Ngày 20/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Ankara vẫn chưa triển khai binh sỹ đến Libya để hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận tại quốc gia Bắc Phi này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chưa điều quân sang Libya

Ngày 20/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Ankara vẫn chưa triển khai binh sỹ đến Libya để hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận tại quốc gia Bắc Phi này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chưa điều quân sang LibyaTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông nêu rõ Ankara mới chỉ cử cố vấn quân sự và nhóm huấn luyện đến đây.

Phát biểu với báo giới trên chuyến bay trở về từ Hội nghị Hòa bình quốc tế về Libya tại Berlin, Đức, Tổng thống Erdogan nhận định các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ tại hội nghị đã đặt nền móng cho lệnh ngừng bắn giữa các bên đối địch tại Libya. Theo ông, sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ tại Libya đã tăng thêm hy vọng về hòa bình.

Đầu năm nay, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua kế hoạch đưa quân tới Libya để hỗ trợ Chính phủ Đoàn kết dân tộc (GNA) ở Tripoli, được Liên hợp quốc công nhận, chống lại các vụ tấn công của Quân đội miền Đông Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar đứng đầu, ủng hộ chính quyền ở miền Đông.

Tuần trước, Tổng thống Erdogan tuyên bố quốc gia này đang điều quân tới Libya để hỗ trợ GNA. Ông khẳng định Ankara sẽ tiếp tục điều động mọi phương tiện và năng lực chính trị, thương mại, nhân đạo, ngoại giao và quân đội để đảm bảo an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Libya rơi vào tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi. Hiện ở nước này tồn tại hai chính quyền với lực lượng vũ trang riêng.

GNA ở Tripoli được Liên hợp quốc công nhận và được Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar ủng hộ, trong khi Tướng Khalifa Haftar đứng đầu quân đội miền Đông được Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hỗ trợ đồng thời nhận được sự ủng hộ chính trị từ Mỹ, Nga và Pháp. Bạo lực gia tăng kể từ tháng 4/2019, Tướng Haftar bắt đầu các cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli.

Quân đội của tướng Haftar đã kiểm soát phần lớn Libya trong khi chính phủ GNA, được quốc tế công nhận, chỉ kiểm soát một phần nhỏ của đất nước.

Tình hình Libya trở nên phức tạp hơn do sự can thiệp của bên ngoài. Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi quân đến Libya hỗ trợ GNA.

Trong khi đó, các nước ủng hộ Tướng Haftar đã hỗ trợ quân sự cho LNA. Tại hội nghị hòa bình Libya tổ chức tại Berlin hôm 19/1, các cường quốc đã thống nhất củng cố một thỏa thuận ngừng bắn “mong manh” tại Libya.

Đầu tuần trước, các bên đối đầu ở Libya đã thống nhất một thỏa thuận ngừng bắn trong vòng đàm phán ở Moskva hôm 13/1 dưới sự trung gian của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó phía GNA đã ký vào thỏa thuận nhưng Tướng Haftar lại từ chối ký dù khẳng định sẽ tôn trọng thỏa thuận.

Theo THX



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]