(Baothanhhoa.vn) - Triều Tiên đã không tham dự cuộc họp hàng tuần người đứng đầu văn phòng liên lạc liên Triều tuần thứ 8 liên tiếp dự kiến diễn ra ngày 19/4, làm gia tăng mối lo ngại về trao đổi giữa hai miền trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triều Tiên không dự họp trưởng văn phòng liên lạc 8 tuần liên tiếp

Triều Tiên đã không tham dự cuộc họp hàng tuần người đứng đầu văn phòng liên lạc liên Triều tuần thứ 8 liên tiếp dự kiến diễn ra ngày 19/4, làm gia tăng mối lo ngại về trao đổi giữa hai miền trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Triều Tiên không dự họp trưởng văn phòng liên lạc 8 tuần liên tiếpVăn phòng liên lạc liên Triều. (Nguồn: Hankyoreh)

Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Sang-min nói: "Triều Tiên thông báo trước với chúng tôi rằng người đứng đầu văn phòng của Triều Tiên không thể tham dự cuộc họp tuần này. Cuộc họp sẽ không được tổ chức (trong tuần này), song hai miền Triều Tiên tiếp tục thảo luận các vấn đề cần thiết theo cách thông thường."

Khi hai miền Triều Tiên khai trương văn phòng liên lạc hồi tháng 9 năm ngoái tại thị trấn biên giới Kaesong ở Triều Tiên, hai bên đã cam kết sẽ tổ chức họp người đứng đầu văn phòng của mỗi bên, giữa Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung và người đồng cấp Triều Tiên Jon Jong- su mỗi tuần một lần, chủ yếu vào thứ Sáu, để thảo luận các vấn đề liên Triều.

Tuy nhiên, cuộc họp hàng tuần đã không diễn ra kể từ trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam cuối tháng 2 vừa qua mà không đạt được thỏa thuận nào do khoảng cách giữa hai bên liên quan các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và việc nới lỏng trừng phạt của Washington. Cuộc họp lần gần nhất diễn ra vào ngày 22/2.

Ngày 22/3, Triều Tiên bất ngờ thông báo rút nhân viên khỏi Văn phòng liên lạc. Mặc dù ngày 25/3, Bình Nhưỡng đã quyết định điều nhân sự trở lại, các chuyên gia cho rằng với việc rút khỏi Văn phòng liên lạc liên Triều, Bình Nhưỡng dường như đang tăng sức ép để Seoul đóng vai trò lớn hơn trong việc thuyết phục Mỹ nhượng bộ trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang đình trệ.

Quan hệ Seoul-Bình Nhưỡng đã có bước tiến đáng kể từ năm ngoái, với việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có 3 cuộc gặp thượng đỉnh, nhưng tiến trình thống nhất vẫn bế tắc do các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ đạt được ít tiến bộ.

LP (Theo Yonhap)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]