(Baothanhhoa.vn) - Trong một tuyên bố ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng việc Mỹ bắt giữ một trong những tàu chở hàng của Triều Tiên là hành động trái phép, vi phạm tinh thần của thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng Sáu năm ngoái, đồng thời yêu cầu phía Washington trao trả tàu này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triều Tiên chỉ trích Mỹ đi ngược lại cam kết thiết lập quan hệ mới

Trong một tuyên bố ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng việc Mỹ bắt giữ một trong những tàu chở hàng của Triều Tiên là hành động trái phép, vi phạm tinh thần của thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng Sáu năm ngoái, đồng thời yêu cầu phía Washington trao trả tàu này.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ đi ngược lại cam kết thiết lập quan hệ mớiNhà lãnh đạo Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Tuyên bố nêu rõ hành động của Mỹ đi ngược lại những nguyên tắc cốt lõi trong Tuyên bố chung mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore ngày 12/6 năm ngoái, trong đó hai bên cam kết thiết lập quan hệ Mỹ-Triều mới thể theo nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng.

Hồi tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cơ quan này đã bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên mà Washington cho là đang vận chuyển than và máy móc, vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Tàu Triều Tiên bị bắt giữ là tàu Wise Honest , tàu chở hàng lớn thứ 2 của nước này. Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành bắt giữ một tàu của Triều Tiên.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết Washington vẫn tập trung vào chính sách ngoại giao nhằm giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, song quân đội Mỹ sẽ luôn có sự chuẩn bị trong tình huống nỗ lực ngoại giao thất bại.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News phát sóng ngày 13/5 về phản ứng trước các vụ Triều Tiên phóng các vật thể bay mới đây mà Mỹ cho là các tên lửa đạn đạo, người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định "Chiến lược (của Mỹ) với Triều Tiên không thay đổi."

Ông Shanahan nhấn mạnh: "Đây là vấn đề ngoại giao, song về tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn," đồng thời tuyên bố nhiệm vụ của ông là đảm bảo quân đội Mỹ luôn ở tư thế sẵn sàng trong tình huống chính sách ngoại giao thất bại.

Liên quan cuộc đàm phán thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết Bắc Kinh lạc quan về việc có thể giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên thông qua đối thoại quốc tế, ngay cả sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ phóng vật thể bay được cho là tên lửa tầm ngắn trong tháng này.

Phát biểu trên chuyến công du Nga ngày 13/5, ông Vương Nghị thừa nhận tiến trình giải quyết đã trở nên bế tắc và có nhiều điều khó đoạn định sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều mới đây nhất tại Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc vẫn nhận thấy thực tế phía Bình Nhưỡng vẫn duy trì mục tiêu cơ bản về đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong khi phía Washington không từ bỏ lập trường giải quyết vấn đề thông qua đối thoại. Do đó, ông cho rằng cách thức giải quyết đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên vẫn trong khuôn khổ giải pháp chính trị.

Theo nhận định của ông Vương Nghị, nguyên nhân của bế tắc hiện nay là cả hai bên vẫn chưa tìm được một lộ trình khả thi và thực tế để xây dựng một giải pháp.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]