Venezuela sẽ tố cáo tại Liên hợp quốc hành vi vi phạm không phận nước này của các máy bay Mỹ và chỉ rõ việc Washington đã thừa nhận tiến hành các hành vi "nghiêm trọng và phi pháp" này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Venezuela cảnh báo nêu vấn đề Mỹ vi phạm không phận tại LHQ

Venezuela sẽ tố cáo tại Liên hợp quốc hành vi vi phạm không phận nước này của các máy bay Mỹ và chỉ rõ việc Washington đã thừa nhận tiến hành các hành vi "nghiêm trọng và phi pháp" này.

Venezuela cảnh báo nêu vấn đề Mỹ vi phạm không phận tại LHQQuang cảnh sân bay quốc tế Simon Bolivar ở Maiquetia, Venezuela, ngày 8/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo phóng viên tại khu vực Mỹ Latinh, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã đưa ra tuyên bố trên ngày 29/7 sau khi người đứng đầu Bộ Tư lệnh phương Nam của Mỹ, Tư lệnh Craig Fuller thừa nhận trách nhiệm về các chuyến bay giám sát trên bầu trời Venezuela.

Trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh VOA, tướng Fuller cũng đã lên tiếng đầy thách thức rằng quân đội Mỹ "sẽ tiếp tục bay và hoạt động tại bất cứ nơi đâu áp dụng các quy định quốc tế, bao gồm cả xung quanh Venezuela, Nam Mỹ và trên thế giới."

Ngày 27/7, Caracas đã tố cáo một vụ vi phạm không phận mới của máy bay do thám EP-3E ARIES của Không quân Mỹ, sau cáo buộc đầu tiên được công khai ngày 19/7 khi quân đội Venezuela buộc phải cử 2 máy bay chiến đấu SU-30 xuất kích để xua đuổi máy bay do thám của Mỹ ra khỏi không phận.

Không chỉ trên không, hồi tháng 5 vừa qua, Caracas cũng tố cáo một tàu Mỹ đi vào gần cảng La Guaira, một ngày sau khi tàu này bị phát hiện đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Venezuela.

Theo Bộ trưởng Truyền thông và thông tin Venezuela Jorge Rodríguez, từ đầu năm tới nay, Mỹ đã 78 lần vi phạm không phận của quốc gia Nam Mỹ nhiều dầu mỏ này. Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivar (FANB) đã lên án hành động xâm phạm không phận của máy bay Mỹ, cho rằng hành động này gây tổn hại đến quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và gây mối đe dọa nghiêm trọng đến các máy bay thương mại và máy bay nói chung.

Venezuela đang phải hứng chịu loạt biện pháp trừng phạt và sự cô lập ngoại giao của Mỹ kể từ khi quốc gia Nam Mỹ này rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị từ tháng 1 vừa qua sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, được Washington hậu thuẫn, tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này.

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài đứng sau./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]