Ngày 9/10, Australia và Hà Lan cam kết theo đuổi các vụ truy tố hình sự đối với những đối tượng có liên quan tới vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014, ngay cả nếu tiến trình này kéo dài nhiều năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ rơi máy bay MH17: Australia và Hà Lan sẽ theo đuổi công lý đến cùng

Ngày 9/10, Australia và Hà Lan cam kết theo đuổi các vụ truy tố hình sự đối với những đối tượng có liên quan tới vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014, ngay cả nếu tiến trình này kéo dài nhiều năm.

Vụ rơi máy bay MH17: Australia và Hà Lan sẽ theo đuổi công lý đến cùngXác máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi gần làng Grabove, cách Donetsk, miền Đông Ukraine khoảng 80km, tháng 9/2014. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Scott Morrison trong chuyến thăm nước này, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố: “Chúng ta sẽ không ngừng lại cho đến khi tòa án khép lại vụ kiện theo cách mà chúng ta đều có thể cảm thấy và cảm nhận rằng công lý được thực thi.”

Ông Rutte cho biết tiến trình pháp lý có thể phải mất nhiều năm, nhưng Australia và Hà Lan sẽ tiếp tục theo đuổi công lý trong vấn đề này.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Quốc hội Hà Lan đã nhất trí yêu cầu chính phủ điều tra về vai trò của Ukraine trong thảm họa hàng không này.

Máy bay mang số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị bắn rơi trên bầu trời miền Đông Ukraine ngày 17/7/2014, làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Hầu hết nạn nhân là công dân Hà Lan nhưng cũng có nhiều công dân Australia tử nạn. Nhà chức trách Ukraine và một số nước phương Tây cho rằng Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này, song Moskva và lực lượng trên kiên quyết bác bỏ, khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội chính phủ Ukraine kiểm soát.

Tháng 6 vừa qua, Nhóm điều tra hỗn hợp (JIT) về vụ rơi máy bay MH 17 , do Hà Lan đứng đầu, thông báo kết luận điều tra, theo đó truy tố 3 công dân Nga và 1 công dân Ukraine với cáo buộc bắn rơi máy bay MH17.

Nga đã bác bỏ kết luận này của JIT, trong khi Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng đặt nghi vấn về tính khách quan của cuộc điều tra, cho rằng đây đã trở thành một vấn đề chính trị nhằm tìm cách cáo buộc Nga đã làm điều sai trái.

Theo AFP, THX



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]