Trong một tuyên bố chung ngày 25/7, Washington và Kabul khẳng định hai bên đã đạt được thống nhất về vấn đề này trong một cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 24/7.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Washington-Kabul nhất trí thúc đẩy hòa đàm tại Afghanistan

Trong một tuyên bố chung ngày 25/7, Washington và Kabul khẳng định hai bên đã đạt được thống nhất về vấn đề này trong một cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 24/7.

Washington-Kabul nhất trí thúc đẩy hòa đàm tại AfghanistanLực lượng an ninh Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ nổ ở Kabul. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông Ashraf Ghani đã đề nghị phía Mỹ cung cấp thông tin chi tiết sau khi Tổng thống Trump phát biểu rằng Mỹ có thể dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Afghanistan, song "không muốn 10 triệu người thiệt mạng."

Theo tuyên bố, ông Pompeo đảm bảo với ông Ghani rằng "không có sự thay đổi nào đối với chiến lược Nam Á của Tổng thống Trump, bao gồm cả cam kết của Mỹ trong việc giảm hiện diện quân sự căn cứ vào điều kiện cụ thể tại quốc gia Trung Đông này.

Hai bên nhất trí rằng "hiện đã đến lúc thúc đẩy những nỗ lực đi đến chấm dứt cuộc chiến tại Afghanista thông qua đàm phán. Tuyên bố cho hay, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford và Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad mới đây đã tới Kabul để "thảo luận chi tiết về các bước đi tiếp theo trong lộ trình hướng tới hòa bình."

Ông Khalilzad dự kiến sẽ tới Doha, Qatar, để nối lại các cuộc đàm phán với lực lượng Taliban. Ông đã tiến hành một số cuộc gặp với các tay súng Hồi giáo thánh chiến của lực lượng này vào năm 2018, và lần gần đây nhất là vào đầu tháng Bảy vừa qua, cũng tại Doha.

Phủ Tổng thống Afghanistan cho biết Kabul ngày 23/7 đã kêu gọi làm rõ các tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông có thể kết thúc cuộc chiến ở nước này chỉ trong 10 ngày bằng cách "xóa sổ Afghanistan khỏi Trái Đất."

Trong một phát biểu, Phủ tổng thống Afghanistan nêu rõ: "Quốc gia Afghanistan chưa và sẽ không bao giờ cho phép bất cứ thế lực ngoại quốc nào quyết định số phận của mình."

Những tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại Nhà Trắng hôm 22/7. Ông đã bày tỏ sự lạc quan về việc Pakistan có thể giúp làm bên thứ 3 cho thỏa thuận chính trị để kết thúc cuộc chiến gần 18 năm tại Afghanistan.

Afghanistan hiện đang trong tình trạng bất ổn do các cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh và phiến quân Taliban. Theo Liên hợp quốc, kể từ tháng 1/2009 đến nay, hơn 26.000 dân thường ở Afghanistan đã thiệt mạng và khoảng 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang.

Bạo lực tiếp diễn bất chấp tiến trình đối thoại giữa các phe phái đối địch tại nước này nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình. Sau hội nghị giữa các tổ chức chính trị có ảnh hưởng tại Afghanistan và đại diện Taliban vừa diễn ra tại Doha trong các ngày 7-8/7, các bên tham gia đàm phán đã ra tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh trách nhiệm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân Afghanistan./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]