Ngày 4/11, quần đảo New Caledonia thuộc Pháp ở Thái Bình Dương tiến hành cuộc trưng cầu ý kiến cử tri về độc lập của vùng lãnh thổ này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vùng New Caledonia thuộc Pháp tiến hành trưng cầu ý dân về độc lập

Ngày 4/11, quần đảo New Caledonia thuộc Pháp ở Thái Bình Dương tiến hành cuộc trưng cầu ý kiến cử tri về độc lập của vùng lãnh thổ này.

Tổng cộng 284 điểm bỏ phiếu mở cửa từ 8 giờ sáng theo giờ địa phương (4 giờ sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam) và cuộc bỏ phiếu kết thúc vào 18 giờ. Kết quả trưng cầu sẽ được công bố vào tối cùng ngày. Khoảng 175.000 người dân New Caledonia đủ tư cách tham gia cuộc bỏ phiếu lần này, trong khi các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy phần đông người dân ủng hộ vùng lãnh thổ này vẫn thuộc Pháp. Quần đảo New Caledonia nằm cách lục địa Pháp khoảng 18.000km. Vùng lãnh thổ này sở hữu 1/4 trữ lượng Nikel của thế giới và là một vị trí chiến lược đối với Pháp ở Thái Bình Dương. Viện trợ tài chính của Pháp dành cho New Caledonia chiếm khoảng 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của vùng lãnh thổ này, cũng như hỗ trợ cho hệ thống giáo dục và y tế chất lượng cao. Một số ý kiến cho rằng nền kinh tế của New Caledonia cần được đa dạng hóa và việc này sẽ không thể trở thành hiện thực nếu không có sự hỗ trợ của Pháp. Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn các kết quả thăm dò ý kiến cử tri cho thấy khoảng 63-75% cử tri New Caledonia sẽ lựa chọn không tách khỏi Pháp. Theo một thỏa thuận ký năm 1998, trong trường hợp cử tri New Caledonia nói "không" với độc lập, vùng lãnh thổ này vẫn có thể tổ chức thêm 2 cuộc trưng cầu nữa trước năm 2022./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]