Séc muốn chuyển cơ quan ngoại giao của họ từ Tel Aviv tới Jerusalem. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Séc tới thăm Ngội nhà Séc ở Jerusalem, Israel.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Séc thăm Israel, khai trương Ngôi nhà Séc ở Jerusalem

Séc muốn chuyển cơ quan ngoại giao của họ từ Tel Aviv tới Jerusalem. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Séc tới thăm Ngội nhà Séc ở Jerusalem, Israel.

Tổng thống Séc Zeman. Ảnh: MZV.

Ngày 25/11, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman bắt đầu chuyến công du 4 ngày tới Israel nhằm xúc tiến thực thi tuyên bố gây canh cãi trước đó của ông muốn chuyển cơ quan ngoại giao Séc từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Theo người phát ngôn Lâu đài Praha, trong chuyến thăm chính thức của mình, Tổng thống Zeman sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với Tổng thống Reuven Rivlin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội.

Ông sẽ tham dự lễ khai trương Ngôi Nhà Séc tại Jerusalem nơi đặt trụ sở các cơ quan đại diện thương mại và du lịch của Séc cũng như là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa Séc tại Israel.

Chuyến thăm Israel của Tổng thống Zeman đang gây chú ý của dư luận bởi hồi đầu năm ông từng tuyên bố Cộng hòa Séc sẽ từng bước chuyển Đại sứ quán của mình từ Tel Aviv hiện nay tới Jerusalem trong tương lai gần.

Trả lời phỏng vấn trước thềm chuyến đi, Tổng thống Zeman nói rằng việc khai trương Ngôi Nhà Séc tại Jerusalem là một trong những bước đi hiện thực hóa lộ trình đó.

Tháng Tư vừa qua, Cộng hòa Séc đã quyết định mở lại Lãnh sự quán danh dự của Séc tại Jerusalem. Bộ ngoại giao Séc cho biết quyết định trên không ảnh hưởng tới thỏa thuận cuối cùng về Jerusalem và Cộng hòa Séc luôn tôn trọng quan điểm chung của Liên minh châu Âu coi Jerusalem là thủ đô tương lai của cả hai nhà nước Israel và Palestine.

Tháng 12/2017, Cộng hòa Séc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sau khi Mỹ có động thái tương tự.

Tuy nhiên Thủ tướng Séc Andrej Babissau khi đó không tán thành quan điểm của Tổng thống Zeman khi người đứng đầu nhà nước muốn Séc chuyển sứ quán về Jerusalem giống như Mỹ đã làm.

Trong chuyến thăm Israel và Palestine vào trung tuần tháng 11 vừa qua, Ngoại trưởng Séc Tomas Petricek cũng tái khẳng định Séc tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như quan điểm của Liên minh châu Âu và Séc dự kiến sẽ không chuyển Đại sứ quán của mình tới Jerusalem.


LP (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]