Các công ty Thụy Sĩ đã xuất khẩu lượng vũ khí trị giá 501 triệu CHF (530 triệu USD) trong nửa đầu năm nay, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuất khẩu vũ khí của Thụy Sĩ mạnh trong nửa đầu năm 2020

Các công ty Thụy Sĩ đã xuất khẩu lượng vũ khí trị giá 501 triệu CHF (530 triệu USD) trong nửa đầu năm nay, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu vũ khí của Thụy Sĩ mạnh trong nửa đầu năm 2020Xe bọc thép Mowag Piranha do Thụy Sĩ sản xuất. (Ảnh: Wikimedia)

Giới chức Thụy Sĩ cho biết việc xuất khẩu vũ khí tăng trưởng đột biến không phải là điều bất thường, do các hợp đồng quốc phòng lớn có thể có tăng mạnh trong khoảng thời gian nhưng sau đó sẽ giảm. Trong 6 tháng đầu năm ngoái, xuất khẩu vũ khí của Thụy Sĩ chỉ đạt hơn 273 triệu CHF.

Năm nay, các công ty Thụy Sĩ đã xuất khẩu vũ khí sang 55 quốc gia. Hệ thống phòng không và xe bọc thép là hai mặt hàng được mua nhiều nhất. Quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Thụy Sĩ năm 2020 cho đến nay là Indonesia, với số lượng giao hàng trị giá 110 triệu CHF (cho các hệ thống phòng không). Botswana là một khách hàng lớn khác với các đơn đặt hàng xe bọc thép trị giá 64 triệu CHF.

Trong số các khách hàng châu Âu, Đan Mạch dẫn đầu danh sách với mức chi khoảng 80 triệu CHF, tiếp sau là Romania ở vị trí thứ hai với gần 58 triệu CHF.

Một số tổ chức phi chính phủ cho rằng sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu vũ khí của Thụy Sĩ “thực sự gây sốc”. Các tổ chức này chỉ trích ngành công nghiệp vũ khí Thụy Sĩ đã “giả vờ” gặp nhiều khó khăn kinh tế để được nới lỏng về các tiêu chí xuất khẩu, mặc dù nhiều số liệu cho thấy hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này vẫn đang được duy trì tốt./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]