(Baothanhhoa.vn) - 1. Veneto là một khu vực rộng lớn ở phía Đông Bắc Italia. Vùng đất trải dài từ biển Adriatic đến tận hồ Garda, từ những đỉnh núi cao của Dolomite xuống thung lũng Po, được đánh giá là có địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu hoàn hảo cho việc trồng nho.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ: Một ly Soave đặc biệt nhất!

1. Veneto là một khu vực rộng lớn ở phía Đông Bắc Italia. Vùng đất trải dài từ biển Adriatic đến tận hồ Garda, từ những đỉnh núi cao của Dolomite xuống thung lũng Po, được đánh giá là có địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu hoàn hảo cho việc trồng nho.

Dấu giày trên sân cỏ: Một ly Soave đặc biệt nhất!

Chính bởi thế, Veneto là vùng sản xuất rượu vang truyền thống, có sản lượng rượu lớn thứ hai của Italia - với 700.000 lít mỗi năm, trong đó khoảng 90% được phân hạng D.O.C.G., D.O.C. và I.G.T. - chỉ sau vùng Apulia.

Trong số hơn 2.000 nhãn hiệu rượu vang của Italia, Veneto có 4 nhãn rượu tiêu biểu: Valpolicella, Amarone, Soave và Prosecco.

Trong đó, vang trắng Soave được đánh giá là đặc biệt nhất, chất lượng nhất. Lý do là loại rượu này được làm từ nho Gargenega (chiếm 70%) - loại nho được trồng trên những ngọn đồi núi lửa từ thời La Mã.

Là loại vang không ngọt, ít cồn, những chai Soave lâu năm chinh phục khách thưởng thức bởi với hương vị nồng nàn của mứt cam, mật ong, tiểu hồi hương, sáp ong và chanh, chưa kể còn có chút mặn mòi. Không chỉ thế, Soave còn có khả năng cải thiện chất lượng theo thời gian.

2. Sân vận động Luigi Ferraris 16 năm trước (ngày 28-4-2004), Italia gặp Tây Ban Nha trong một trận đấu giao hữu. Hơn 3 vạn khán giả phủ kín các khán đài, song họ đến đây không phải để xem trận đấu mà để được chứng kiến những bước chạy cuối cùng của “Il Divino Codino” - Tóc đuôi ngựa thần thánh - một “tôn giáo” của bóng đá: Roberto Baggio.

Ngay từ quả giao bóng cho đến khi được thay ra khỏi sân, cái tên Roberto Baggio lại vang dội trên các khán đài, mỗi khi bóng đến chân anh. Chiếc áo Thiên thanh số 10 khổng lồ được chuyền hết từ khán đài này sang khán đài khác và những câu khẩu hiệu giăng kín: “Cả thế giới này cảm kích anh, châu Âu hâm mộ anh và Italy sẽ không bao giờ quên anh - Chào mừng anh đã trở lại, Roby Baggio”; “Không còn Baggio trên thế giới này, bóng đá không đáng một xu”..., đủ nói lên tình cảm mà người hâm mộ dành cho anh và vị thế của người “nổi tiếng chỉ sau Giáo hoàng” trên vũ đài của những huyền thoại bóng đá.

Sau 5 năm bị “ghẻ lạnh”, Roberto Baggio ở tuổi 37 mới lại được triệu tập trở lại đội tuyển quốc gia và chơi trận đấu thứ 56, cũng là trận cuối cùng. Những bước chạy vẫn thanh thoát, những tình huống phối hợp 1-2 với đồng đội vẫn nhịp nhàng... Cho đến lúc nhường lại vị trí cho đồng đội ở phút 86, nước mắt đã rơi cùng những bước chân Baggio. Trong hàng ghế dành cho cầu thủ, Roberto Baggio cắn chặt răng, mắt đăm đăm nhìn về sân bóng. Máy quay đã dừng lại ở đôi mắt đầy cảm xúc đó vài giây - đôi mắt của người đàn ông đã nếm đủ vinh quang và cay đắng trong màu áo Thiên thanh.

10 năm trước, một mùa hè rực lửa trên đất Mỹ. Nếu không có Baggio ghi 5/8 bàn ở World Cup năm đó, Italia đã không thể vào chung kết. Nếu Baggio không sút hỏng quả đá ở loạt luân lưu thứ 5 trong trận Chung kết, Italia cũng nắm phần thua nhiều hơn vì ngay từ loạt đá đầu tiên, người đội trưởng vĩ đại của họ - Franco Baresi đã đá hỏng và đến loạt thứ 4, Massaro cũng thế. Nhưng vì Roberto Baggio đá quả bóng lên quá khung thành phải tới gần 3m ở loạt cuối cùng, nên anh trở thành tội đồ của cả đất nước.

4 năm sau, World Cup được tổ chức trên đất Pháp. Roberto Baggio sút thành công quả đá đầu tiên của loạt luân lưu trong trận Tứ kết gặp đội chủ nhà. Thế nhưng anh vẫn là người thất trận sau đó.

56 trận đấu với 27 bàn thắng trong màu áo Thiên thanh và là chân sút Italia duy nhất từng ghi bàn ở ba World Cup liên tiếp (1990, 1994, 1998), thế nhưng như một định mệnh, vinh quang trong màu áo Thiên thanh luôn chối bỏ anh.

Cho đến tận hôm nay, nhiều người hâm mộ vẫn cho rằng các HLV của đội tuyển Italia cũng sử dụng không hết tài năng của Baggio. Lẽ ra Baggio phải có chỗ đứng không cần bàn cãi ở đội tuyển quốc gia sau năm 1994, nhưng họ không làm thế... Cho dù cuối cùng họ đã tri ân Roberto Baggio bằng cách tổ chức một trận giao hữu để chia tay anh.

“Trận đấu hôm nay rất đặc biệt, là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của tôi. Đỉnh cao của cuộc đời một cầu thủ chuyên nghiệp là những bàn thắng và chiến thắng, nhưng thực sự không có gì đẹp hơn kỷ niệm ngày hôm nay”. Sau tất cả vinh quang và cay đắng nếm trải cùng trái bóng tròn, Roberto Baggio đã xúc động nói thế sau trận đấu chia tay đội tuyển quốc gia, bởi chỉ sau đấy ít tuần, anh cũng sẽ chơi trận cuối cùng giã từ sự nghiệp cầu thủ.

Ngày này, trong căn biệt thự ở đô thị nhỏ Caldogno vùng Veneto, biết đâu Roberto Baggio đang cầm trên tay một ly vang và nhớ về trận đấu 16 năm trước.

Còn chúng ta, hãy thử tìm cho mình một ly Soave, nhấm nháp và cùng nhớ về một ly Soave đặc biệt nhất mà bóng đá Italia đã sản sinh ra: Roberto Baggio!

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]