Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono ngày 4/5 đã có cuộc điện đàm trao đổi thông tin về vụ phóng mới của Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triều Tiên thử tên lửa: Mỹ, Hàn, Nhật nhất trí đối phó thận trọng

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono ngày 4/5 đã có cuộc điện đàm trao đổi thông tin về vụ phóng mới của Triều Tiên.

Triều Tiên thử tên lửa: Mỹ, Hàn, Nhật nhất trí đối phó thận trọng(Tư liệu do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng phát ngày 28/5/2017): Một hệ thống phòng không có dẫn đường của Triều Tiên được phóng thử tại địa điểm bí mật. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: “Tiếp sau cuộc điện đàm giữa ngoại trưởng hai nước Hàn Quốc và Mỹ, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cùng ngày có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono. Hai bên nhất trí đối phó thận trọng trước vụ phóng vũ khí của Triều Tiên, đồng thời tiếp tục trao đổi thông tin chặt chẽ xung quanh vụ việc."

Cũng trong ngày 4/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - đang trong chuyến công du các nước châu Phi - cũng đã chủ động điện đàm với ông Taro Kono.

ại cuộc trao đổi, quan chức hàng đầu ngành ngoại giao hai nước đã nhất trí Washington và Tokyo sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Seoul trong vấn đề Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã bắn "những vật thể bay tầm ngắn chưa xác định," song khẳng định "đây không phải là tên lửa đạn đạo ."

Hiện quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích dữ liệu liên quan vụ phóng cũng như mục đích của Bình Nhưỡng trong động thái này.

Giới chuyên gia cho rằng các vật thể trên dường như là các bệ phóng rocket đa nòng chứ không phải tên lửa đạn đạo. Nhưng dù các vật thể trên là gì, vụ phóng sáng 4/5 vẫn được coi là thông điệp cứng rắn mà nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi tới Tổng thống Mỹ .

Giáo sư Yang Moo-jin thuộc trường Đại học nghiên cứu Triều Tiên cho biết: "Vụ phóng là lời cảnh báo gửi tới Mỹ, rằng nếu Mỹ duy trì sức ép và các lệnh trừng phạt, Triều Tiên sẽ phóng thêm các tên lửa có sức công phá lớn."

Theo ông Yang Moo-jin, với động thái này, "Triều Tiên cũng muốn chứng tỏ rằng nước này sẽ không chịu thua cuộc trước sức ép từ phía Mỹ trên bàn đàm phán."

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 4/5 khẳng định vụ phóng kể trên không phải mối đe dọa tức thì đối với an ninh quốc gia của nước này.

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ Tokyo không nhận thấy dấu hiệu của bất cứ tên lửa tầm ngắn nào của Triều Tiên ở xung quanh lãnh thổ Nhật Bản hay vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (320km) của nước này.

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản cũng bác bỏ thông tin Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Hàn Quốc Kim Ki-ho lại cho rằng một tên lửa với tầm bay 200km từ Triều Tiên có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân ở Hàn Quốc.

Ông nói: "Một vũ khí như vậy có thể ảnh hưởng tới những người ở Seoul, và cả những người sống ở Daejeon, miền Trung Hàn Quốc."

Hồi trung tuần tháng trước, Triều Tiên cũng đã tiến hành thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật thế hệ mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), vụ thử "được thực hiện bằng nhiều phương thức bắn vào các mục tiêu khác nhau."

KCNA nhấn mạnh các lợi thế của vũ khí này là "hệ thống bay dẫn đường đặc biệt" và "mang theo đầu đạn có sức công phá lớn", song không cho biết thêm chi tiết.

Chuyên gia Harry J. Kazianis, Trưởng Khoa nghiên cứu Hàn Quốc thuộc Trung tâm nghiên cứu lợi ích quốc gia của Mỹ, tỏ ra lo ngại rằng các bên liên quan đang trở lại "vạch xuất phát," thời điểm bán đảo Triều Tiên chìm trong mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân cùng những cuộc "khẩu chiến" gay gắt giữa Mỹ và Triều Tiên./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]