Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/10 cho biết Guatemala, Honduras và El Salvador sẽ được hỗ trợ về an ninh và thực thi luật pháp sau khi 3 nước này ký các thỏa thuận di cư với Washington.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vấn đề người di cư: Mỹ nối lại hỗ trợ an ninh cho 3 nước Trung Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/10 cho biết Guatemala, Honduras và El Salvador sẽ được hỗ trợ về an ninh và thực thi luật pháp sau khi 3 nước này ký các thỏa thuận di cư với Washington.

Vấn đề người di cư: Mỹ nối lại hỗ trợ an ninh cho 3 nước Trung Mỹ

Lực lượng biên phòng Mỹ bắt giữ một nhóm người di cư gần Cầu quốc tế Paso Del Norte, nối giữa các thành phố biên giới Mỹ và Mexico ngày 18/4/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho hay ba quốc gia Trung Mỹ nói trên “đang nỗ lực để chấm dứt nạn buôn người… Mỹ sẽ sớm thông qua các viện trợ cho các lĩnh vực thực thi luật pháp và an ninh” cho các nước này.

Trong khi đó, trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID) và Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ nối lại viện trợ cho 3 quốc gia Trung Mỹ trên nhằm giúp thúc đẩy hơn nữa tiến bộ đạt được trong vấn đề người di cư.

Hồi đầu năm nay, USAID đã ngừng viện trợ cho ba quốc gia trên sau khi Washington xác định những nước này “không có các hành động hiệu quả để giảm số lượng người di cư quá tải.”

Ngày 25/9 vừa qua, Mỹ và Honduras đã ký một thỏa thuận về vấn đề di cư, qua đó có thể buộc những người di cư vượt qua lãnh thổ nước này trên đường tới Mỹ phải xin quy chế tị nạn trong thời gian chờ làm thủ tục nhập cảnh Mỹ một cách hợp pháp.

Thỏa thuận này tương tự các thỏa thuận mà Mỹ ký với El Salvador ngày 20/9 và với Guatemala hồi tháng Bảy vừa qua nhằm hạn chế dòng người nhập cư vào Mỹ bằng cách dựa vào các nước láng giềng tiếp nhận người di cư , hay còn gọi là chính sách “nước thứ 3 an toàn,” theo đó một quốc gia trên đường trung chuyển của những dòng người di cư tới Mỹ cấp quy chế tị nạn cho họ trong thời gian làm thủ tục nhập cảnh vào Mỹ một cách hợp pháp.

Biện pháp mới này chủ yếu nhằm vào người dân từ các nước Trung Mỹ như Honduras, Guatemala và El Salvador đang tìm cách xin tị nạn tại Mỹ.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Trump đã tuyên bố chính sách “không khoan nhượng” đối với người di cư ở khu vực biên giới với Mexico trước sự xuất hiện ngày càng tăng của những người nhập cư không có giấy tờ, chủ yếu đến từ khu vực Trung Mỹ .

Thống kê cho thấy hằng năm có hàng nghìn người ở khu vực Trung Mỹ trốn tránh bạo lực và nghèo đói đã rời bỏ quê hương để tới Mỹ bất chấp một hành trình dài, đầy khó khăn và nguy hiểm.

Theo AFP, Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]