Ngày 21/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nước này sẽ vẫn duy trì một lực lượng nhỏ quân đội ở Syria dù ông không muốn bất kỳ lực lượng vũ trang Mỹ nào ở lại quốc gia Trung Đông này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Trump: Mỹ vẫn duy trì một số lượng nhỏ quân đội tại Syria

Ngày 21/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nước này sẽ vẫn duy trì một lực lượng nhỏ quân đội ở Syria dù ông không muốn bất kỳ lực lượng vũ trang Mỹ nào ở lại quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Trump: Mỹ vẫn duy trì một số lượng nhỏ quân đội tại Syria

Đoàn xe quân sự của Mỹ di chuyển tại thành phố Manbij, miền Bắc Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại một cuộc họp Nội các, Tổng thống Trump cho biết “một số lượng nhỏ” binh sỹ Mỹ sẽ đóng quân ở một khu vực hoàn toàn khác của Syria, gần biên giới với Jordan và Israel nhằm đảm bảo an toàn cho các mỏ dầu.

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh quyết định rút quân đội Mỹ ra khỏi miền Bắc Syria của ông vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của giới lập pháp thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, khi họ cho rằng đây là hành động bỏ rơi người Kurd, lực lượng đồng minh trung thành của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trước đó cùng ngày, phát biểu trong chuyến công du Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét việc duy trì một số binh sỹ Mỹ gần khu vực có các mỏ dầu ở phía Đông Bắc Syria cùng với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo nhằm đảm bảo các mỏ dầu không bị lực lượng thánh chiến Hồi giáo chiếm giữ.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Mỹ bắt đầu rút quân khỏi nhiều khu vực tại Đông Bắc Syria kể từ hôm 9/10 vừa qua khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự chống lực lượng người Kurd trong khu vực. Chiến dịch này đã mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định chiến dịch này chỉ nhằm vào các tay súng người Kurd và IS ở Bắc Syria , để đảm bảo an ninh biên giới và “đem lại hòa bình cho khu vực.”

Tuy nhiên, chiến dịch làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố. Israel đã theo dõi sát quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump, bày tỏ quan ngại nước này cũng có thể bị đồng minh quan trọng nhất bỏ rơi, cũng như nguy cơ Iran sẽ tận dụng khoảng trống do Mỹ để lại tại Syria.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây cảnh báo chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria đã khiến 12 nhà tù đang giam giữ các tay súng nước ngoài và 8 trại tị nạn không có ai giám sát.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ vẫn đang thực thi thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày tại vùng Đông Bắc Syria, đổi lại lực lượng người Kurd phải rút quân khỏi “vùng an toàn” mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập gần biên giới Syria.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]