(Baothanhhoa.vn) - Ngọn lửa khổng lồ nhấn chìm nhà thờ Đức Bà, công trình mang tính biểu tượng của thủ đô Paris (Pháp) vào tối 15-4, phá hủy hầu hết cấu trúc bằng gỗ hơn 800 năm tuổi và dẫn đến sự sụp đổ của ngọn tháp chính.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Victor Hugo đã mô tả ngọn lửa tại nhà thờ Đức Bà trong cuốn tiểu thuyết năm 1831

Ngọn lửa khổng lồ nhấn chìm nhà thờ Đức Bà, công trình mang tính biểu tượng của thủ đô Paris (Pháp) vào tối 15-4, phá hủy hầu hết cấu trúc bằng gỗ hơn 800 năm tuổi và dẫn đến sự sụp đổ của ngọn tháp chính.

Victor Hugo đã mô tả ngọn lửa tại nhà thờ Đức Bà trong cuốn tiểu thuyết năm 1831

Ảnh: REUTERS/Charles Platiau.

Vụ hỏa hoạn đã gây sốc cho toàn nước Pháp, phá hủy công trình nổi tiếng nhất tại Paris, được xây dựng vào năm 1482.

Nhà thờ Đức Bà còn được biết đến qua cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Pháp Vitor Hugo "The Hunchback of Notre Dame" (Thằng gù Nhà thờ Đức Bà), được ông viết vào năm 1831.

Trong cuốn tiểu thuyết của mình, Hugo đã mô tả nhà thờ bị đốt cháy, sự việc diễn ra tương tự như vụ hỏa hoạn xảy ra tại Paris vào tối 15-4.

Ông viết, đại ý: Mọi con mắt đều ngước lên đỉnh nhà thờ. Họ nhìn thấy ở đó một cảnh tượng kinh hoàng. Trên đỉnh cao nhất, ngọn lửa lớn bốc lên giữa hai tòa tháp với những cơn lốc lửa, rối loạn và giận dữ, gió cuốn từng mảng khói mù mịt... Bên dưới ngọn lửa, dưới những lan can ảm đạm, hai ống máng bằng đá như mồm hai con quái vật đang phun không ngớt cơn mưa lửa... Hàng loạt bức tượng đau đớn trong biển lửa. Ánh sáng từ ngọn lửa dữ dội phản chiếu lên mắt chúng...

Năm 1831, nhà văn Victor Hugo xuất bản tiểu thuyết Thằng gù Nhà thờ Đức Bà nói về cuộc đời Quasimodo. Trong tác phẩm, Quasimodo có hình hài quái dị với chiếc lưng gù và sống xa cách xã hội, trên nóc tòa tháp nhà thờ. Anh phải lòng cô nàng xinh đẹp Esmeralda và hai người có một cuộc tình đầy sóng gió. Song song câu chuyện tình lãng mạn, Nhà thờ Đức Bà Paris là điểm nhấn của tiểu thuyết. Đại văn hào Pháp đã dành hai chương mô tả nhà thờ.

Ông từng chia sẻ: "Thật khó để không cảm thấy buồn và phẫn nộ trước sự tàn phá của thời gian và con người với Nhà thờ đáng kính".

Hiện chưa thống kê được thiệt hại chi tiết vụ cháy cũng như nguyên nhân bùng phát đám cháy.

TL (Lược dịch từ Euronews)


TL (Lược Dịch Từ Euronews)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]