Ngày 24/2, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định truyền thông phương Tây đã đăng tải các thông tin sai sự thật nhằm đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro gây bạo lực tại cửa khẩu biên giới với Colombia và đốt xe chở hàng viện trợ nhân đạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Venezuela cáo buộc âm mưu tung tin giả về tình hình bạo lực

Ngày 24/2, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định truyền thông phương Tây đã đăng tải các thông tin sai sự thật nhằm đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro gây bạo lực tại cửa khẩu biên giới với Colombia và đốt xe chở hàng viện trợ nhân đạo.

Venezuela cáo buộc âm mưu tung tin giả về tình hình bạo lựcBộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Theo trang tin tức của kênh truyền hình Telesur, tại cuộc họp báo, ông Rodriguez đã công bố các đoạn ghi hình do những người biểu tình và máy bay không người lái ghi lại, trong đó có những hình ảnh 2 xe chở hàng cứu trợ bị đốt cháy tại cửa khẩu Simon Bolivar, mà truyền thông phương Tây cho là do Lực lượng vệ bình quốc gia Bolivar (GNB) thực hiện.

Ông Rodriguez nêu rõ sự việc này xảy ra bên phía lãnh thổ Colombia, cách vị trí của GNB bên phía Venezuela vài trăm mét. Những chiếc xe này đã bị các thanh thiếu niên ủng hộ phe đối lập phóng hỏa.

Bộ trưởng Rodriguez cho biết thêm lực lượng an ninh Venezuela đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến sự việc này.

Bên cạnh đó, ông Rodriguez cũng công bố bằng chứng cho thấy những đối tượng đào tẩu đã đánh cắp phương tiện thiết giáp của GNB.

Những đối tượng này đã lái xe tấn công những người có mặt tại cửa khẩu, khiến 2 người bị thương, gồm một sỹ quan của GNB và một phụ nữ được cho là mang quốc tịch Chile.

Ông Rodriguez cho rằng đây là âm mưu tung tin giả để quy trách nhiệm cho lực lượng an ninh Venezuela đang làm nhiệm vụ.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và người đứng đầu Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR), bà Michelle Bachele đã bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực khiến nhiều dân thường bị thương ở Venezuela.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh cần phải tránh bạo lực "bằng bất cứ giá nào" và "không được để xảy ra bất cứ trường hợp chết người nào."

Ông kêu gọi tất cả các bên ở Venezuela hạ nhiệt căng thẳng và theo đuổi tất cả các nỗ lực để ngăn chặn tình hình leo thang.

Trong khi đó, người đứng đầu OHCHR đã lên án việc sử dụng vũ lực quá mức khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương trong các ngày 22 và 23/2 vừa qua.

Theo OHCHR, bà Bachelet cho biết bà đã nhận được các báo cáo về những vụ xô xát bạo lực xảy ra tại các điểm khác nhau dọc biên giới Venezuela với Colombia và Brazil khi lực lượng an ninh Venezuela ngăn chặn nguồn cung cấp viện trợ từ nước láng giềng vào nước này qua các điểm biên giới đã đóng cửa.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Venezuela. Ông Pompeo cho hay Nhóm Lima sẽ họp vào ngày 25/2 tại Bogota, Colombia và tại cuộc họp này các nước trong nhóm sẽ bàn thảo các bước đi tiếp theo liên quan đến tình hình Venezuela, bao gồm các lệnh trừng phạt mới.

Nhóm Lima, gồm 13 nước Mỹ Latinh và Canada, được thành lập vào tháng 8/2017 với mục đích tập trung vào tình hình Venezuela.

Venezuela cáo buộc âm mưu tung tin giả về tình hình bạo lựcNgoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Pompeo cho biết thêm Mỹ sẽ cung cấp thêm viện trợ nhân đạo cho Venezuela theo đề nghị của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Dự kiến, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ đại diện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự cuộc họp của Nhóm Lima.

Một quan chức giấu tên cho hay ông Pence chuẩn bị thông báo các bước đi cụ thể và hành động rõ ràng đối với Venezuela tại cuộc gặp với Nhóm Lima.

Thủ lĩnh phe đối lập tại Venezuela Guaido cũng tham dự sự kiện này và dự kiến có cuộc đối thoại với Phó Tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, Chính phủ Chile khẳng định ủng hộ “giải pháp chính trị và hòa bình” đối với cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela trong bối cảnh Mỹ và một số nước Mỹ Latinh đang tìm cách đưa hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela bất chấp sự phản đối của Chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro.

Phát biểu bên lề cuộc họp của Nhóm Lima, Ngoại trưởng Chile Roberto Ampuero nhấn mạnh "thảm kịch người dân Venezuela đang phải gánh chịu," đồng thời khẳng định Santiago ủng hộ biện pháp chính trị và hòa bình, theo đó "không sẵn sàng cho phương án thay thế" đối với tình hình hiện nay ở Veneauela.

Hôm 23/2 vừa qua, Ngoại trưởng Ampuero đã tháp tùng Tổng thống Chile Sebastian Pinera tới thành phố Cucuta của Colombia tham dự cuộc họp với người đồng cấp nước chủ nhà Ivan Duque và Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez để thảo luận về việc đưa hàng viện trợ nhân đạo tới Venezuela.

LP (Theo CNN, AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]