Ngày 9/12, một nguồn tin Liên hợp quốc cho biết, một vòng đàm phán tiếp theo về hòa bình Yemen có thể sẽ được tiến hành trong vài tháng tới, sau vòng đàm phán đang diễn ra tại Thụy Điển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Yemen: Các phe đều sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán tiếp theo

Ngày 9/12, một nguồn tin Liên hợp quốc cho biết, một vòng đàm phán tiếp theo về hòa bình Yemen có thể sẽ được tiến hành trong vài tháng tới, sau vòng đàm phán đang diễn ra tại Thụy Điển.

Theo đó, cả phe chính phủ Yemen và phe nổi dậy đều thể hiện sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán tiếp theo trong vài tháng tới. Dù cả hai bên đều loại trừ khả năng ngừng bắn, nhưng các đại diện đều khẳng định sẵn sàng tiếp tục đàm phán. Phát biểu với báo giới tại làng Rimbo của Thụy Điển, người phát ngôn của phiến quân Houthi Mohammed Abdelsalam cho biết nếu các cuộc đàm phán hiện tại đạt tiến bộ trong việc xây dựng lòng tin và tìm ra được một khuôn khổ đàm phán, có thể tổ chức một vòng đàm phán mới trong những tháng tới. Vòng đàm phán được tổ chức tại Rimbo theo sáng kiến của Thụy Điển đánh dấu lấn đầu tiên Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi gặp nhau kể từ khi cuộc đàm phán năm 2016 nhằm kết thúc cuộc xung đột tại Yemen đổ vỡ. Theo Liên hợp quốc, vòng đàm phán lần này không nhằm mục tiêu tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột tại Yemen mà tập trung vào một số vấn đề chính như việc lập các hành lang nhân đạo, trao đổi tù nhân, mở cửa trở lại sân bay quốc tế tại thủ đô Sanaa và số phận của thành phố Hodeida gần bờ biển Đỏ hiện do phiến quân kiểm soát. Là thành phố sở hữu cảng tiếp nhận tới 90% lương thực nhập khẩu vào Yemen, Hodeida được cho là vấn đề gây nhiều khó khăn nhất trong vòng đàm phán này. Năm 2014, Houthi chiếm giữ thành phố này cùng nhiều vùng lãnh thổ khác của Yemen, khiến liên minh Arab do Saudi Arabia dẫn đầu can thiệp quân sự vào Yemen ủng hộ chính phủ được quốc tế công nhận. Các hoạt động vận chuyển tới Hodeida, trong đó có cả hàng cứu trợ, bị liên minh Arab hạn chế nghiêm ngặt. Hồi tháng Sáu vừa qua, liên minh Arab đã phát động chiến dịch tấn công nhằm giúp chính phủ Yemen giành lại kiểm soát thành phố này, làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo mới tại quốc gia này. Theo Liên hợp quốc, hơn 10.000 người đã thiệt mạng tại Yemen kể từ năm 2015 khi Saudi Arabia và các đồng minh can thiệp quân sự. Cuộc xung đột cũng đẩy Yemen vào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới với gần 14 triệu người đứng trước nguy cơ bị đói. Cuộc đàm phán hiện đang diễn ra tại Thụy Điển được kỳ vọng sẽ đạt một bước đột phá đối với cuộc khủng hoảng tại Yemen. Trước đó, các bên xung đột đã tiến hành một số vòng đàm phán song đều đổ vỡ, dẫn tới tình trạng bạo lực nghiêm trọng hơn./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]