Sau ba vòng tranh luận diễn ra vào tháng 6, 7 và 9, sáng 16/10 (giờ Việt Nam), 12 ứng cử viên của đảng Dân chủ đã tiến hành cuộc tranh luận tiếp theo được phát sóng trực tiếp trên truyền hình tại bang Ohio, một trong những bang đóng vai trò quyết định “sự thắng bại” trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vấn đề luận tội ông Trump chi phối vòng tranh luận của phe Dân chủ

Sau ba vòng tranh luận diễn ra vào tháng 6, 7 và 9, sáng 16/10 (giờ Việt Nam), 12 ứng cử viên của đảng Dân chủ đã tiến hành cuộc tranh luận tiếp theo được phát sóng trực tiếp trên truyền hình tại bang Ohio, một trong những bang đóng vai trò quyết định “sự thắng bại” trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Vấn đề luận tội ông Trump chi phối vòng tranh luận của phe Dân chủTổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là cuộc tranh luận thứ tư trong số 12 cuộc tranh luận mà các ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ tham gia theo kế hoạch nhằm chọn ra người đại diện cho đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra năm 2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, xuyên suốt 3 cuộc tranh luận lần trước, vấn đề chăm sóc sức khỏe là chủ đề ưu tiên hàng đầu của các ứng cử viên đảng Dân chủ khi họ dành gần 93 phút trong tổng số hơn 12 giờ tranh luận trên sân khấu, gần gấp đôi thời gian thảo luận về chính sách đối ngoại hoặc biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, tại vòng tranh luận lần này, vấn đề điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump được đề cập tới đầu tiên và nhận được sự đồng thuận và ủng hộ từ tất cả các ứng cử viên đảng Dân chủ.

Họ cho rằng Tổng thống Trump đã vi phạm luật pháp và lạm dụng quyền lợi khi gây sức ép với Tổng thống Ukraine nhằm tiến hành điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị nặng ký của ông trong cuộc bầu cử năm sau.

Bên cạnh đó, các ứng cử viên đảng Dân chủ cũng tập trung chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump rút quân khỏi khu vực Đông Bắc Syria, cho rằng đây là hành động “bỏ rơi” đồng minh người Kurd, mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự vào Syria, đe dọa tới an ninh của Mỹ cũng như trong khu vực và khiến các tổ chức khủng bố trỗi dậy.

Ứng cử viên Julián Castro tuyên bố đây là “sai lầm khủng khiếp” của Tổng thống Trump và là “một thảm họa” ở Syria.

Ngoài ra, trong 3 giờ tranh luận, các ứng cử viên cũng đề cập tới vấn đề y tế với chương trình bảo hiểm y tế cho tất cả người dân, chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ, chính sách thuế đối với người giàu, nhập cư, vấn đề tuổi và sức khỏe của các ứng cử viên...

Theo nhận định của giới quan sát, mặc dù tất cả các ứng cử viên cùng xuất hiện trên sân khấu trong cuộc tranh luận này, nhưng mọi chú ý của cử tri tập trung chủ yếu vào hai ứng cử viên sáng giá nhất là cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren.

Trong các cuộc thăm dò gần đây, hai ứng cử viên này luôn theo sát nhau với khoảng cách không mấy cách biệt.

Thậm chí, bà Warren còn thể hiện được sự bứt phá khi vượt qua ông Biden trong các cuộc khảo sát tại các bang bầu cử sớm như bang Iowa (Ai-ô-oa) và New Hamsphere.

Đáng chú ý, bà Warren cũng đã vượt qua ông Biden khoảng 9 triệu USD trong quỹ vận động tranh cử của quý 3/2019 - con số giúp ứng cử viên này củng cố vị thế là một trong những ứng cử viên chạy đua hàng đầu của đảng Dân chủ.

Kết quả cuộc tranh luận ở tiểu bang Ohio lần này là một trong những cơ sở để các ứng cử viên tham gia cuộc tranh luận tiếp theo trong tháng 11 - khi Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ tuyên bố sẽ tăng “ngưỡng” điều kiện tham gia cuộc tranh luận lần tới.

Để đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận thứ năm, các ứng cử viên của đảng Dân chủ sẽ phải nhận được sự hỗ trợ từ ít nhất 165.000 nhà tài trợ, bao gồm tối thiểu 600 nhà tài trợ cho mỗi tiểu bang tại ít nhất 20 bang.

Các ứng cử viên này cũng phải nhận được tỷ lệ ủng hộ ít nhất 3% trong 4 cuộc thăm dò đủ điều kiện trở lên hoặc 5% trong hai cuộc thăm dò tại từng tiểu bang Iowa, New Hampshire, Nam Carolina hoặc Nevada.

Tuy nhiên, số lượng người tham dự cuộc tranh luận thứ năm dự kiến sẽ không bị thu hẹp đáng kể - khi 8/12 ứng cử viên tranh luận vào tối 15/10 đã đủ điều kiện cho cuộc tranh luận vào tháng 11 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]