Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres ngày 3/4 đã tới Libya trước thềm một hội nghị để mở đường cho các cuộc bầu cử nhằm chấm dứt cuộc xung đột và tình trạng hỗn loạn kéo dài nhiều năm qua ở nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thư ký Liên hợp quốc thăm Libya thúc đẩy tiến trình bầu cử

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres ngày 3/4 đã tới Libya trước thềm một hội nghị để mở đường cho các cuộc bầu cử nhằm chấm dứt cuộc xung đột và tình trạng hỗn loạn kéo dài nhiều năm qua ở nước này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc thăm Libya thúc đẩy tiến trình bầu cử

Thông báo trên trang mạng Twitter, ông Guterres cho biết đã tới Libya, đồng thời khẳng định ông hoàn toàn ủng hộ tiến trình chính trị do chính người Libya dẫn dắt để mang lại hòa bình, ổn định, dân chủ và thịnh vượng cho người dân nước này.

Trước đó cùng ngày, phát biểu ở Cairo (Ai Cập) trước khi lên đường sang Libya, ông Guterres cho rằng để tránh tình trạng đối địch và tạo điều kiện ổn định tình hình ở Libya, điều cần thiết là phải thống nhất các cơ quan chính quyền của nước này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) Fayez al-Serraj và Tướng Khalifa Haftar - người đứng đầu lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ủng hộ chính quyền tại miền Đông Libya - ở Abu Dhabi và thỏa thuận sơ bộ giữa hai bên sẽ là một bước đi quan trọng nhằm bảo đảm các cuộc bầu cử sẽ được diễn ra.

Theo ông Guterres, điều này sẽ được củng cố bằng một hội nghị quốc gia ở Libya.

Ông Sarraj và ông Haftar từng gặp nhau ở Abu Dhabi hồi tháng Hai và đã đi đến nhất trí xúc tiến tổ chức các cuộc bầu cử ở Lybia .

Chuyến thăm Libya lần này của ông Guterres được cho là một nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị để hướng tới bầu cử.

Trong một diễn biến liên quan, Liên hợp quốc vừa mới chính thức thông báo về một hội nghị với sự tham gia của tất cả các bên liên quan ở Libya, dự kiến sẽ diễn ra ngày 14-16/4 ở miền Tây Libya, nhằm vạch ra lộ trình hướng tới các cuộc bầu cử để giúp quốc gia Bắc Phi này thoát khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm qua.

Hội nghị quốc gia Libya cũng nhằm ấn định thời gian tiến hành các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống ở Libya.

Trong khi đó cùng ngày, chính phủ được quốc tế công nhận ở Libya, vốn kiểm soát thủ đô Tripoli, đã ban bố lệnh báo động quân sự sau khi các lực lượng ở miền Đông tuyên bố đang tiến về phía Tây.

Tuyên bố của chính quyền ở Tripoli nêu rõ: “Chúng tôi đã ban hành các chỉ thị và ban bố lệnh báo động tới tất cả các đơn vị quân đội và an ninh trực thuộc chính quyền chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng đối phó.”

Lybia hiện vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011. Tại đây đang tồn tại hai chính quyền ở miền Đông và miền Tây, với các lực lượng vũ trang riêng.

Bất chấp việc ký kết thỏa thuận chính trị do Liên hợp quốc bảo trợ vào cuối năm 2015, Libya vẫn chưa đạt được quá trình chuyển tiếp dân chủ.

Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya được Liên hợp quốc hậu thuẫn vẫn chưa thể thành lập lực lượng quân đội, mà vẫn phải dựa vào sự hỗ trợ của các nhóm vũ trang để bảo vệ thủ đô./.

Theo TTXVN/AFP


Theo TTXVN/AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]