày này của 21 năm về trước, một trong những trận chung kết hấp dẫn nhất lịch sử Cúp C1/UEFA Champions League đã diễn ra giữa Manchester United và Bayern Munich.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một chuẩn mực của người Italia

Ngày này của 21 năm về trước, một trong những trận chung kết hấp dẫn nhất lịch sử Cúp C1/UEFA Champions League đã diễn ra giữa Manchester United và Bayern Munich.

Một chuẩn mực của người Italia

Trọng tài Pierluigi Collina động viên thủ môn Oliver Kahn sau trận chung kết Champions League năm 1999.

Trận đấu hấp dẫn không chỉ bởi kịch tính diễn ra trong 2 phút bù giờ đưa Manchester United lên ngôi vô địch, mà còn bởi đây là một trận đấu cống hiến, một trận đấu đẹp – với 30 cú sút được tung ra chia đều cho 2 đội và chỉ có 1 thẻ vàng.

Bên cạnh Sheringham và Solskjaer – những cái tên đã đi vào lịch sử của trận chung kết ngày hôm đó, có một cái tên đã giữ cho trận đấu đẹp cho đến phút cuối cùng: Trọng tài chính người Italia Pierluigi Collina.

Sinh ra ở một đất nước mà nhắc đến bóng đá là nhắc đến những “nam thần” trên sân cỏ, Pierluigi Collina lại mang hình ảnh trái ngược hoàn toàn. Vẫn đôi mắt màu xanh đặc trưng của đàn ông Địa Trung hải, nhưng nằm trên gương mặt gân guốc, nghiêm nghị, dữ dẵn với cái đầu trọc lóc, khiến Pierluigi Collina dễ dàng át vía những người đứng trước mặt mình.

Người đàn ông sinh năm 1960 tại Bologna, Đông Bắc nước Ý ấy, có phần lớn thời gian tuổi niên thiếu chơi bóng cho một câu lạc bộ địa phương ở vị trí hậu vệ và ông sớm nhận ra mình không có tố chất để trở thành một cầu thủ xuất sắc. Năm 17 tuổi, Pierluigi Collina tham gia một khóa đào tạo trọng tài chuyên nghiệp và đây trở thành quyết định sáng suốt nhất cuộc đời ông.

3 năm sau Pierluigi Collina đã tốt nghiệp khóa đào tạo với thành tích xuất sắc và bắt đầu sự nghiệp cầm còi ở Serie C1 và Serie C2, sau đó trở thành một gương mặt quen thuộc tại Serie B rồi Serie A. Chứng bệnh rụng tóc quái ác cũng xuất hiện trong thời gian này, tạo nên một hình ảnh riêng biệt của Pierluigi Collina. Cùng với đó, một phong cách trọng tài riêng: Đĩnh đạc, dứt khoát – “phong cách Collina” - cái uy tuyệt đối của một “vị vua áo đen”, được định hình.

“Tôi là một con người của quy tắc. Cách giải quyết duy nhất cho mọi trận đấu là trở nên vô cùng nghiêm khắc và phạt tất cả những ai phạm luật” - Pierluigi Collina đã nói về mình như thế.

Chính nguyên tắc lằm việc đó đã đưa ông 6 lần liên tiếp giành được danh hiệu trọng tài xuất sắc nhất thế giới (1998 – 2003) và được xem như là trọng tài bóng đá xuất sắc nhất thế giới mọi thời đại.

Cũng bởi sự nghiêm khắc, chính xác như một rô – bốt, nên dù là một trọng tài, song Pierluigi Collina lại nằm trong Top 50 cầu thủ “gấu” nhất mọi thời đại, do tạp chí Times (Anh) bầu chọn. Collina xếp thứ 50 trong danh sách này.

Thế nhưng, ở chung kết Champions League của 21 năm trước, cùng với sự công minh, dứt khoát, Pierluigi Collina còn khiến chúng ta nhớ mãi đến ông bởi những cư xử ấm áp, đậm “chất Ý”.

Kết thúc trận đấu, các cầu thủ Bayern Munich sụp đổ, Samuel Kuffour gục người đập tay xuống đất liên hồi, Carsten Jancker đầm đìa nước mắt, Oliver Kahn ngồi bệt với ánh mắt vô hồn, Mehmet Scholl ngồi dựa khung thành buồn bã... Pierluigi Collina đã đi tới từng người, choàng tay vỗ về Oliver Kahn, vỗ vai động viên Stefan Effenberg, kéo Kuffour đứng dậy để lên bục nhận huy chương...

Pierluigi Collina đã làm một việc ngoài chuyên môn, không được máy quay chú ý. Nhưng nó sẽ khiến một trong những cầu thủ người Đức “dữ dằn” nhất - Oliver Kahn, trân trọng mãi.

Năm 2002, Pierluigi Collina được chọn để bắt chính cho trận chung kết World Cup giữa Brasil và Đức. Trước khi trận đấu bắt đầu, Oliver Kahn đã nói với Thời báo Ailen: “Collina là một trọng tài đẳng cấp thế giới, không có nghi ngờ về điều đó, nhưng ông không mang lại may mắn, phải không?”. Ở đây Oliver Kahn đã đề cập đến hai trận đấu trước đó khi Collina đã bắt chính mà Oliver Kahn có tham gia: Trận chung kết UEFA Champions League 1999 -Bayerm Munich nhận thất bại 2-1 và thất bại 5-1 của đội tuyển Đức trước đội tuyển Anh vào năm 2001. Sự may mắn của Oliver Kahn không thay đổi trong trận chung kết World Cup 2002 khi đội tuyển Đức đã thất thủ 2-0.

Nhưng cũng chính thủ môn người Đức là người đã nhận Collina là anh kết nghĩa bởi 2 yếu tố: Một là chuyên môn mẫu mực và hai là trái tim đầy trắc ẩn dành cho những kẻ thua cuộc.

Với nhân cách và sự chính trực, Pierluigi Collina cũng nhận được sự kính trọng tuyệt đối từ các cầu thủ khác. Ông là trọng tài duy nhất mà David Beckham xin đổi áo; Jaap Stam và Mehmet Scholl cũng đã tặng ông chiếc áo đã mặc trong trận chung kết Champions League 1999. Ronaldo và Dietmar Hamann – 2 cầu thủ ở 2 chiến tuyến, cũng đã tặng ông chiếc áo mà họ đã mặc trong trận Chung kết World Cup 2002 – hành động thể hiện sự trân trọng vượt trên cả thắng – thua, hạnh phúc – đau khổ trong một trận đấu.

Sau 28 năm cầm còi ở khắp các sân cỏ thế giới, Pierluigi Collina quay trở lại cuộc sống đời thường, dành thời gian cho gia đình và những thú vui đời thường. Đồng thời, người ta còn thường thấy ông xuất hiện ở những sự kiện từ thiện, như tham gia trong một trận đấu đặc biệt để hỗ trợ nạn nhân của trận động đất ở Haiti; tham gia vào đội bóng của Zidane và Ronaldo thi đấu với đội Benfica tại Lisbon để gây quỹ từ thiện; cầm còi trong một trận đấu từ thiện giữa người nổi tiếng cùng các cầu thủ chuyên nghiệp đại diện cho nước Anh với “Phần còn lại của thế giới”.

“Người Italia làm tốt hơn tất cả” – câu nói ấy để chỉ về ẩm thực, siêu xe, thời trang, kiến trúc, mỹ thuật của Italia. Với bóng đá, Pierluigi Collina chính là một chuẩn mực. Chẳng phải đã từng có một câu nhận xét nổi tiếng về ông: “Trong bóng đá có thể sẽ có một Lionel Messi mới, một Cristiano Ronaldo mới nhưng không bao giờ có một Pierluigi Collina mới!”.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]