Thứ trưởng thứ nhất Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, ông Lee Ho-seung, ngày 19/4 nhận định xuất khẩu của nước này có thể cải thiện trong nửa cuối năm nay, nhờ nhu cầu về các sản phẩm bán dẫn dần phục hồi trên các thị thường toàn cầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuất khẩu của Hàn Quốc có thể cải thiện trong nửa cuối năm nay

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, ông Lee Ho-seung, ngày 19/4 nhận định xuất khẩu của nước này có thể cải thiện trong nửa cuối năm nay, nhờ nhu cầu về các sản phẩm bán dẫn dần phục hồi trên các thị thường toàn cầu.

Xuất khẩu của Hàn Quốc có thể cải thiện trong nửa cuối năm nay

Quang cảnh cảng hàng hóa Busan, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 450km về phía đông bắc. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Đánh giá trên được ông Lee Ho-seung đưa ra tại một cuộc họp cùng ngày với các quan chức từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc và một số cơ quan tài chính liên quan khác.

Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 3/2019 đã giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống trên 47 tỷ USD, do giá chip ngày một giảm trên thị trường toàn cầu. Đây là tháng thứ tư liên tiếp xuất khẩu của Hàn Quốc giảm sút.

Các sản phẩm bán dẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc, quê hương của nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới Samsung Electronics Co., và đối thủ nhỏ hơn SK hynix Inc.

Ông Lee-Ho-seung cho biết thêm Chính phủ Hàn Quốc sẽ theo dõi sát sao những yếu tố rủi ro trên thị trường trong nước và quốc tế để kịp thời đưa ra các biện pháp cần thiết.

[Hàn Quốc: Xuất khẩu chip giảm xuống mức thấp nhất trong 19 tháng]

Trước đó, trong báo cáo hàng tháng về các xu hướng kinh tế công bố hồi đầu tháng này, Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI) đánh giá kinh tế nước này đang chững lại, do nhu cầu trong nước và quốc tế suy giảm.

Kể từ tháng 11/2018, KDI nhận định kinh tế Hàn Quốc đang dần giảm tốc, song đây là lần đầu tiên cơ quan cố vấn này sử dụng cụm từ “chững lại” trong báo cáo của mình.

KDI đã bày tỏ quan ngại về các chỉ số kinh tế đang sụt giảm như tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư và sản xuất. KDI ước tính xuất khẩu, vốn là trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc, đang chững lại trong phần lớn các hạng mục, đặt biệt là vật liệu bán dẫn.

Trong khi đó, các tổ chức và công ty xếp hạng tín nhiệm quốc tế đều đã hạ thấp dự báo triển vọng tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc trong năm nay. Trong đó, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poor"s (S&P) có trụ sở tại Mỹ đã hạ dự báo triển vọng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc năm 2019 từ mức 2,5%, xuống còn 2,4%, thấp hơn so với dự báo của Chính phủ Hàn Quốc là 2,6-2,7%.

Trong báo cáo "Triển vọng kinh tế châu Á năm 2019" công bố hôm 3/4, ADB dự báo kinh tế Hàn Quốc cũng sẽ ghi nhận mức tăng 2,5% trong năm tới.

Hồi tháng 9/2018, ADB dự báo kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng 2,8% trong năm 2019. Tuy nhiên, tới tháng 12/2018, ADB hạ mức dự báo này xuống còn 2,6%, trước khi đưa ra quyết định mới nhất ngày 3/4.

LP (Theo Yonhap)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]