Tổng thống Peru - ông Martin Vizcarra đã chấp thuận nghị quyết của Quốc hội về việc phế truất ông và đã “rời khỏi văn phòng tổng thống" trong ngày 9/11 (giờ địa phương).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Peru khẳng định “rời nhiệm sở với lương tâm trong sạch”

Tổng thống Peru - ông Martin Vizcarra đã chấp thuận nghị quyết của Quốc hội về việc phế truất ông và đã “rời khỏi văn phòng tổng thống" trong ngày 9/11 (giờ địa phương).

Tổng thống Peru khẳng định “rời nhiệm sở với lương tâm trong sạch”Tổng thống Peru Martin Vizcarra trong bài phát biểu tại thủ đô Lima ngày 10/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Vizcarra khẳng định không có kế hoạch về các hành động pháp lý để phản đối nghị quyết trên, đồng thời khẳng định rằng ông rời nhiệm sở “với lương tâm trong sạch.”

Trước đó, với 105 phiếu thuận trên tổng số 130 phiếu, Quốc hội Peru đã thông qua nghị quyết phế truất Tổng thống Vizcarra với cáo buộc rằng ông đã nhận hối lộ 2,3 triệu Soles (hơn 637.000 USD) từ các công ty giành được hợp đồng xây dựng khi ông còn là Thống đốc tỉnh Morquegua - miền Nam nước này, cũng như những chính sách ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của ông.

Quyết định trên được đưa ra sau phiên họp toàn thể của Quốc hội Peru, trong đó tuyên bố ông Vizcarra “thiếu phẩm chất đạo đức” và theo đó đất nước Peru bị rơi vào tình trạng “thiếu vắng vị trí Tổng thống nước Cộng hòa.”

Khi có mặt tại Quốc hội để điều trần về vụ việc, ông Vizcarra đã bác bỏ những cáo buộc tham nhũng, đồng thời chỉ trích tiến trình phế truất ông được thực hiện bằng những cáo buộc chưa được cơ quan pháp luật kiểm chứng.

Phát biểu trước các bộ trưởng khi thông báo thời điểm rời Dinh Tổng thống, ông Martin Vizcarra nêu rõ: “Lịch sử và người dân Peru sẽ phán xét các quyết định mà mỗi người trong chúng ta thực hiện.”

Theo Hiến pháp Peru, Chủ tịch Quốc hội Manuel Merino sẽ là người thay thế ông Vizcarra làm tổng thống lâm thời. Ông Merino - một nhà lập pháp đối lập - sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 11/11, trong khi cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 4/2021./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]