(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9/7, một thẩm phán Brazil đã ra phán quyết yêu cầu Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA bồi thường toàn bộ thiệt hại sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải xảy ra hồi đầu năm nay khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ vỡ đập tại Brazil: Vale SA phải bồi thường toàn bộ thiệt hại

Ngày 9/7, một thẩm phán Brazil đã ra phán quyết yêu cầu Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA bồi thường toàn bộ thiệt hại sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải xảy ra hồi đầu năm nay khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Vụ vỡ đập tại Brazil: Vale SA phải bồi thường toàn bộ thiệt hạiLực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau vụ vỡ đập Corrego do Feijao của Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA ở Brumadinho , bang Minas Gerais, Brazil, ngày 3/5/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Đây được xem là một trong những tai nạn công nghiệp tồi tệ nhất tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trong tuyên bố của mình, Thẩm phán Elton Pupo Nogueira của tòa án bang Minas Gerais , nơi xảy ra thảm họa vỡ đập, cho biết không thể xác định cụ thể số tiền mà Vale phải bồi thường chỉ bằng các tiêu chí kỹ thuật và khoa học, song cho biết khối tài sản trị giá 2,89 tỷ USD tài sản của Vale vẫn tiếp tục bị đóng băng.

Theo vị thẩm phán này, việc xác định giá trị bồi thường không chỉ giới hạn về số nạn nhân thiệt mạng do vụ việc, mà còn những hậu quả đối với môi trường địa phương và khu vực, cũng như các hoạt động kinh tế tại những khu vực bị ảnh hưởng. Tuyên bố cũng cho biết Vale "không phủ nhận trách nhiệm đối với thảm họa trên."

Trước phán quyết trên, Vale tái khẳng định cam kết sẽ khắc phục và hỗ trợ những đối tượng chịu ảnh hưởng do vụ vỡ đập hồ chứa phế thải ở Brumadinho.

Đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao ở thành phố Brumadinho bị vỡ ngày 25/1 đã khiến 1 triệu m3 chất thải khoáng sản tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, sau đó đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco.

Thảm họa đã cướp đi sinh mạng của 248 người trong khi 22 người vẫn còn mất tích. Cơ quan Bảo vệ môi trường Ibama của Brazil đã phạt Vale 66 triệu USD sau thảm họa trên. Văn phòng Ủy viên công tố bang Minas Gerais cũng ngay lập tức phong tỏa tài sản trị giá 3 tỷ USD của tập đoàn này.

Một công ty luật của Mỹ đại diện cho các cổ đông đang đứng ra kiện tập đoàn này ở New York để yêu cầu bồi thường thiệt hại trong đầu tư.

Các nạn nhân thiệt mạng và những trường hợp mất tích đều là công nhân của mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, bị vùi lấp dưới bùn thải khoáng sản khi đập hồ chứa chất thải nói trên bị vỡ tại thời điểm họ đang ở khu vực nhà ăn và nhà làm việc của công ty quản lý mỏ này.

Đây là thảm họa vỡ đập thứ hai trong vòng 3 năm qua tại một khu mỏ thuộc sở hữu của Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA.

LP (Theo BBC)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]