Đến hết ngày 30/1, các nhóm cứu hộ của Brazil đã tìm được 99 thi thể bị vùi lấp dưới bùn sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại bang Minas Gerais, Đông Nam nước này cuối tuần qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ vỡ đập tại Brazil: Khó có hy vọng còn người sống sót

Đến hết ngày 30/1, các nhóm cứu hộ của Brazil đã tìm được 99 thi thể bị vùi lấp dưới bùn sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại bang Minas Gerais, Đông Nam nước này cuối tuần qua.

Vụ vỡ đập tại Brazil: Khó có hy vọng còn người sống sótLực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân trong vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại thị trấn Brumadinho, bang Minas Gerais, Brazil, ngày 28/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiện vẫn còn hơn 250 người mất tích và gia đình các nạn nhân đang mất dần hy vọng tìm được người thân còn sống.

Nhà chức trách sở tại cho biết lực lượng cứu hộ không phát hiện được thêm người sống sót kể từ hôm 26/1, một ngày sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao của Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA.

Nhiều khả năng tổng số người thiệt mạng có thể lên tới 360 người, biến vụ việc này thành thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử ngành khai mỏ Brazil.

Thân nhân của những người mất tích cũng đã tham gia các nhóm cứu hộ để ít nhất có thể tìm được thi thể người thân của mình bị chôn vùi dưới lớp bùn thải sau thảm kịch trên.

Cùng ngày, các chuyên gia nhân quyền Liên hợp quốc đã kêu gọi mở cuộc điều tra chính thức về vụ vỡ đập này, đồng thời hối thúc giới chức Brazil ưu tiên đánh giá tính an toàn tại các hồ chứa chất thải khoáng sản và ngừng vận hành các đập chứa mới cho tới khi đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn.

Trong khi đó, tòa án bang Minas Gerais yêu cầu không cấp phép hoạt động cho thêm bất kỳ dự án nào sử dụng dạng đập hồ chứa tương tự như đập hồ chứa tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao.

Trước đó, ngày 29/1, Giám đốc điều hành Vale SA Fabio Schvartsman thông báo do hệ quả của thảm kịch trên, tập đoàn sẽ tạm ngưng hoạt động sản xuất đã được lên kế hoạch trong tháng Hai tới cho đến tận tháng Ba.

Bên cạnh đó, Vale SA sẽ chi 5 tỷ reai (1,3 tỷ USD) để ngừng khai thác 10 đập có kết cấu giống kết cấu của đập hồ chứa bị vỡ nói trên. Động thái này ước tính sẽ làm giảm khoảng 10% sản lượng khai thác mỗi năm của Vale, tương đương khoảng 40 triệu tấn quặng sắt.

Giới phân tích nhận định động thái mới nhất của Vale là nhằm ngăn chặn trước các vấn đề phức tạp liên quan hồ sơ an toàn kỹ thuật của tập đoàn này trong thảm kịch hôm 25/1 vừa qua, xảy ra sau một vụ vỡ đập tương tự gây chết người hồi năm 2015 tại khu khai mỏ lân cận Samarco mà Vale đồng sở hữu với Tập đoàn BHP.

Đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao bị vỡ ngày 25/1 vừa qua đã khiến 1 triệu m3 chất thải khoáng sản tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, sau đó đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco.

Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil đã phạt Vale 66 triệu USD sau thảm họa trên. Văn phòng Ủy viên công tố bang Minas Gerais cũng ngay lập tức phong tỏa tài sản trị giá 3 tỷ USD của tập đoàn này.

Một công ty luật của Mỹ đại diện cho các cổ đông đang đứng ra kiện tập đoàn này ở New York (Mỹ) để yêu cầu bồi thường thiệt hại trong đầu tư.

Vụ việc trên đã phải sự chỉ trích của dư luận tại Brazil, đồng thời đặt ra nghi vấn về những cam kết của Vale SA trong việc đảm bảo an toàn khu vực chứa bùn thải quặng sắt vì bốn năm trước, một sự cố tương tự của chính tập đoàn này cũng xảy ra tại bang Minas Gerais khiến 19 người thiệt mạng.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]